Bảo vệ quyền riêng tư để duy trì sự tín nhiệm đối với ngân hàng

Theo Thùy Lê/baokiemtoannhanuoc.vn

Sự gia tăng đáng kể số lượng thông tin cá nhân cần được xử lý và các sự kiện trực tuyến cấp cao trong những năm gần đây đã khiến vấn đề quyền riêng tư trở thành một chính sách của chương trình nghị sự. Các ngân hàng đã đặt vấn đề quyền riêng tư trong tình trạng cấp bách và xem nó như một rủi ro chính trong 5 năm tới.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo khảo sát lần thứ 11 của EY và Viện Tài chính Quốc tế (IIF) với chủ đề “Ngân hàng kiên cường: nắm bắt cơ hội và quản lý rủi ro trong dài hạn ”, 5 năm trước, công chúng ít quan tâm đến quyền riêng tư, nhưng thời điểm đó, các ngân hàng đã thực hiện nghĩa vụ chăm sóc để bảo vệ thông tin cá nhân và có cơ chế hỗ trợ các cam kết về quyền riêng tư phù hợp với nhu cầu khách hàng.

Tuy nhiên, sự gia tăng đáng kể số lượng dữ liệu cá nhân và các sự kiện trực tuyến trong thời gian qua đã thúc đẩy các mối quan tâm về quyền riêng tư. Theo đó, 23% ngân hàng đánh giá mất dữ liệu cá nhân là rủi ro hàng đầu trong 12 tháng tới và 53% xem quyền riêng tư là một rủi ro chính đang phát sinh trong 5 năm tới.

Các ngân hàng nhấn mạnh rằng, quyền riêng tư không chỉ đơn giản là một vấn đề kỹ thuật mà nó là việc duy trì niềm tin của khách hàng vào ngân hàng. Các giám đốc rủi ro (CRO) cho rằng, nếu ngân hàng không thể bảo vệ dữ liệu cá nhân của khách hàng, sự tin tưởng sẽ không còn nữa. Thậm chí, ngay cả khi ngân hàng không bị vi phạm về dữ liệu cá nhân, nhưng một bên thứ ba lại để mất thông tin thì thiệt hại về danh tiếng vẫn giống nhau bởi khách hàng thường đổ lỗi cho ngân hàng.

Khi các ngân hàng bắt đầu đánh giá lại mức độ đầy đủ của các chương trình bảo mật, nhiều CRO nhận thấy cần tích hợp đầy đủ quyền riêng tư vào các hoạt động vận hành và quản lý rủi ro. Tuy nhiên, theo khảo sát của EY và IIF, chỉ 28% ngân hàng cảm thấy rằng họ đã kết hợp đầy đủ rủi ro quyền riêng tư vào khuôn khổ quản lý rủi ro DN. Hầu hết ngân hàng đang trong giai đoạn nâng cao phương pháp tiếp cận rủi ro.

Cũng theo khảo sát, trong 3 năm tới, 57% ngân hàng kỳ vọng sẽ tăng cường mức độ riêng tư trong khuôn khổ quản lý rủi ro doanh nghiệp để có quy trình phân tích dữ liệu và khả năng kiểm soát mạnh mẽ hơn. Trong đó, 54% kỳ vọng quy trình này được tự động hóa. Ngoài ra, các ngân hàng cũng đang nỗ lực để giải quyết thêm một thách thức nữa là xác định người chịu trách nhiệm về quyền riêng tư./.