Nhiều nghị định quan trọng có hiệu lực từ ngày 1/1/2015

Theo dddn.com.vn

(Tài chính) Từ ngày 1/1/2015, nhiều nghị định của Chính phủ và quyết định của Thủ tướng Chính phủ bắt đầu có hiệu lực, trong đó có hướng dẫn về tăng lương tối thiểu.

Lương tối thiểu vùng được điều chỉnh tăng từ 250.000 đến 400.000đ/tháng. Nguồn: dddn.com.vn
Lương tối thiểu vùng được điều chỉnh tăng từ 250.000 đến 400.000đ/tháng. Nguồn: dddn.com.vn

Áp dụng mức lương tối thiểu vùng mới

Nghị định 103/2014/NĐ-CP quy định lương tối thiểu vùng sẽ tăng thêm từ 250.000 – 400.000 đồng/tháng, cụ thể: Vùng I: 3.100.000 đồng/tháng (tăng 400.000 đồng); Vùng II: 2.750.000 đồng/tháng (tăng 350.000 đồng); Vùng III: 2.400.000 đồng/tháng (tăng 300.000 đồng); Vùng IV: 2.150.000 đồng/tháng (tăng 250.000 đồng).

Bên cạnh đó, Nghị định cũng quy định người lao động đã qua học nghề được trả mức lương cao hơn ít nhất 7% so với lương tối thiểu vùng. 

Nghỉ ốm 14 ngày trở lên không phải đóng BHYT

Nghị định 105/2014/NĐ-CP hướng dẫn Luật BHYT quy định: Người lao động trong thời gian nghỉ thai sản theo quy định của pháp luật về BHXH thì mức đóng hằng tháng bằng 4,5% tiền lương tháng trước khi nghỉ thai sản; Người lao động nghỉ hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày trở lên trong tháng thì không phải đóng BHYT nhưng vẫn được hưởng quyền lợi BHYT; Người lao động bị tạm giam, tạm giữ sẽ đóng BHYT bằng 50% mức đóng bình thường, nếu sau khi có kết luận là không vi phạm pháp luật thì phải truy đóng BHYT trên số tiền lương được truy lĩnh; Thời gian người lao động làm thủ tục hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp vẫn được tính là thời gian tham gia BHYT; BHYT sẽ thanh toán 80% chi phí điều trị đối với tai nạn lao động.

Tăng mức phạt xe chở quá tải

Theo Nghị định 107/2014/NĐ-CP, người điều khiển xe ô tô tải, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vận chuyển hàng hóa chở hàng vượt trọng tải cho phép trên 100% sẽ bị phạt tiền từ 7 đến 8 triệu đồng (trước đây, cao nhất là 7 triệu). Đồng thời phải hạ phần hàng quá tải, dỡ phần hàng vượt quá kích thước quy định theo hướng dẫn của lực lượng chức năng tại nơi phát hiện vi phạm. Bên cạnh đó, người điều khiển phương tiện còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 03 tháng.

Chủ xe ô tô để cho người làm công, người đại diện điều khiển xe chở hàng vượt trọng tải cho phép tham gia trên 100% sẽ bị phạt tiền từ 32 - 36 triệu đồng đối với tổ chức, 16 – 18 triệu đồng đối với cá nhân (trước đây không quy định).

Trường hợp tổng trọng lượng cho phép tham gia giao thông của xe vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 100% cũng sẽ bị phạt với mức như trên, trừ trường hợp có Giấy phép lưu hành còn giá trị sử dụng.

Trường hợp tái phạm đối với cùng một phương tiện mà phương tiện đó có thùng xe không đúng theo quy định hiện hành còn bị tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường và Tem kiểm định của phương tiện trong thời hạn 01 tháng; Đồng thời, phải thực hiện điều chỉnh thùng xe theo đúng quy định hiện hành và đăng kiểm lại trước khi đưa phương tiện ra tham gia giao thông.

Đóng tiền dịch vụ thoát nước không phải đóng phí đối với nước thải

Nghị định 80/2014/NĐ-CP về thoát nước và xử lý nước thải tại đô thị, khu công nghiệp và khu dân cư nông thôn tập trung quy định: Hộ thoát nước đã thanh toán tiền dịch vụ thoát nước theo Nghị định này thì sẽ không phải trả phí bảo vệ môi trường đối với nước thải.

Ngoài ra để khuyến khích phát triển, các dự án thoát nước và xử lý nước thải đô thị, khu dân cư nông thôn tập trung được hỗ trợ: Ưu đãi tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; Đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào bằng nguồn vốn ngân sách địa phương và các ưu đãi, hỗ trợ khác.

Hỗ trợ hộ chăn nuôi giai đoạn 2015-2020

Quyết định 50/2014/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ nâng cao hiệu quả chăn nuôi nông hộ giai đoạn 2015-2020 quy định, ngân sách nhà nước sẽ hỗ trợ phối giống nhân tạo hàng năm đối với lợn, trâu, bò; Hỗ trợ mua lợn, trâu, bò đực giống và gà, vịt giống bố mẹ hậu bị; Hỗ trợ về xử lý chất thải chăn nuôi.

Mức hỗ trợ và điều kiện hưởng tương ứng với từng nội dung được quy định chi tiết trong Quyết định.

Nhiều tàu thuyền phải lắp đặt thiết bị LRIT

Quyết định 62/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng về quy chế quản lý, khai thác, sử dụng thông tin nhận dạng và truy theo tầm xa của tàu thuyền có quy định: Tàu thuyền mang cờ quốc tịch Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế trong phạm vi vùng biển A1, A2, A3 và tàu thuyền mang cờ quốc tịch nước ngoài hoạt động trong vùng thông tin nhận dạng và truy theo tầm xa của Việt Nam phải được lắp đặt thiết bị LRIT theo quy định của Công ước SOLAS, bao gồm: Tàu chở khách, bao gồm cả tàu cao tốc chở khách, hoạt động trên tuyến quốc tế; Tàu chở hàng, bao gồm cả tàu cao tốc chở hàng, có tổng dung tích từ 300 GT trở lên, hoạt động trên tuyến quốc tế; Giàn khoan di động.

Miễn trừ việc lắp đặt thiết bị LRIT đối với tàu biển chỉ hoạt động trong vùng biển A1 và đã được lắp đặt thiết bị nhận dạng tự động AIS.