Chuẩn bị phương án tăng cường lực lượng kiểm định xe cơ giới những tháng cuối năm

Thùy Linh

Cục Đăng kiểm Việt Nam đã thực hiện hàng loạt giải pháp, theo dõi sát tình hình, thông tin dự báo, chuẩn bị các kịch bản để không tái diễn tình trạng ùn tắc đăng kiểm xe cơ giới như cuối năm 2022, đầu năm 2023.

Dự báo, số lượng phương tiện kiểm định sẽ giảm mạnh trong tháng 8/2024 (tháng 7 Âm lịch) nhưng sẽ gia tăng trở lại vào các tháng cuối năm.
Dự báo, số lượng phương tiện kiểm định sẽ giảm mạnh trong tháng 8/2024 (tháng 7 Âm lịch) nhưng sẽ gia tăng trở lại vào các tháng cuối năm.

Cục Đăng Kiểm Việt Nam cho biết, toàn quốc hiện có 275/295 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động với 448/547 dây chuyền kiểm định. Hoạt động kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm đã trở lại bình thường, đáp ứng tốt nhu cầu kiểm định phương tiện của người dân và doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, dự báo trong thời gian tới, số lượng phương tiện kiểm định sẽ giảm mạnh trong tháng 8/2024 (tháng 7 Âm lịch) nhưng sẽ gia tăng trở lại vào các tháng cuối năm. Đặc biệt, đây sẽ là thời điểm có hiệu lực các bản án của Tòa án liên quan tới các vụ án tiêu cực về đăng kiểm (theo báo cáo sơ bộ, tại Hà Nội có tới 55% đăng kiểm viên bị khởi tố và con số này tại TP. Hồ Chí Minh là khoảng 40%). Điều này sẽ dẫn tới ùn tắc phương tiện đến kiểm định.

Để không tái diễn tình trạng ùn tắc đăng kiểm xe cơ giới như cuối năm 2022, đầu năm 2023, Bộ Giao thông vận tải đang trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới theo hướng: Tạm thời không thu hồi chứng chỉ với đăng kiểm viên bị kết án treo hoặc cải tạo không giam giữ mà không cấm hành nghề; Không tạm đình chỉ trong thời gian 03 tháng đối với các đơn vị đăng kiểm có từ 02 đăng kiểm viên bị thu hồi chứng chỉ.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã thực hiện hàng loạt giải pháp, theo dõi sát tình hình, thông tin dự báo, chuẩn bị các kịch bản, kịp thời nhằm thời ứng phó từ sớm, từ xa với các tình huống xảy ra.

Cụ thể, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải tại một số địa phương (Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh) trao đổi, làm việc với Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) và Cục Xe-Máy (Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng) để chuẩn bị phương án tăng cường lực lượng trong tình huống xấu nhất để đảm bảo duy trì hệ thống kiểm định phục vụ nhu cầu kiểm định của người dân và doanh nghiệp.