Thu hút đầu tư tài chính vào thị trường Việt Nam

Theo NĐB

Mặc dù tình hình kinh tế thế giới vẫn còn nhiều khó khăn nhưng các nhà đầu tư vẫn đánh giá thị trường Việt Nam còn nhiều tiềm năng. Hiện các tập đoàn tài chính, Ban quản lý các khu công nghiệp trọng điểm đã có nhiều biện pháp nhằm quản lý tài sản, đầu tư và bất động sản, thu hút doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư tại Việt Nam.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam trong 10 tháng năm nay kể cả vốn đăng ký cấp mới và vốn tăng thêm đạt 10,48 tỷ USD, bằng 75,3% so với cùng kỳ năm 2011. Tuy lượng vốn đăng ký giảm sâu, nhưng vốn đầu tư thực hiện đạt tương đương với cùng kỳ năm trước (bằng 98,9%). Đây là tín hiệu khả quan để cả năm có thể đạt xấp xỉ 11 tỷ USD, tương đương với 4 năm trước và cũng là một kết quả tích cực góp phần làm cho cán cân vốn tài chính có số dư và góp phần cải thiện cán cân thanh toán tổng hợp, làm tăng dự trữ ngoại hối, ổn định tỷ giá. Mục tiêu là tiếp tục thu hút và đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn đã cam kết; thu hút đầu tư vào các vùng, các lĩnh vực ưu tiên với trọng tâm là các dự án sử dụng công nghệ cao và có khả năng tạo ra các sản phẩm có sức cạnh tranh.

Nhận định về sự phát triển của thị trường, Chủ tịch Tập đoàn VinaCapital Horst F.Geicke cho biết, Chính phủ Việt Nam đã ứng phó rất tốt với khủng hoảng toàn cầu, việc suy giảm tạm thời của dòng vốn đầu tư nước ngoài mới sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động và kế hoạch của VinaCapital. VinaCapital sẽ chủ động trong các giao dịch và hoạt động đầu tư do còn lượng tiền mặt trong các quỹ đạt trên 300 triệu USD và kêu gọi vốn thành lập quỹ mới để đẩy mạnh đầu tư và tiếp tục quảng bá Việt Nam đối với các nhà đầu tư nước ngoài trên khắp thế giới.

Vừa qua, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết cấp tối đa cho Việt Nam khoản vay trị giá gần 4 tỷ USD, bên cạnh khoản hỗ trợ kỹ thuật không hoàn lại gần 25 triệu USD từ năm 2013-2015 cho thấy sự tin tưởng của hệ thống ngân hàng thế giới vào hoạt động tài chính, tín dụng của Việt Nam. Tính đến cuối tháng 3 năm nay, danh mục của Ngân hàng Phát triển châu Á dành cho Việt Nam gồm 59 khoản vay và 48 dự án hỗ trợ kỹ thuật đạt giá trị ròng là 7,1 tỷ USD, trong đó 3,4 tỷ USD đã được dự chi và 1,7 tỷ USD đã được giải ngân.

Theo Giám đốc Ngân hàng Phát triển châu Á Tomoyuki Kimura, ADB sẽ tiếp tục hỗ trợ những cải cách thể chế và chính sách, bao gồm: cải cách các doanh nghiệp Nhà nước, thúc đẩy tăng trưởng hài hòa thông qua hướng mục tiêu đến các khu vực khó khăn và tăng cường năng lực của Chính phủ trong việc giải quyết các thách thức về môi trường và biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, Chính phủ cần đưa ra những tín hiệu tích cực cho thị trường, trong đó sự minh bạch rất quan trọng. Những hỗ trợ của ADB hướng đến tính chất trung hạn và dài hạn hơn thông qua việc tăng cường giám sát và quản lý nói chung của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và giúp thành lập thị trường tiền tệ và vốn hiệu quả.

Nhiều dự án của nước ngoài đang dần làm thay đổi các khu đô thị kiểu mới ở các địa phương từ Bắc vào Nam, đáp ứng về văn phòng cho thuê, nhà ở chất lượng cao. Giám đốc Ban quản lý dự án Khu công nghiệp Quế Võ III - Bắc Ninh Lê Minh Tuấn cho biết, với việc đầu tư xây dựng website, tổ chức nhiều chuyến đi khảo sát ở nước ngoài và đồng thời mời các đoàn doanh nghiệp nước ngoài vào địa phương làm việc mà các lĩnh vực đầu tư, sản xuất- kinh doanh của khu công nghiệp được đối tác nước ngoài biết đến và ký kết hợp đồng liên doanh, liên kết, đầu tư các lĩnh vực chủ yếu của khu công nghiệp như điện tử công nghệ cao, thực phẩm chế biến sạch.

Để thực hiện chiến lược đầu tư hiệu quả, các bộ, ngành liên quan tích cực rà soát các quy định pháp luật về doanh nghiệp, đầu tư, đất đai, xây dựng, kinh doanh và các văn bản pháp luật chuyên ngành nhằm xây dựng được một môi trường pháp lý thông thoáng, thống nhất đồng bộ cho các nhà đầu tư; công khai, minh bạch hóa các tiêu chuẩn, điều kiện tiếp cận thị trường, điều kiện tiến hành sản xuất, kinh doanh cho các nhà đầu tư. Đồng thời, tập trung xử lý triệt để các yếu tố về điều kiện cơ sở hạ tầng liên quan tới hoạt động đầu tư, phục vụ cho các dự án có quy mô lớn, góp phần phát triển môi trường đầu tư tại Việt Nam.