Nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến ngành Thuế

Thanh Tú

Triển khai nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 1584/QĐ-BTC ngày 8/7/2024 của Bộ Tài chính về việc ban hành Kế hoạch hành động nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Bộ Tài chính năm 2024, ngày 15/8/2024, Tổng cục Thuế đã ban hành Quyết định số 1146/QĐ-TCT ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1584/QĐ-BTC.

Người dân đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan Thuế và thanh toán trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia.
Người dân đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan Thuế và thanh toán trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia.

Quyết định số 1146/QĐ-TCT nêu rõ các mục tiêu ngành Thuế phấn đấu thực hiện gồm: Tiếp tục rà soát, đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, loại bỏ các quy định không cần thiết, không còn phù hợp; đảm bảo đến năm 2025 cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20% số quy định và cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh tại các văn bản đang có hiệu lực thi hành tính đến hết ngày 31/5/2020 theo đúng yêu cầu tại Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2020 của Chính phủ.

Ngành Thuế cũng đặt mục tiêu 100% giao dịch trên Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin điện tử một cửa điện tử của Bộ Tài chính và Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế được xác thực điện tử, ngoại trừ các dịch vụ yêu cầu sự hiện diện bắt buộc theo quy định của pháp luật.

Các cục, vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Thuế hoàn thành tích hợp các DVCTT thuộc phạm vi quản lý của đơn vị lên Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ Tài chính. Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế được kết nối, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ Tài chính và Cổng dịch vụ công Quốc gia.

100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình; 100% DVCTT mức toàn trình đủ điều kiện kết nối được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin điện tử một cửa điện tử của Bộ Tài chính; 100% DVCTT mức toàn trình đủ điều kiện kết nối, liên quan tới nhiều người dân, doanh nghiệp được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Tối thiểu 80% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý hoàn toàn trực tuyến; các hệ thống thông tin của Tổng cục Thuế có liên quan đến người dân, doanh nghiệp đã đưa vào vận hành, khai thác được kết nối, liên thông qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu; thông tin của người dân, doanh nghiệp đã được số hóa và lưu trữ tại các CSDL quốc gia không phải cung cấp lại.

Tổng cục Thuế cũng quyết tâm tiếp tục tổ chức triển khai, vận hành hoạt động Bộ phận Một cửa của các đơn vị thuộc, trực thuộc đảm bảo ổn định; thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo 100% đúng hạn cho cá nhân, tổ chức; nâng cao mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của ngành Thuế. Tối thiểu 90% người dân và doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính của Tổng cục Thuế...

Kế hoạch đặt ra yêu cầu: Triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp DVCTT trên cả 2 phương diện: Tăng tỷ lệ cung cấp DVCTT và tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến thực tế phát sinh. Qua đó, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của ngành Thuế và của Bộ Tài chính; Tổ chức triển khai thực hiện, đảm bảo kịp thời, chất lượng, hiệu quả và đúng thời hạn theo Kế hoạch được ban hành. 

Tổng cục Thuế yêu cầu các cục, vụ, đơn vị thuộc cơ quan Tổng cục căn cứ Kế hoạch này để xây dựng và cụ thể hóa thành các nhiệm vụ cụ thể triển khai đến từng đơn vị, từng bộ phận, cá nhân thực hiện; Thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định này; Chịu trách nhiệm về rà soát, đảm bảo tỷ lệ cung cấp DVCTT với lĩnh vực thuộc đơn vị quản lý; Thường xuyên đôn đốc, theo dõi việc triển khai sử dụng DVCTT thuộc lĩnh vực của đơn vị...