Nhiều cục thuế triển khai lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế

Thùy Linh

Để nâng cao chất lượng phục vụ người nộp thuế (NNT) cũng như kịp thời điều chỉnh, bổ sung các giải pháp trong công tác cải cách hệ thống quả lý thuế, nhiều cục thuế địa phương đã gửi thông báo đến NNT để tham gia khảo sát, đánh giá sự hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan thuế.

Nhiều cục thuế địa phương đã gửi thông báo khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế. Ảnh: Thùy Linh.
Nhiều cục thuế địa phương đã gửi thông báo khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế. Ảnh: Thùy Linh.

Thời gian qua, một số cục thuế đã thực hiện khảo sát, lấy ý kiến đánh giá về sự hài lòng của NNT đối với cơ quan thuế năm 2024 như: Cục Thuế Quảng Ninh, Cục Thuế Quảng Bình, Cục Thuế Hà Tĩnh, Cục Thuế Quảng Trị…

Việc triển khai lấy ý kiến đánh giá mức độ hài lòng của NNT đối với sự phục vụ của các cơ quan thuế với nội dung khảo sát về chuyên môn, nghiệp vụ, tinh thần thái độ phục vụ của cơ quan thuế, công chức thuế trong quá trình làm nhiệm vụ để từ đó, xác định các vấn đề cần cải thiện, biện pháp nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan thuế đối với NNT.

Theo đó, đối tượng cho ý kiến đánh giá sẽ là doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, hộ kinh doanh, NNT thuộc diện quản lý trực tiếp hoặc NNT có thực hiện thủ tục hành chính thuế với cục thuế, chi cục thuế tại thời điểm đánh giá.

NNT có thể lựa chọn đánh giá một số hoặc toàn bộ tiêu chí trong phiếu đánh giá đối với cục thuế/chi cục thuế với các nội dung chính, gồm: Đánh giá chung về sự phục vụ của cơ quan thuế đối với NNT; đánh giá theo lĩnh vực chức năng/nhiệm vụ có liên quan đến NNT.

Trong đó có các nội dung, như: Công tác xây dựng chính sách, pháp luật về thuế; cung cấp dịch vụ công của cơ quan thuế; tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính thuế; công tác thanh tra, kiểm tra thuế của cơ quan thuế; công tác xử lý khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của cơ quan thuế và các ý kiến khác.

​Việc đánh giá sự hài lòng của NNT là nội dung có ý nghĩa quan trọng để các cục thuế và các chi cục thuế khu vực trực thuộc nhìn nhận các kết quả trong công tác cải cách, hiện đại hóa, những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân trong việc cung cấp các dịch vụ công của cơ quan thuế.

Từ đó, các cục thuế sẽ có phương án điều chỉnh, bổ sung các giải pháp góp phần xây dựng ngành Thuế ngày càng chính quy, cải tiến, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của NNT trong việc thực hiện chính sách, pháp luật thuế.