AI không chỉ là công cụ, mà đang tái định hình ngân hàng hiện đại

Hương Dịu

Với ngành Ngân hàng, trí tuệ nhân tạo (AI) đang hứa hẹn tạo ra cuộc cách mạng trong truyền thông chính sách và cung cấp dịch vụ, nhất là khi một số nghiên cứu cho thấy, năm 2025, khoảng 45% doanh số bán hàng trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng được thực hiện hoàn toàn trên các nền tảng số.

Tọa đàm “Ứng dụng AI trong truyền thông chính sách và sản phẩm, dịch vụ ngân hàng” do Thời báo Ngân hàng tổ chức.
Tọa đàm “Ứng dụng AI trong truyền thông chính sách và sản phẩm, dịch vụ ngân hàng” do Thời báo Ngân hàng tổ chức.

Tại Tọa đàm “Ứng dụng AI trong truyền thông chính sách và sản phẩm, dịch vụ ngân hàng” tổ chức vào ngày 20/8/2025, TS. Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, AI hiện không còn là công cụ, mà đã trở thành một động lực cốt lõi định hình lại mọi ngành nghề.

Với ngành Ngân hàng, sự bùng nổ của AI đang mở ra cơ hội đột phá trong nhiều mảng hoạt động, trong đó có truyền thông chính sách và phát triển dịch vụ, sản phẩm.

Việc ứng dụng AI không chỉ giúp tăng hiệu suất công việc, giảm chi phí, tiết kiệm thời gian, mà còn góp phần tăng cường an toàn hệ thống tài chính.

TS. Nguyễn Quốc Hùng thông tin, một số nghiên cứu cho thấy, đến năm 2025, khoảng 45% doanh số bán hàng trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng được thực hiện hoàn toàn trên các nền tảng số, không cần sự hiện diện tại các điểm giao dịch truyền thống, trong đó AI đóng vai trò trung tâm giúp phân tích dữ liệu, tự động hóa quy trình và cá nhân hóa dịch vụ.

Lợi ích do AI mang lại cho các ngân hàng là rất lớn, song theo các chuyên gia, điều này cũng đặt các ngân hàng trước yêu cầu tái định hình lại hoàn toàn hoạt động.  

PGS.TS. Phạm Mạnh Hùng - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học Ngân hàng, Học viện Ngân hàng cho hay, cách mạng công nghệ 4.0 dẫn đến sự xuất hiện của nhiều vị trí công việc mới trong ngành tài chính, khiến ngành Ngân hàng đứng trước nguy cơ thiếu hụt nhân lực có trình độ chuyên môn sâu về công nghệ thông tin.

Bên cạnh đó, theo bà Nguyễn Thị Thanh Bình - Phó Tổng biên tập Thời báo Ngân hàng, trong lĩnh vực ngân hàng, AI cũng gây ra nhiều rủi ro liên quan đến bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư; nguy cơ lệ thuộc vào thuật toán, dẫn đến sai lệch thông tin nếu không được kiểm chứng; vấn đề pháp lý và đạo đức trong sử dụng AI...

Các chuyên gia cũng nêu lên nguy cơ rủi ro trước sự xuất hiện của các công nghệ giả mạo tinh vi như Deepfake. Bên cạnh đó, chi phí đầu tư lớn, hành lang pháp lý chưa theo kịp tốc độ phát triển công nghệ cũng là những thách thức hữu hình.

Vì thế, TS. Nguyễn Quốc Hùng đề xuất cần ưu tiên xây dựng và tuân thủ các nguyên tắc đạo đức phát triển và ứng dụng AI, đảm bảo tính công bằng, minh bạch và phục vụ con người.

Đồng thời, cần ưu tiên nguồn lực đầu tư vào hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, có khả năng mở rộng và bảo mật cao để làm nền tảng vững chắc cho việc triển khai các ứng dụng AI phức tạp, đảm bảo dữ liệu luôn được bảo vệ an toàn. Cũng như tiếp tục triển khai các chương trình đào tạo để nâng cao nhận thức và kỹ năng số cho toàn thể cán bộ, nhân viên.