Nhu cầu chưa phục hồi, tồn kho lớn, ô tô còn giảm giá


Nhu cầu chưa phục hồi, trong khi tồn kho ô tô lớn, dự báo giá xe tiếp tục giảm, nhất là những mẫu bán chậm.

Tồn kho ô tô vẫn rất cao. (Ảnh minh họa)
Tồn kho ô tô vẫn rất cao. (Ảnh minh họa)

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của các doanh nghiệp thành viên 7 tháng đầu năm 2024 đạt 140.422 xe các loại, giảm 3% so với cùng kỳ 2023.

Còn theo số liệu tổng hợp từ các doanh nghiệp, tổng doanh số bán ô tô toàn thị trường tính đến hết tháng 7/2024 đạt khoảng 230.000 xe các loại, tương đương với cùng kỳ 2023. Thị trường ô tô đang ở trong tình trạng “dẫm chân tại chỗ”, không có tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái.

Các doanh nghiệp ô tô dẫn đầu thị trường vẫn chưa thoát khỏi suy thoái. Cụ thể, Công ty Trường Hải, 7 tháng đầu năm 2024 bán được 44.237 xe, giảm 12% cùng kỳ 2023. Công ty Hyundai Thành Công bán được 29.710 xe, giảm 7% so với cùng kỳ 2023. Toyota Việt Nam bán được 28.816 xe giảm 5% so với cùng kỳ 2023.

Báo cáo tài chính một số doanh nghiệp bán lẻ ô tô lớn nửa đầu năm 2024 cho thấy lợi nhuận lợi nhuận “mỏng như giấy”, dù doanh thu đạt hàng nghìn tỷ đồng.

Công ty City Auto với hơn 20 đại lý bán ô tô trên cả nước, 6 tháng đầu năm 2024, ghi nhận doanh thu thuần 3.424 tỷ đồng, tăng 3,6%; lợi nhuận sau thuế đạt 9 tỷ đồng, giảm 40% so với cùng kỳ. Con số lợi nhuận này thấp xa so với mục tiêu đề ra cả năm 2024 là 80 tỷ đồng.

Công ty cổ phân Tasco Auto với hơn 50 đại lý ô tô, lũy kế 6 tháng đạt doanh thu 11.600 tỷ đồng; lợi nhậu sâu thuế đạt 31 tỷ đồng, tương đương với 14% kế hoạch đặt ra cả năm 2024.

Công ty cổ phân dịch vụ ô tô Hàng Xanh ghi nhận doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 2.160 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế tương ứng đạt gần 54 tỷ đồng, thấp xa so với kế hoạch 200 tỷ đồng cả năm 2024.

Do khó khăn, các doanh nghiệp bán lẻ ô tô đã phải mở hướng kinh doanh thêm cả xe đã qua sử dụng, khai thác các dịch vụ giá trị gia tăng như: bán phụ tùng, bảo hiểm, dịch vụ tài chính, đăng ký xe… mới giữ được lợi nhuận.

Nhận định về diễn biến thị trường ô tô Việt Nam hiện nay, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho rằng, sức mua giảm là do ảnh hưởng của đợt suy thoái kinh tế, kéo dài từ cuối năm 2022 đến nay. Thị trường bất động sản và chứng khoán đi xuống, khiến nhu cầu mua sắm của nhóm dân cư có thu nhập cao chưa phục hồi đầy đủ.

Nguồn cung dư thừa nhiều. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, 7 tháng đầu năm 2024, có khoảng 172.200 ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước được xuất xưởng và 91.585 xe nhập khẩu nguyên chiếc, đấy là chưa kể 65.000 xe tồn kho từ 2023 chuyển sang. Tổng nguồn cung lên tới 330.000 xe, trong khi tiêu thụ khoảng 230.000 xe, dư thừa 100.000 xe.

Từ đầu năm 2024 đến nay các doanh nghiệp và đại lý ô tô đã giảm giá sâu hàng loạt mẫu xe từ vài chục triệu tới hàng trăm triệu đồng, đạt được doanh số bán như trên. Từ nay đến cuối năm thị trường ô tô vẫn tiếp tục xu hướng giảm giá, tăng ưu đãi để kích cầu, nhất là với những mẫu xe bán chậm, bởi hàng tồn kho còn nhiều.

Dự báo của các doanh nghiệp, thị trường ô tô Việt Nam đạt doanh số bán khoảng 440.000 xe, tương đương với năm 2023. Sau khi đạt quy mô hơn 520.000 xe vào năm 2022, các doanh nghiệp đã kỳ vọng thị trường ô tô sẽ tiếp tục tăng trưởng, hướng tới con số trên 600.000 xe vào năm 2023 và khoảng 700.000 xe vào năm 2024. Tuy nhiên, thực tế lại đảo ngược, năm 2023 thị trường ô tô giảm 23%, đưa quy mô giảm chỉ còn khoảng 420.000 xe và năm 2024 dự báo cũng chỉ duy trì ở ngưỡng như năm 2023.

Theo Khoa Trần/Diendandoanhnghiep.vn