Chủ tịch ADB đánh giá cao tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Theo Tuyết Lan/baoquocte.vn

Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) Takehiko Nakao ca ngợi thành tựu của Chính phủ trong việc duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, chèo lái tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đạt 7,4% trong quý I/2018 - mức tăng trưởng trong quý đầu cao nhất trong vòng 10 năm.

hủ tướng tiếp Chủ tịch ADB Takehiko Nakao ngày 27/6. Nguồn: ADB
hủ tướng tiếp Chủ tịch ADB Takehiko Nakao ngày 27/6. Nguồn: ADB

Ngày 27/6, tại Đà Nẵng, Chủ tịch ADB Takehiko Nakao đã có cuộc hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và hội đàm với Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ.

Tiếp Chủ tịch ADB Takehiko Nakao, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao ADB và ông Takehiko Nakao luôn dành ưu tiên cao cho Việt Nam, đồng thời khẳng định ADB là đối tác quan trọng của Việt Nam, một trong những nhà tài trợ hàng đầu trong việc cung cấp nguồn vốn, hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn cho Việt Nam.

Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ vẫn tiếp tục kiên định với mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, kiểm soát trần nợ công dưới 65%, phát triển thể chế, hạ tầng, nguồn nhân lực, chống biến đổi khí hậu và đảm bảo an sinh xã hội... 

Thủ tướng cho biết, Việt Nam cam kết sử dụng hết 613 triệu USD nguồn vốn ADF (là nguồn vốn của Quỹ phát triển châu Á – có kỳ hạn khá dài và lãi suất ưu đãi) còn lại trong năm 2018 trước khi tốt nghiệp ADF từ năm 2019.

Đến nay, Chính phủ đã phê duyệt đề xuất 5 dự án, chương trình thuộc danh mục năm 2018 trong các lĩnh vực y tế, nông nghiệp, du lịch và giao thông; tiếp tục thực hiện Chương trình Phát triển ngành tài chính - ngân hàng, tài chính toàn diện; Chương trình Kỹ năng và Tri thức cho Tăng trưởng kinh tế toàn diện.

Nhân dịp này, Thủ tướng đề nghị ADB tiếp tục cung cấp cho Việt Nam các hỗ trợ kỹ thuật, nâng cao năng lực và tư vấn chính sách; phối hợp với Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) và các nhà tài trợ khác nhằm huy động nguồn vốn viện trợ hỗ trợ chống biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế xã hội cho Việt Nam.

Thủ tướng cũng đề nghị ADB huy động thêm nguồn vốn viện trợ để giảm lãi suất vay hỗ trợ các lĩnh vực ưu tiên như biến đổi khí hậu, cơ sở hạ tầng, nông nghiệp nông thôn, giáo dục, y tế và giảm nghèo tại Việt Nam.

Tham dự nhóm thảo luận về Kiến tạo Chuyển đổi tại phiên khai mạc của Kỳ họp Đại Hội đồng GEF, ông Takehiko Nakao đã khẳng định rằng ADB có thể tăng cường hợp tác với GEF. Theo ông Takehiko Nakao, phối hợp cùng nhau, ADB và GEF có thể hỗ trợ các quốc gia đang phát triển chuyển đổi nền kinh tế theo hướng bền vững. Việc này có thể bao gồm xây dựng các dự án đầu tư tri thức và sáng tạo mới, cũng như các cơ chế tài trợ xanh để giúp giải phóng nguồn tài chính từ khu vực tư nhân cho phát triển.  

Ở Việt Nam, ADB và GEF đã hợp tác trong ba dự án để khắc phục biến đổi khí hậu, bảo vệ đa dạng sinh học, và cải thiện tính đáng sống của các thành phố. Tại vùng núi Trung Trường Sơn, dự án Hành lang Bảo tồn Đa dạng Sinh học, với khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 4,3 triệu USD từ GEF và khoản đầu tư 30 triệu USD từ ADB, đang hỗ trợ các cộng đồng địa phương cải thiện sinh kế, bảo vệ đa dạng sinh học và nâng cao quản lý rừng.

Tại Hà Giang, Huế và Vĩnh Yên, GEF và ADB đang phối hợp trong cách tiếp cận quy hoạch “Đô thị Xanh” cho phát triển đô thị bền vững và thích ứng thông qua khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 14,2 triệu USD từ GEF và 178 triệu USD được ADB tài trợ.

Năm 2017, ADB và GEF đã hoàn thành một dự án sáng tạo nhằm thử nghiệm kỹ thuật sinh học chi phí thấp cũng như các cách tiếp cận dựa trên tự nhiên khác để giải quyết những rủi ro lũ lụt đối với cơ sở hạ tầng nông thôn ở các khu vực miền núi.

Chủ tịch ADB đã ca ngợi thành tựu của Chính phủ trong việc duy trì ổn định kinh tế vĩ mô và chèo lái tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đạt 7,4% trong Quý I/2018 -  mức tăng trưởng trong quý đầu cao nhất trong vòng 10 năm. Những nỗ lực kiềm chế thâm hụt tài khóa cộng với tăng trưởng kinh tế cao đã giúp giảm tỷ lệ nợ công trên GDP.

Ông Takehiko Nakao tái khẳng định cam kết của ADB về việc hỗ trợ hơn nữa cho Việt Nam trong quá trình chuyển đổi sang vị thế quốc gia thu nhập trung bình cao, với ngân sách dành sẵn lên tới 1 tỷ USD mỗi năm cho các khoản vay do Chính phủ bảo lãnh. ADB cũng sẽ tích cực tìm kiếm để huy động nguồn vốn đồng tài trợ ưu đãi, và cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tri thức gia tăng giá trị cao, bao gồm những lĩnh vực như giao thông đô thị và nội vùng, phát triển nông nghiệp và nông thôn, giảm nghèo, thoát nước và nước thải, và thích ứng biến đổi khí hậu.

Trong cuộc hội đàm với Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, ông Nakao đã thảo luận về các hoạt động hỗ trợ hiện tại của ADB nhằm cải thiện cấp nước và quản lý rác thải tại Đà Nẵng.

Ông Nakao cũng đã thăm quan Trung tâm vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng, được hỗ trợ trong khuôn khổ Sáng kiến kinh doanh Mekong, do ADB và Chính phủ Australia tài trợ. Trung tâm này cung cấp những dịch vụ hỗ trợ kinh doanh cho các doanh nghiệp, bao gồm thúc đẩy công nghệ xanh nhằm giải quyết những thách thức về môi trường và tắc nghẽn giao thông của thành phố.