Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc có thể sẽ giữ nguyên lãi suất trong tháng 7/2024


Theo cuộc thăm dò mới đây của Reuters, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) có thể sẽ giữ nguyên lãi suất chính sách ở mức cao nhất trong 15 năm là 3,50% tại cuộc họp vào thứ Năm tuần này, nhưng dự kiến ​​sẽ cắt giảm lãi suất vào quý tới.

Ngân hàng trung ương Hàn Quốc
Ngân hàng trung ương Hàn Quốc

Với việc lạm phát giảm xuống mức thấp nhất trong 11 tháng là 2,4% trong tháng Sáu nhưng vẫn cao hơn mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương, đồng won Hàn Quốc suy yếu hơn 6% so với bạc xanh kể từ đầu năm đến nay, BOK có rất ít điều kiện để áp dụng lập trường ôn hòa trong chính sách tiền tệ.

Tất cả 40 chuyên gia kinh tế trong cuộc thăm dò kéo dài từ ngày 3-8/7 của Reuters đều dự đoán BOK sẽ giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 3,50% sau cuộc họp vào ngày 11/7.

"Chúng tôi thấy mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng Sáu đã giảm xuống 2,4% so với cùng kỳ, nhưng tôi tin rằng số liệu tháng Bảy sẽ tăng lên. Nếu BOK quyết định cắt giảm lãi suất trước Fed, đồng won Hàn Quốc sẽ suy yếu hơn nữa và điều đó sẽ gây áp lực lên lạm phát sau này", Stephen Lee, chuyên gia kinh tế trưởng tại Meritz Securities nói và thêm rằng: “Lựa chọn "thoải mái nhất" mà BOK có thể đưa ra là chứng kiến lạm phát ổn định dưới 2,5% trong khoảng hai tháng liên tiếp và ​​Fed cắt giảm lãi suất trước khi BOK thực hiện đợt cắt giảm đầu tiên vào tháng 10”.

Dự báo trung bình cho thấy lãi suất của BOK sẽ không thay đổi trong quý này, trước khi được cắt giảm 25 điểm cơ bản xuống 3,25% trong ba tháng cuối năm. Trong một cuộc khảo sát vào tháng Năm, quan điểm đồng thuận đã dự đoán mức cắt giảm là 50 điểm cơ bản.

Trong số các chuyên gia kinh tế đưa ra triển vọng lai suất cho đến cuối năm 2024, 24 người dự báo lãi suất sẽ ở mức 3,25%, 15 người cho rằng ở 3,00%, trong khi chuyên gia Pantheon Macro của Economics là thành viên duy nhất dự đoán lãi suất cơ bản sẽ duy trì ổn định ở mức 3,50%.

Min Joo Kang, chuyên gia kinh tế cấp cao tại ING lưu ý: “Chúng tôi vẫn tin rằng đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của BOK sẽ diễn ra vào tháng 10, vì dư nợ hộ gia đình đã tăng trở lại trong những tháng gần đây và rủi ro lạm phát vẫn ở mức cao”.

Vị này nói thêm: “Lạm phát có thể sẽ tăng trở lại vào tháng Bảy do việc trợ giá nhiên liệu giảm và một số phí dịch vụ công cộng ở địa phương sẽ tăng. Tuy nhiên, nếu lạm phát trong tháng Bảy thấp hơn dự kiến ​​thì khả năng BOK cắt giảm lãi suất vào tháng Tám sẽ tăng lên”.

Nợ hộ gia đình của Hàn Quốc thuộc hàng cao nhất trên toàn cầu, khiến lãi suất cao kéo dài tạo áp lực lớn và có khả năng dẫn đến suy thoái kinh tế cao.

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò dự đoán tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc sẽ cải thiện trong năm nay, đạt trung bình 2,5% vào năm 2024 và 2,2% vào năm 2025, tăng từ mức 1,4% của năm ngoái. Những kỳ vọng đó phù hợp với ước tính của BOK.

Trong khi đó, lạm phát được dự báo ở mức trung bình lần lượt là 2,6% và 2,1% trong năm nay và năm tới.

Theo Đại Hùng/thoibaonganhang.vn