Nắng nóng xuất hiện nhiều từ nay đến cuối tháng 4/2024


Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nắng nóng sẽ xuất hiện nhiều tại khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ từ nay đến 20/4/2024. Ở phía Bắc không khí lạnh vẫn còn hoạt động nhưng cường độ yếu.

Nắng nóng xuất hiện nhiều từ nay đến cuối tháng 4/2024.
Nắng nóng xuất hiện nhiều từ nay đến cuối tháng 4/2024.

Cụ thể, từ ngày 21/3020/4, không khí lạnh vẫn có khả năng hoạt động với cường độ yếu và lệch Đông, vùng áp thấp phía Tây có xu hướng phát triển dần.  

Nắng nóng xuất hiện nhiều hơn tại khu vực Tây Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ và miền Đông Nam Bộ.

Trên phạm vi toàn quốc tiếp tục xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như sương mù, dông, lốc, sét, mưa đá, có thể ảnh hưởng đến sản xuất và các hoạt động dân sinh.

Nhiệt độ trung bình tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 1 - 2 độ C; các khu vực còn lại cao hơn từ 0,5 - 1,5 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. 

Tổng lượng mưa tại các khu vực trên cả nước phổ biến thấp hơn từ 5-15 mm; riêng khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến thấp hơn từ 15 - 40mm, so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Trước đó, ngày 21/2 - 20/3/2024, nắng nóng diện rộng, có nơi nắng nóng gay gắt xuất hiện liên tục trên khu vực miền Đông Nam Bộ, với 2 đợt nắng nóng vào các ngày 22/2 - 4/3 và ngày 8 - 20/3 với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35 - 38 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Ngoài ra, trong thời kỳ này ở khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Tây Nguyên có ngày xuất hiện nắng nóng cục bộ. Nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 35,0 - 37 độ C, có nơi trên 38 độ C. 

Nhiệt độ trung bình ở khu vực phía Đông Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An phổ biến xấp xỉ và thấp hơn 2 so với trung bình nhiều năm từ 0,0 - 0,80C; một số nơi thấp hơn 1,2 - 1,5 độ C; khu vực Tây Bắc Bộ, Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế cao hơn từ 0,5-1,độ C so với TBNN; các khu vực còn lại cao hơn từ 1,0-2 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Trong đó, có nơi đã ghi nhận được nhiệt độ cao nhất tuyệt đối vượt giá trị lịch sử đã từng quan trắc được. 

Trong thời kỳ dự báo, không khí lạnh vẫn có khả năng gây ra gió mạnh, sóng lớn, ảnh hưởng đến các hoạt động hàng hải và đánh bắt hải sản trên biển của ngư dân.

Sương mù, mưa nhỏ, mưa phùn và dông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng đến sản xuất và các hoạt động dân sinh.

Khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có nhiều ngày nắng nóng hơn, khô hạn còn kéo dài gây ra tình trạng thiếu nước, nguy cơ cháy nổ rất cao. 

Theo Kim Ngân/kinhtemoitruong.vn