PC Hòa Bình có nhiều giải pháp nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ khách hàng
PC Hòa Bình có nhiều giải pháp nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ khách hàng
Để cung cấp điện với chất lượng tốt hơn, những năm qua, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp. Qua đó, cấp điện đảm bảo an toàn, ổn định, đáp ứng nhu cầu phục vụ sinh hoạt và sản xuất cho khách hàng.
Những năm trở lại đây, chất lượng điện năng trên địa bàn Tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sử dụng điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất của khách hàng. Điều này có thể thấy rõ qua tần suất, thời gian tiết giảm điện đã giảm đáng kể, nhất là trong thời điểm mùa hè, khi nhu cầu sử dụng điện của khách hàng tăng đột biến.
Đồng chí Nguyễn Thế Hùng, Phó Giám đốc PC Hòa Bình cho biết: Những năm qua, Công ty đã triển các giải pháp để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, như: Hoàn thiện cấu trúc lưới điện an toàn, linh hoạt, xây dựng kế hoạch cắt điện xếp chồng các hạng mục công việc của cả năm; xây dựng phương thức vận hành hợp lý, đáp ứng đầy đủ nhu cầu và chất lượng cung cấp điện cho khách hàng. Giảm thời gian cắt điện khách hàng trong các công tác bảo trì, sửa chữa lớn, đầu tư xây dựng. Thực hiện hiện vệ sinh lưới điện mà không cần cắt điện (vệ sinh hotline) bằng nước áp lực cao. Đối với lưới điện 22 kV, Công ty đã tích cực áp dụng công nghệ thi công hotline trong bảo trì lưới điện, đấu nối công trình mới, thi công các đường dây giao chéo.
Bên cạnh đó, PC Hòa Bình thường xuyên bám sát các chỉ tiêu độ tin cậy SAIDI, SAIFI, MAIFI thực tế thực hiện linh hoạt cho các hoạt động sản xuất kinh doanh (lắp đặt công tơ mới, thay thế công tơ cũ hỏng, sửa chữa lớn (SCL), sửa chữa thường xuyên (SCTX), xử lý khiếm khuyết (XLKK), xử lý sự cố (XLSC) trên lưới điện…) và công tác đầu tư cải tạo lưới điện (xây mới, nâng cấp các đường dây và trạm biến áp, lắp đặt mới các thiết bị đóng cắt trên lưới điện trung áp…) giúp cho việc giám sát cũng như thực hiện giảm chỉ số SAIDI, SAIFI, MAIFI hiệu quả, cải thiện độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng. Nhờ những giải pháp trên mà độ tin cậy cung cấp điện ngày càng được năng cao. Điều này thể hiện rõ qua các chỉ số về độ tin cậy cung cấp điện ngày càng giảm. Năm 2021, chỉ số SAIDI (thời gian mất điện trung bình của lưới điện phân phối) là 5327,5 phút, năm 2022 giảm còn 2170,1 phút. Chỉ số SAIFI (số lần mất điện trung bình của lưới điện phân phối) năm 2021 là 33,02 lần, năm 2022 giảm còn 16,34 lần.
Song song với đó việc đẩy mạnh tuyên truyền nhân dân không vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp. Để làm tốt nhiệm vụ này, mỗi đơn vị cần căn cứ vào tình hình thực tế của các địa phương để có hình thức tuyên truyền phù hợp. Thường xuyên làm việc với chính quyền trên địa bàn tỉnh để nắm bắt được các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng sẽ triển khai; làm việc trực tiếp với các chủ đầu tư các dự án khu vực có liên quan đến lưới điện, yêu cầu khi thực hiện phải liên hệ với ngành Điện, phối hợp thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn hành lang lưới điện.
Để tiếp tục nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, ông Nguyễn Thế Hùng cho biết: Công ty sẽ chủ động xây dựng kế hoạch cắt điện phối hợp xếp chồng các công việc của năm 2024; Xây dựng phương thức vận hành lưới điện phân phối toàn Tỉnh năm 2024 đảm bảo an toàn, linh hoạt, đáp ứng đầy đủ nhu cầu và chất lượng cung cấp điện cho khách hàng. Tiếp tục đầu tư các dự án đa chia đa nối, tự động hóa mạch vòng để nâng cao khả năng cấp điện hỗ trợ giữa các TBA 110 kV, các đường dây trung áp và tự động đóng nguồn dự phòng khi trên lưới xảy ra sự cố. Xây dựng, tổ chức thực hiện có hiệu quả các phương án giảm thiểu sự cố trên lưới điện. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nhân dân không vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp. Phối hợp chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn hành lang lưới điện.