Người Việt thể hiện tình cảm trong cách tặng lịch ngày xuân
(Tài chính) Lâu nay, lịch không còn đơn thuần để coi ngày tháng mà đã trở thành món quà biếu tết, lời tri ân… của các doanh nghiệp, cơ quan đến các khách hàng. Với nhiều người, lịch còn chứa đựng một giá trị tinh thần không nhỏ.
Cuốn lịch nhỏ chứa đựng biết bao điều ý nghĩa, ngoài cho biết ngày tháng, nó còn chứa đựng nhiều thông tin bổ ích: cho ta biết lịch sử của ngày hôm nay kỷ niệm gì, quốc khánh nước nào, rồi tục ngữ, ca dao, đặc biệt là những câu châm ngôn cuộc sống lời hay, ý đẹp…nên người tờ lịch cũ xé đi, chưa vội bỏ mà cất lại đó, cho con cháu lúc rảnh lôi ra đọc răn mình, răn con cháu.
Thời buổi kinh tế thị trường các đơn vị doanh nghiệp tặng lịch nhiều hơn ngoài để tri ân khách hàng còn có mục đích quảng cáo về doanh nghiệp. Là cơ hội để kiếm tiền của các nhà làm lịch, cứ nhìn vào sự đầu tư công phu của những nhà làm lịch thì biết: mẫu mã lịch ngày một phong phú, hình ảnh đẹp sắc nét hơn, nội dung ngày đi vào chiều sâu, ý nghĩa: lịch khuyên sống đẹp, lịch “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Công ty Lịch Xuân Phương Nam đầu tư hơn 100 triệu đồng thuê các họa sĩ đến tận nơi để khắc họa; thuê nhà nhiếp ảnh Nguyễn Hoàng Nam đi khắp 63 tỉnh, thành phố chụp ảnh để làm bộ lịch “365 ngày xuyên Việt”. Ông hợp tác độc quyền với nhà báo Giản Thanh Sơn, tác giả của bảy bức ảnh chụp bảy đảo từ máy bay để làm nên bộ lịch khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng “Đảo xanh nước Việt” độc đáo với trang ảnh mở đầu là đảo Trường Sa Lớn… qua lịch ta cũng nhận thấy tinh thần dân tộc được tăng lên nhiều bloc đã bỏ hết chữ Hán, những hình ảnh ngoại lai, đưa chữ quốc ngữ, những hình ảnh đất nước, quê hương và con người Việt Nam vào từng tờ lịch.
Nhiều người được tặng lịch nhiều đến nỗi, có người treo không hết, lại làm quà biếu tặng nhau. Cứ nghĩ, lịch đã trở nên tầm thường, thừa mứa quá. Nhưng không,với nhiều người, tờ lịch vẫn là cả thương yêu, trân trọng. Cho nên, từ lâu, lịch đã trở thành món quà tinh thần dịp tết.
Người nông dân nhìn lịch, ngoài chọn ngày tốt để đem giống gieo xuống ruộng, cho ấp trứng gầy thêm đàn vịt mới, … Nhiều tờ lịch, thấy gì hay hay thì đọc lấy làm kiến thức ứng xử trong cuộc sống.
Người đi làm, doanh nhân cuốn lịch còn quan trọng hơn, giúp họ lên cuộc để gặp gỡ đối tác, lên kế hoạch để giải quyết công việc. Nên việc tặng lịch ngày càng trở nên phổ biến vào dịp tết.
Thế nhưng thời gian qua, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ Thương Việt Nam, thường được biết đến với tên gọi Techcombank hiện là một trong những ngân hàng thương mại cổ phần lớn của Việt Nam. Với số vốn ban đầu chỉ có 20 tỷ đồng, đến hết năm 2013 tổng tài sản đạt trên 158.897 tỷ đồng, sở hữu một mạng lưới dịch vụ đa dạng và rộng khắp với 315 chi nhánh và 1229 máy ATM trên toàn quốc, cùng một lực lượng nhân sự lên tới trên 7000 nhân viên được đào tạo chuyên nghiệp sẵn sàng hiện thực hóa mục tiêu của Ngân hàng – trở thành Ngân hàng tốt nhất và Doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam, hơn 3,3 triệu khách hàng các nhân và 45,368 khách hàng doanh nghiệp đã chọn Techcombank là người bạn đồng hành về tài chính.
Tuy nhiên vừa qua để tri ân khách hàng Techcombank đã cẩu thả đến mức biếu lịch sai ngày cho các khách hàng đến giao dịch với mình. Cụ thể trong tờ lịch để bàn đã sai sót nghiêm trọng về ngày âm lịch, lịch đúng là 20/3 - 21/3/2015 là ngày 01- 02/02 Âm lịch thì Techcombank sửa thành ngày 20/3/2015 (30/1 Ất Mùi) - 21/3/2015 (01/02 Ất Mùi) trong hình lịch đúng được khoanh màu xanh, lịch sai khoanh màu đỏ.
Điều này có thể gây ra sự phiền toái nhất định nếu khách hàng tin tưởng vào sự chính xác của cuốn lịch của Techcombank để lên kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp mình. Người nông dân sẽ thất bát nếu dùng lịch của Techcombank để gầy đàn, gieo trồng cho vụ mùa mới…