Những mô hình kinh doanh sống khỏe thời khủng hoảng

Theo hkphone.com.vn

(Tài chính) Trong bối cảnh kinh tế khủng hoảng như hiện nay, vẫn có những mô hình kinh doanh phát triển tốt nhờ lợi thế về giá và dịch vụ.

Khủng hoảng kinh tế vẫn chưa được khôi phục khiến nhiều doanh nghiệp lao đao, tồn tại một cách cầm chừng. Nhiều người có khoản vốn nhàn rỗi không dám đầu tư mà chọn cách an toàn gửi vào ngân hàng. Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn ấy vẫn có những cá nhân, doanh nghiệp phát triển bền vững nhờ những mô hình kinh doanh hiệu quả.

Kinh doanh online

Theo thống kê của các website thương mại điện tử lớn tại Việt Nam như Chodientu.vn, enbac.com, chotot.vn...số lượng người bán đã tăng khoảng 50% so với năm trước. Từng có một shop thời trang trẻ em trên phố Bà Triệu, chị Thu (Đống Đa – Hà Nội) chia sẻ: “Do kinh tế khó khăn,  nên những cửa hàng mặt tiền bán rất chật vật, trừ các chi phí, có tháng mình còn lỗ vốn. Sau khi trả cửa hàng, mang hàng về nhà bán, mình hạ giá sản phẩm tới 15 – 20 %, nhưng bù lại có tiền ship hàng cho khách nên mỗi tháng có thể kiếm được tầm 20 - 30 triệu tiền lãi mà không mất chi phí thuê mặt bằng như trước”.

Những mô hình kinh doanh sống khỏe thời khủng hoảng - 1

Kinh doanh online là mô hình cạnh tranh về giá rất hiệu quả hiện nay. Nguồn: internet

Để áp dụng kinh doanh online hiệu quả, các cá nhân, doanh nghiệp cũng cần biết và hiểu khái niệm marketing online như SEO, SEM, Google Adwords…để cạnh tranh thông qua website và các công cụ tìm kiếm, đặc biệt là Google. Mặc dù cạnh tranh tốt về giá do không mất tiền thuê mặt bằng, nhưng mô hình này tại Việt Nam còn khá rủi ro. Hình thức thanh toán qua cổng giao dịch chưa phổ biến mà chủ yếu dựa vào niềm tin giữa bên mua và bên bán.

Mở tiệm tạp hóa

Khủng hoảng kinh tế kèm theo thất nghiệp gia tăng, không ít người chọn cách mở tiệm tạp hóa. Đây là mô hình kinh doanh nhỏ lẻ với số vốn chỉ khoảng 80 triệu đồng. Trừ đi các chi phí thuê mặt bằng, thuê 1 người làm, tiền điện, rủi ro mất hàng...mỗi tháng chủ tiệm có thể lãi ít nhất từ 8 – 20 triệu tùy địa điểm (mặt tiền, mặt ngõ, thành phố, tỉnh lẻ). Tuy nhiên, cách thức kinh doanh này thiếu tính sáng tạo và có sức cạnh tranh cao khi những cửa hàng tạp hóa đang mọc lên “như nấm sau mưa”.

Theo anh Minh Dũng (Chủ tiệm tạp hóa trên phố Nguyễn Trãi - Hà Nội): “Cửa hàng của mình nằm ở khu vực trung tâm của Hà Nội, khách mua rất đông nên mỗi tháng mình may mắn kiếm được khoảng 20 triệu sau khi trừ các chi phí. Bạn bè mình cũng nhiều người kinh doanh tạp hóa nhưng không phải ai cũng lãi như  mình vì giờ loại hình này cạnh tranh ghê lắm. Việc quản lý cửa hàng đôi khi cũng rủi ro như mất hàng hóa do quản lý chưa tốt hay nhập hàng kém chất lượng làm mất khách.”.

Kinh doanh nhượng quyền

Mô hình kinh doanh nhượng quyền trên thế giới đã có nền tảng phát triển lâu năm với những thương hiệu nổi tiếng như KFC, Lotteria và đặc biệt là Mcdonald’s. Hãng hàng ăn nhanh Mcdonald’s có trên 30 ngàn cửa hàng và có mặt trên 120 quốc gia trên toàn thế giới. Theo ước tính, cứ khoảng sau từ 4 đến 5 giờ đồng hồ thì trên toàn cầu xuất hiện thêm 1 nhà hàng nữa mang thương hiệu Mcdonald’s với mức phí cố định thanh toán một lần mà bên nhận nhượng quyền phải là 45,000.000 USD và một khoản phí được thu hàng tháng là 1,9%.

Tại Việt Nam mô hình này cũng phát triển rất thành công, điển hình như ngành ăn uống có cà phê Trung Nguyên, Phở 24,...Về công nghệ, thương hiệu điện thoại Việt HKPhone đã và đang phát triển rất thành công mô hình kinh doanh nhượng quyền với hơn 120 showroom trên cả nước.

Những mô hình kinh doanh sống khỏe thời khủng hoảng - 2

Nhờ mô hình nhượng quyền kinh doanh, HKPhone đã phát triển rất nhanh dù  trong thời kỳ kinh tế khủng hoảng. Nguồn: internet

Chia sẻ về thành công của hãng, anh Lê Hoàng Long (Giám đốc kinh doanh HKPhone) cho biết: “Chúng tôi đã đi lên từ một vài showroom ở Hà Nội sau đó tăng dần và phủ khắp cả nước. Số vốn đầu tư cho mỗi showroom hiện đại, chuyên nghiệp chỉ khoảng 100 triệu nhưng lại có thể phục vụ, chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất. Với mô hình này, giá sản phẩm của chúng tôi luôn cạnh tranh hơn các model cùng cấu hình trên thị trường do không phải trích một khoản cho siêu thị, đại lý như nhiều hãng đang làm, doanh số bán hàng cũng vì thế luôn ở mức cao. Số vốn bỏ ra ban đầu nhanh chóng được thu hồi”.

Mô hình nhượng quyền như Mcdonald’s, Phở 24, HKPhone,... đang góp phần tạo ra cơ hội kinh doanh hiệu quả, hạn chế được những rủi ro, chi phí ban đầu. Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, lý do để lựa chọn hình thức kinh doanh này là doanh nghiệp, cá nhân có khả năng mở rộng thị trường, sản phẩm mà không cần tốn quá nhiều chi phí, vốn đầu tư cho việc nghiên cứu, tiếp thị vì phần lớn được hỗ trợ từ phía chủ thương hiệu.