Nở rộ lừa vay tiêu dùng hỗ trợ khó khăn do dịch Covid-19

Theo Thanh Hoa/vnbusiness.vn

Gặp khó khăn do dịch Covid-19, cần tiền gấp để xoay xở công việc, nhiều người như 'chết đuối với được cọc' khi có các trang web trên mạng xã hội hoặc người tự xưng là nhân viên ngân hàng hứa sẽ hỗ trợ làm thủ tục đảm bảo được vay tiền.

Ngân hàng phát cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo thu phí hợp đồng vay giả.
Ngân hàng phát cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo thu phí hợp đồng vay giả.

Tuy nhiên, sau khi cầm số tiền trong tay nhiều người mới phát hiện mình đã “sập bẫy” vay tiêu dùng lãi suất cao hoặc rơi vào tình trạng bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sập bẫy vay tiêu dùng lãi suất “cắt cổ”

Công việc gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, chị Lan (Bắc Giang) nhận được 1 tin nhắn thông báo được vay số tiền tối đa 40 triệu đồng từ một số điện thoại giới thiệu công ty tài chính Sanv… Cũng biết về các app vay tiền lãi suất cao nhưng chị cứ nghĩ vay qua các công ty tài chính này sẽ ổn hơn nên đã liên hệ theo số điện thoại được nhân viên hướng dẫn cung cấp CMND và địa chỉ thường trú cùng tên và số điện thoại người thân trên một trang web có tên Tien...

Sau khi cung cấp các thông tin cần thiết, chị được một nhân viên liên hệ thông báo sẽ giải ngân cho anh vay số tiền 10 triệu đồng trong vòng 30 ngày nhưng số tiền vay sẽ bị trừ phí 700.000 đồng. Sau khi được giải ngân tiền vay thì chị nhận được thông tin thông báo về số tiền anh sẽ phải trả sau 30 ngày đó là 15.100.000 đồng (lãi suất 51%/1 tháng, tương đương hơn 600%/1 năm).

Theo đơn trình báo của anh M.C.N (SN 1997, ngụ quận Tân Phú, TP HCM) gửi Công an quận Tân Phú, về việc anh nhận được cuộc gọi từ một số điện thoại lạ, giới thiệu cho vay vốn. Do đang mất việc làm ở nhà vì ảnh hưởng dịch Covid-19, anh N đã liên lạc với người này qua tài khoản Zalo tên "SKYE" để vay 35 triệu đồng. Người này giới thiệu là công ty tài chính SkyCredid , đồng thời hướng dẫn thủ tục vay tiền.

Đối tượng yêu cầu anh N tải ứng dụng SkyCredid về điện thoại di động và phải chuyển 3,5 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng chỉ định mang tên Huynh Van Tan để làm hồ sơ vay, nhưng sau đó anh N không nhận được tiền vay.

Thời gian gần đây, lợi dụng tình hình dịch bệnh kéo dài, doanh nghiệp nhỏ, người lao động gặp khó khăn, nhu cầu vay vốn tăng, nhiều tổ chức, cá nhân chưa được cấp phép nhưng đã mạo danh các tổ chức tài chính, lợi dụng tính chất nhanh chóng – tiện lợi khi cho vay tiền qua app để tổ chức lừa đảo.

Điểm chung của những trường hợp lừa đảo này là đều không quan tâm nhiều đến hồ sơ vay, lịch sử tín dụng, thu nhập để xem xét khả năng trả nợ - điều mà các ngân hàng, công ty tài chính luôn xem xét rất kỹ khi quyết định cho vay.

Cẩn trọng với lời mời cho vay tiền

Các ngân hàng cũng đã phát đi những cảnh báo. Đơn cử mới đây, phía ngân hàng VPBank phát hiện ra app VAYTOT tự mạo danh là app vay tiền của VPBank yêu cầu khách hàng đóng một khoản phí để được giải ngân tiền. Thông báo của VPBank khẳng định, các khoản vay tại VPBank không yêu cầu khách hàng phải thanh toán hay nộp bất kỳ khoản phí kèm theo.

Ngân hàng OCB cũng cho hay đã tiếp nhận thông tin phản ảnh từ khách hàng về việc một số kẻ xấu làm giả hợp đồng vay để lừa đảo, thu phí làm hồ sơ. Những kẻ này tìm kiếm khách hàng có nhu cầu vay qua các trang mạng xã hội của những ngân hàng, công ty tài chính... rồi tiếp cận, tư vấn, chào mời. Hồ sơ giả mạo được mô phỏng các điều khoản theo mẫu hợp đồng vay tại OCB.

"Tuy nhiên, các thông tin về người đứng tên đại diện của ngân hàng đều sai lệch. Sau khi cung cấp các thông tin, khách hàng sẽ được yêu cầu thanh toán theo dạng COD (giao hàng thu tiền) thông qua shipper (người giao hàng), bưu điện với chi phí từ 1,5 - 2,5 triệu đồng để nhận hợp đồng vay", OCB cho biết.

Ngân hàng này khẳng định: “hồ sơ vay được thực hiện đầy đủ theo quy trình và tuân thủ đúng pháp luật. Ngân hàng không yêu cầu nạp tiền/ chuyển khoản/ thanh toán hay thu bất kỳ loại phí nào của khách hàng trong quá trình xem xét và đánh giá khoản vay”.

Giám đốc khối khách hàng một ngân hàng thương mại khẳng định:"Không có công ty, ngân hàng nào cho vay qua mạng mà không cần xác minh danh tính người vay. Chưa kể, việc yêu cầu chuyển tiền để chứng minh tài chính lại càng sai. Đó chính là dấu hiệu của lừa đảo".

Theo ông Nguyễn Thành Phúc, Phó Tổng Giám đốc Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (FE Credit), tình hình gian lận và lừa đảo vay tiêu dùng có xu hướng diễn biến phức tạp, thủ đoạn tinh vi như đánh cắp giấy tờ tùy thân để làm giả hồ sơ vay; lừa lấy mã OTP để rút tiền; giả danh nhân viên ngân hàng, công ty tài chính. Các đối tượng lợi dụng người dân có nhu cầu vay nhưng thiếu hiểu biết về điều kiện, thủ tục vay để lừa họ vào bẫy.

"Khi quyết định vay tiêu dùng hoặc sử dụng các hình thức vay tín chấp như thẻ tín dụng, vay mua trả góp, cần tỉnh táo để chủ động bảo vệ bản thân trước các hành vi lừa đảo. Lựa chọn các công ty tài chính uy tín trên thị trường, kiểm tra kỹ thông tin điều khoản trong hợp đồng. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân hay làm theo các yêu cầu giao dịch từ người lạ. Thủ tục vay tại các công ty tài chính tuy đơn giản hơn so với ngân hàng nhưng vẫn bảo đảm quy trình thẩm định và duyệt vay đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước. Khách hàng khi đi vay cũng phải cung cấp đủ giấy tờ cá nhân cần thiết để hoàn tất hồ sơ vay", ông Nguyễn Thành Phúc cho biết.