Thách thức bảo mật ngân hàng khi thanh toán trực tuyến

Theo Thùy Vinh/baodautu.vn

Bảo mật vẫn là một trong những rào cản lớn nhất trong việc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, một trong những mục tiêu lớn đã được Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) định hướng nhiều năm qua.

Bảo mật vẫn là một trong những rào cản lớn nhất trong việc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt. Nguồn: internet
Bảo mật vẫn là một trong những rào cản lớn nhất trong việc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt. Nguồn: internet

Đẩy mạnh thanh toán trực tuyến

Thanh toán không tiền mặt của Việt Nam hiện mới chiếm khoảng 14% trên tổng phương diện thanh toán. Mục tiêu trong năm tới được Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đưa ra là thanh toán không tiền mặt chiếm 30% trong tổng phương diện thanh toán và 3 năm tới là 50%.

Bà Trần Thu Hương, Giám đốc Khối Bán lẻ, kiêm Giám đốc Chiến lược của VIB cho biết, nắm bắt xu hướng của tiêu dùng không tiền mặt, VIB không ngừng tập trung phát triển thanh toán điện tử qua thẻ và tài khoản thanh toán tích hợp ngân hàng số, mà nổi bật là ứng dụng MyVIB phục vụ khách hàng chuyển khoản, thanh toán hóa đơn trực tuyến và tức thì 24/7, bao gồm chuyển khoản liên ngân hàng trong ngày lễ, ngày nghỉ. Nhiều công nghệ đã được phát triển trên nền tảng ngân hàng số của VIB như QR code, quản lý thẻ real times...

Tháng 5/2019, VIB là ngân hàng đầu tiên đưa về Việt Nam công nghệ thẻ ảo, cùng với mã PIN điện tử Green PIN. Với các tính năng này, chủ thẻ VIB có thể giao dịch trực tuyến ngay khi được thông báo chấp nhận thẻ với sự hỗ trợ của ngân hàng số, mà không cần chờ nhận thẻ vật lý hay mã PIN trên giấy. Bộ đôi công nghệ này giúp đáp ứng nhanh nhất nhu cầu dùng thẻ của khách hàng, giảm thời gian chờ để bắt đầu giao dịch từ 5 ngày xuống còn 3-5 phút, bảo mật an toàn.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng Ngân hàng số của LienVietPostBank cho hay, chính sách phát triển thẻ thanh toán tại LienVietPostBank luôn được cập nhật, nâng cấp công nghệ. Ngân hàng đã nâng cấp hệ thống nền tảng với việc gửi OTP tới khách hàng, đúng code thì mới giao dịch được, đảm bảo giao dịch an toàn.

Chú trọng vấn đề bảo mật

TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia tài chính, ngân hàng cho rằng, khi chào mời khách hàng mở thẻ, các ngân hàng cần lưu ý những vấn đề quan trọng khi sử dụng thẻ, như những trường hợp nào người khác có thể sử dụng, khả năng mất tiền... Thực trạng nhiều người mất tiền khi thẻ vẫn nằm trong túi đã khiến cho không ít khách hàng lo ngại về bảo mật.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, về quy trình, khi bên bán chuyển hồ sơ/thông tin thanh toán thẻ, ngân hàng sẽ rà soát chữ ký hoặc cashier tại quầy sẽ kiểm tra chữ ký đối chiếu với chữ ký sau thẻ. Nhưng ở Việt Nam, các khâu có vẻ dễ dãi hơn và bản thân chủ thẻ cũng không bảo mật thông tin cá nhân.

Luật sư Trần Minh Hải nhận định, quy trình phát thẻ của ngân hàng nên có vài điểm cần thay đổi. Ví như chuyện đưa thẻ cho người khác thanh toán, ngân hàng có thể yêu cầu bên nhận thanh toán phải thực hiện thanh toán tại bàn/tại quầy có mặt của khách hàng.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM cho biết, ở Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra Thông tư 30/2015/TT-NHNN xử lý việc mất tiền trong tài khoản, yêu cầu tổ chức tín dụng phát hành thẻ nhanh chóng xác định nguyên nhân, nếu không xác định được nguyên nhân trong vòng 5 ngày thì phải hoàn tiền cho khách hàng. Thông tư này cũng yêu cầu, đến cuối năm 2019, phải có 30% lượng thẻ từ chuyển sang thẻ chip; 35% máy ATM hiện có phải nâng cấp để phục vụ thẻ chip.