Ngành Thuế ký kết giao ước thi đua, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ công tác năm 2023

Việt Dũng

Ngày 17/1/2023, Tổng cục Thuế đã tổ chức Hội nghị đại biểu công chức, viên chức, người lao động và tổng kết công tác cơ quan Tổng cục Thuế năm 2022.

Đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Tổng cục Thuế ký giao ước thi đua, quyết tâm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ công tác thuế năm 2023.
Đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Tổng cục Thuế ký giao ước thi đua, quyết tâm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ công tác thuế năm 2023.

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, năm 2022, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành quyết liệt của Chính phủ, Bộ Tài chính, sự quan tâm, hỗ trợ của toàn hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, toàn thể công chức, viên chức, người lao động thuộc cơ quan Tổng cục Thuế đã tập trung, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu và hoàn thành toàn diện nhiệm vụ công tác thuế đề ra.

Trong đó, dấu ấn nổi bật là đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ triển khai hóa đơn điện tử trên phạm vi toàn quốc, đảm bảo đúng tiến độ theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ, góp phần quan trọng trong việc đẩy mạnh tiến trình chuyển đổi số, hiện đại hóa, đơn giản hóa thủ tục hành chính của ngành Tài chính và công cuộc chuyển đổi số quốc gia nói chung. Với thành tích nêu trên, Thủ tướng Chính phủ đã có những ghi nhận, biểu dương và tặng Bằng khen cho Tổng cục Thuế.

Mới đây, để tổ chức triển khai áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, Tổng cục Thuế đã ban hành các văn bản hướng dẫn huy động các Cục Thuế tham gia kiểm thử ứng dụng. Đến tháng 11/2022, Tổng cục Thuế đã hoàn thiện hệ thống quản lý hóa đơn điện tử đáp ứng yêu cầu triển khai hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền. Ngày 15/12/2022, Tổng cục Thuế đã tổ chức lễ công bố chính thức triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trên toàn quốc.

Phó Tổng cục trưởng Phi Vân Tuấn trao Huân chương Lao động cho các tập thể và cá nhân xuất sắc.
Phó Tổng cục trưởng Phi Vân Tuấn trao Huân chương Lao động cho các tập thể và cá nhân xuất sắc.

Năm 2022, Tổng cục Thuế đã rà soát cắt giảm 70 thủ tục hành chính (giảm từ 304 xuống còn 234 thủ tục), giảm 23% so với cuối năm 2021. Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện tích hợp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, cụ thể: hoàn thành điện tử hóa 103 thủ tục và tích hợp 97 thủ tục lên Cổng dịch vụ công Quốc gia. 

Báo cáo tại Hội nghị, ông Dương Văn Hùng - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Tổng cục Thuế) cũng cho biết, Tổng cục Thuế đã và đang tiếp tục rà soát chức năng, nhiệm vụ, kiện toàn tổ chức bộ máy của các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục. Cụ thể, Tổng cục Thuế đã tham gia ý kiến về việc sửa đổi số lượng cấp phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế theo Nghị định số 101/2020/NĐ-CP của Chính phủ nhằm đảm bảo phù hợp với đặc thù và quy mô của các Chi cục Thuế theo hướng đảm bảo bình quân mỗi chi cục thuộc cục thuế có không quá 2,5 cấp phó.

Ngành Thuế đã đánh giá hoạt động của bộ phận “một cửa” đặt tại các địa bàn không có trụ sở chi cục thuế và trình Bộ Tài chính tiếp tục duy trì bộ phận này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện thủ tục hành chính thuế và nghĩa vụ nộp ngân sách của người nộp thuế. 

Trong năm 2022, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo và phê duyệt chủ trương luân chuyển, luân phiên, điều động, chuyển đổi vị trí công tác cho hơn 3.479 lượt công chức, viên chức. Trong đó: luân chuyển 30 lượt lãnh đạo trong diện quy hoạch chức danh cao hơn; điều động 2.044 lượt; chuyển đổi vị trí công tác 1.405 lượt công chức. Qua đó, đã góp phần ngăn ngừa tham nhũng và cũng là để đào tạo bồi dưỡng công chức nắm bắt nhiều lĩnh vực công tác, phục vụ công việc...

Phó Tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các cá nhân xuất sắc.
Phó Tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các cá nhân xuất sắc.

Hội nghị đã được nghe Chánh Văn phòng Tổng cục Thuế Đoàn Xuân Toản trả lời, giải đáp những kiến nghị của công chức, viên chức người lao động trong cơ quan Tổng cục Thuế.

Kết luận hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Phi Vân Tuấn nhấn mạnh, với sự nỗ lực, đồng lòng của tập thể cán bộ công chức, viên chức ngành Thuế đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác thuế năm 2022. Trong đó, có nhiều việc lần đầu tiên triển khai, nhưng đã rất thành công như hóa đơn điện tử, Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài, Cổng tiếp nhận thông tin từ các sàn thương mại…

Phó Tổng cục trưởng Phi Vân Tuấn cũng nhấn mạnh nhiệm vụ năm 2023 còn rất nặng nề do đó các vụ đơn vị cần tiếp tục quan tâm, chăm lo cho cán bộ công chức, đồng thời cần đoàn kết triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, kế hoạch đã đặt ra đến từng cán bộ công chức, đảm bảo hoàn thành thắng lợi toàn diện các nhiệm vụ trong năm 2023.

Tại hội nghị, trước sự chứng kiến của lãnh đạo Tổng cục Thuế, đại diện lãnh đạo các vụ đơn vị chức năng đã ký giao ước thi đua, quyết tâm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ công tác thuế năm 2023.