Nhộn nhịp thị trường tour ngắn ngày dịp 2/9

Theo Thanh Hoa/thoibaokinhdoanh.vn

Tính tới thời điểm hiện tại, lượng khách đặt tour tại các công ty lữ hành đã vượt mức trung bình so với kế hoạch, có đơn vị đạt tới trên 90%.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thông tin từ các doanh nghiệp (DN) du lịch lữ hành cho thấy mặc dù thời gian kỳ nghỉ lễ 2/9 không dài nhưng việc các DN du lịch tổ chức nhiều tour ngắn ngày, thời gian hành trình vừa phải, chi phí hợp lý nên lượng khách đặt tour đã tăng khoảng 20 – 30% so với tháng trước.

Khách sạn kín phòng

Theo thống kê tại nhiều công ty du lịch, đợt nghỉ lễ 2/9 sắp tới, hầu hết du khách lựa chọn khám phá các điểm vui chơi, danh lam thắng cảnh trong nước, tour đi các tỉnh miền Bắc và miền Trung với hành trình 2 – 3 ngày, đặc biệt là tour đến các tỉnh miền núi Tây Bắc tăng dù một số nơi vừa trải qua đợt mưa lũ lớn.

Ông Lê Công Năng, Trưởng phòng Tiếp thị – Truyền thông Vietrantour, cho biết tháng 9 – 10 là thời điểm ruộng bậc thang khu vực Đông và Tây Bắc chuẩn bị bước vào mùa lúa chín với khung cảnh thiên nhiên rất đẹp. “Mùng 2/9 cũng là dịp Tết Độc lập của đồng bào dân tộc Mông nên sẽ có nhiều hoạt động thú vị hơn cho du khách”, ông Năng nói.

Tính tới thời điểm hiện tại, lượng khách đặt tour tại các công ty đã vượt mức trung bình so với kế hoạch, có đơn vị đạt trên 90%. Tại miền Bắc, các hành trình quen thuộc như Sa Pa, Tam Đảo, Mộc Châu, Cao Bằng, Hà Giang… được quan tâm nhiều nhất.

Còn ở miền Trung và miền Nam, du lịch nghỉ dưỡng biển vẫn là lựa chọn số một. Do đó, tỷ lệ lấp đầy tại các khách sạn 4 – 5 sao như Novotel, Hòa Bình, hệ thống Vinpearl, Arena, Flora Beach Hotel & Spa Đà Nẵng… đạt 80 – 90%.

Theo thống kê của các công ty nghiên cứu bất động sản, dịch vụ lưu trú khách sạn và resort 4 – 5 sao dịp mùng 2/9 năm nay bùng nổ là do sự phân bố cung – cầu không hợp lý tại các khu vực, các điểm nghỉ dưỡng trên toàn quốc. Vì thế, có những khu vực luôn trong tình trạng “cháy” phòng lưu trú.

Hơn nữa, lượng phòng đang thiếu chính là lý do khiến công suất khai thác phòng của các thành phố du lịch lớn luôn ở mức trung bình trên 70%. Tại những mùa du lịch cao điểm, hầu như các khách sạn 4 – 5 sao đều kín phòng, khách du lịch muốn có phòng thông thường phải đặt trước 1 – 2 tháng.

Đáng lưu ý, nhiều khách sạn 3 sao, homestay tại các điểm du lịch nổi tiếng từ miền Bắc đến miền Nam thời điểm này, nhiều khách muốn đặt phòng cũng khó.

Đại diện Tập đoàn Mường Thanh cho biết tỷ lệ khách lưu trú ngày 2/9 lên tới 80%, 20% còn lại là khách nước ngoài thuê dài hạn.

Nhộn nhịp thị trường tour ngắn ngày dịp 2/9 - Ảnh 1

Giá tour trong và ngoài nước hầu như không tăng so với ngày thường

Tăng khuyến mãi

Mặc dù lượng khách du lịch tăng đáng kể, nhưng giá tour dịp lễ 2/9 năm nay nhìn chung không tăng so với giá tour dịp hè. Không chỉ có vậy, hầu hết các công ty du lịch đều đưa ra chương trình khuyến mãi, giảm giá kích cầu du lịch.

Đặc biệt, để kích cầu với các tour nước ngoài, các DN lữ hành đã hạ giá và tăng khuyến mãi. Giám đốc điều hành Vietrantour Nguyễn Thị Huyền cho biết: Đón đầu dịp nghỉ lễ 2/9, Vietrantour đã triển khai chương trình khuyến mãi giảm 30 – 80% giá vé máy bay cho tour du lịch Trung Quốc, Campuchia, Đài Loan (Trung Quốc). Không chỉ giảm giá vé máy bay, Vietrantour còn tặng 6 triệu đồng cho nhóm khách 4 người đăng ký tour du lịch Nhật Bản.

Công ty Saigontourist cũng tung hàng loạt tour du lịch tri ân khách hàng với mức ưu đãi lớn nhất trong năm. Nhiều tour du lịch Đông Nam Á giảm giá mạnh, phổ biến dao động ở mức giá từ 4 triệu đồng đến 8,999 triệu đồng. Trong đó, khách hàng có thể lựa chọn những tour du lịch, gồm Campuchia, Thái Lan, Indonesia… Riêng chùm tour đi Singapore trong 4 ngày và liên tuyến Singapore – Malaysia có mức giảm đặc biệt lên đến 1 triệu đồng mỗi khách.

Để cạnh tranh với các tour du lịch quốc tế, nhiều tour du lịch nội địa cũng được xây dựng với giá tương đối rẻ từ 1,49 – 3,49 triệu đồng/khách.

Công ty Vietravel đưa ra chính sách hoàn ngay 500.000 đồng khi thanh toán từ 8 triệu đồng trở lên bằng thẻ tín dụng VPBank; giảm ngay 1 triệu đồng khi thanh toán bằng thẻ tín dụng quốc tế Sacombank vào mỗi thứ Năm hàng tuần cho các giao dịch từ 30 triệu đồng (áp dụng từ 10/8 đến khi hết ngân sách); đồng thời, khách hàng được tặng nhiều quà tặng hấp dẫn khác.

Tương tự, công ty Du Lịch Việt tổ chức chương trình khuyến mãi “Thu yêu thương – Vui muôn phương”, đối với các cặp vợ chồng có giấy đăng ký kết hôn sẽ được giảm 10% giá trị tour, với những cặp đôi lớn tuổi cũng được giảm giá 10%.

Còn Saigontourist giảm giá tour Tây Bắc còn 3,15 triệu đồng/3 ngày; kỳ nghỉ với du thuyền Emeraude hoặc Bhaya trên Vịnh Hạ Long 2 ngày có giá 3,35 triệu đồng/khách…

Theo khuyến cáo của các DN lữ hành, đợt nghỉ lễ 2/9 hàng năm, rất đông người dân tới các điểm vui chơi giải trí, dẫn đến tình trạng quá tải cục bộ ở nhiều điểm đến nổi tiếng. Do đó, người dân khi có kế hoạch đi du lịch cần đặt trước sản phẩm, dịch vụ từ các hãng lữ hành uy tín để được phục vụ chu đáo, tránh “tiền mất, tật mang”.