Mua bảo hiểm xe không phù hợp âm thầm tái diễn
Khách hàng mua thiếu, mua sai bảo hiểm, nhưng vẫn được bồi thường, trong khi doanh nghiệp bảo hiểm cũng chỉ “tạm phạt” bằng cách khấu trừ một phần trong khoản bồi thường… Tình trạng này vẫn đang âm thầm diễn ra đối với bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới.
Anh Ngô Văn Hoàng (Hà Nội) chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán rằng, xe ô tô của một người bạn kinh doanh vận tải, nhưng chỉ mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới cho xe không kinh doanh với mức phí đóng 2 triệu đồng, trong khi cần phải mua bảo hiểm cho xe kinh doanh với mức phí cao hơn là 5,4 triệu đồng.
Chính vì vậy, bạn anh chưa đi đòi bồi thường cho vụ tai nạn cách đây chưa lâu vì “ngại” nhà bảo hiểm từ chối bồi thường. Theo thông tin từ anh Hoàng, vì “bí tiền” nên bạn anh đã chủ động đề nghị nhân viên bán bảo hiểm dưới giá trị (xe kinh doanh vận tải, nhưng mua bảo hiểm xe không kinh doanh).
Thực tế, trường hợp mua bảo hiểm không phù hợp kể trên không phải hiếm. Nhiều chủ xe kinh doanh “vì lý do riêng” nên chỉ mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới không kinh doanh, cho dù biết có thể gặp rắc rối nếu rủi ro xảy ra.
Chị Đào Thị Hương, một đại lý bán bảo hiểm cho biết, ngoài bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới, việc tương tự cũng diễn ra với loại hình bảo hiểm xe tự nguyện là bảo hiểm thân vỏ xe.
Theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài nguyên nhân chủ quan từ phía khách hàng, tình trạng mua bảo hiểm dưới giá trị thực còn xuất phát từ lỗi của bên bán bảo hiểm đã không thu thập đủ thông tin để cấp bảo hiểm, trong khi sản phẩm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới được bán nhằm giúp bên thứ 3 được đảm bảo quyền lợi bảo hiểm.
Bên cạnh đó, việc doanh nghiệp bảo hiểm không giám sát tốt đại lý, trung gian bảo hiểm cũng góp phần gây nên tình trạng này, khi mà trên thực tế còn nhiều đại lý bảo hiểm chưa được đào tạo bài bản.
“Một đại lý bảo hiểm chuyên môn tốt sẽ luôn yêu cầu khách hàng chụp đăng kiểm, đăng ký xe, trong đó ghi rõ là kinh doanh hay không kinh doanh. Việc khai báo đúng tuy mang về ít lợi nhuận, nhưng sẽ không gây rắc rối, phiền hà cho khách hàng sau này trong trường hợp rủi ro không may xảy ra”, một chuyên gia trong ngành đánh giá.
Ghi nhận từ một số công ty bảo hiểm như Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm Hàng không, Bảo hiểm Quân đội…, đối với loại hình sản phẩm bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới, trường hợp chủ xe kê khai giấy yêu cầu bảo hiểm sai (không đúng mục đích sử dụng của xe) dẫn đến thu thiếu phí bảo hiểm xe so với quy định, nếu xảy ra rủi ro thì chủ xe vẫn được nhận bồi thường, nhưng phải nộp bổ sung số phí bị thiếu.
Đối với sản phẩm bảo hiểm thân vỏ (không bắt buộc), phụ trách mảng bảo hiểm xe cơ giới của PJICO cho biết, việc bồi thường tùy thuộc vào chính sách của mỗi doanh nghiệp bảo hiểm.
“Có công ty bảo hiểm bồi thường theo công thức tỷ lệ thiệt hại x phí bảo hiểm đối với xe không kinh doanh/phí bảo hiểm đối với xe kinh doanh, có công ty bảo hiểm đưa ra chế tài bên mua bảo hiểm sẽ nộp một thêm một mức phí nhất định (thông thường khoảng 15%) trên tổng số tiền bồi thường nhận được.
Lấy ví dụ, nếu tổng số tiền bồi thường nhận là 10 triệu đồng, nhưng do mua sai, mua thiếu nên bên mua bảo hiểm chỉ nhận được 8,5 triệu đồng, tức phải chịu một khoản tạm phạt là 1,5 triệu đồng”, vị phụ trách mảng bảo hiểm xe cơ giới PJICO thông tin.
Chính việc nhiều khách hàng cố tình mua sai, mua thiếu, trong khi phía nhà bảo hiểm cũng không chặt chẽ gì, dẫn đến tình trạng thị trường bảo hiểm xe có những điểm bất ổn. Vấn đề đặt ra là ai sẽ giám sát và chấn chỉnh tình trạng này?