Tăng trưởng GDP cả năm 6,8% là hoàn toàn khả thi

PV.

Qua số liệu thống kê trong tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2018 cho thấy, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển thuận lợi, các lĩnh vực đều có tăng trưởng tích cực.

Tăng trưởng GDP cả năm 6,8% là hoàn toàn khả thi. Nguồn: Internet
Tăng trưởng GDP cả năm 6,8% là hoàn toàn khả thi. Nguồn: Internet

Đạt mức 7,38 %, GDP tăng trưởng cao nhất trong 10 năm qua

Nhìn lại quý I/2018 có thể thấy nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội. Cụ thể, GDP quý I đạt mức tăng cao nhất trong 10 năm qua, đạt 7,38%, trong đó, lĩnh vực nông nghiệp tăng trưởng mạnh, hơn 4%, gấp đôi cùng kỳ 2017. Ngành công nghiệp và xây dựng tăng  9,7%  so với cùng kỳ, đặc biệt là ngành chế biến chế tạo tăng rất mạnh, đạt gần 14%.

Lạm phát được kiểm soát tốt. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2018 giảm 0,27% so với tháng trước. CPI bình quân quý I/2018 tăng 2,66% so với cùng kỳ năm trước. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 6,4%  so với cùng kỳ. Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 3/2018 của Việt Nam vừa được Nikkei công bố đã đạt 51,6 điểm, mặc dù giảm so với tháng 2, nhưng là một trong 2 nước của Đông Nam Á có điểm số cao nhất, trên 50 điểm.

Xuất khẩu trên cả nước ước đạt 54,31 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ. Xuất siêu 1,3 tỷ USD, đặc biệt, nhập siêu từ Trung Quốc giảm 5,3 tỷ USD, giảm 17,5% so với cùng kỳ năm 2017, trong đó khu vực kinh tế trong nước tăng 18,9%, cao hơn mức tăng 12,1% cùng kỳ.

Bên cạnh đó, môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện. Báo cáo PCI 2017 mà Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam vừa công bố hôm 22/3 cho thấy điểm số PCI bình quân cao nhất kể từ khi bắt đầu thực hiện đến nay, gần như tất cả các tỉnh đều tăng điểm số của chính mình, phản ánh rõ ràng môi trường kinh doanh cấp địa phương của Việt Nam đã có những cải thiện rất ấn tượng theo thời gian.

Tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 10,4% so với cùng kỳ, trong đó vốn đầu tư tư nhân chiếm tỷ trọng 41,9% và tăng tới 16,9%.  Lượng khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục tăng mạnh đạt trên 4,2 triệu lượt, tăng 21,1% so với con số cùng kỳ trên 3,2 triệu lượt.

Một điểm sáng nổi bật nữa đó là sự phát triển mạnh mẽ của thị trường chứng khoán, chỉ số VN-Index đã liên tiếp chinh phục mức đỉnh mới, vượt đỉnh 1.170 điểm của 11 năm qua, cho thấy niềm tin của các nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam rất tốt.

Kịch bản nào cho tăng trưởng GDP năm 2018?

Trên cơ sở kết quả trên, mới đây Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đưa ra hai kịch bản tăng trưởng GDP năm 2018. Kịch bản thứ nhất tăng trưởng GDP đạt mức 6,7% - mức cao nhất theo Nghị quyết của Quốc hội. Kịch bản thứ hai là đạt 6,8%.

Kịch bản thứ hai được đưa ra trước kỳ vọng vào yếu tố khu vực tư nhân đi vào hoạt động tốt, cơ cấu ngành kinh tế đang có chuyển dịch tích cực theo hướng mở cửa, hội nhập sâu rộng vào kinh tế khu vực và thế giới khi đang từng bước giảm dần tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ, giảm phụ thuộc vào khai thác tài nguyên. 

Đáng chú ý nhất, là ngành công nghiệp chế biến, chế tạo giữ vai trò động lực chính trong mức tăng trưởng của toàn nền kinh tế quý I/2018 đã có mức tăng 13,56% - mức tăng cao nhất trong 7 năm gần đây và đang tiếp tục có chuyển biến mạnh mẽ. Bên cạnh đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng 23% so với cùng kỳ năm 2017, và có tới 8 loại mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD…

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, với sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp, nhất là các giải pháp cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, Việt Nam hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng cao và bền vững.