Phát triển thương mại số của ASEAN thông qua hài hòa tiêu chuẩn
Tại hội thảo quốc tế "Tiêu chuẩn thương mại số thúc đẩy kinh tế số trong ASEAN" do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 15/12 tại Hà Nội, các ý kiến đều cho rằng, cần có tiêu chuẩn quốc tế chung, thống nhất về thương mại số để một doanh nghiệp hoạt động kinh doanh từ nước này sang nước khác không cần phải điều chỉnh phương pháp, mô hình hay thực tiễn kinh doanh…
Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Khôi - Vụ trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết, Việt Nam đã có định hướng hoạt động tiêu chuẩn kinh tế số thông qua hoàn thiện thể chế, hạ tầng chất lượng quốc gia.
Theo đó, việc sửa đổi Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật cũng nhằm hoàn thiện cơ chế, chính sách, phát triển hệ thống tiêu chuẩn của Việt Nam tiếp cận trình độ quốc tế, khu vực. Mặt khác, xây dựng chiến lược tiêu chuẩn hóa quốc gia, ưu tiên phát triển tiêu chuẩn Việt Nam phục vụ thương mại số, kinh tế số của Việt Nam (IoT, AI, eCommerce, Logistic, Tracebility, Smart Manufacturing...).
Việt Nam cũng sẽ đẩy mạnh xã hội hóa, có chính sách khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động xây dựng, áp dụng tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn quốc tế.
Cùng quan điểm trên, bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho rằng, hiện nay các tiêu chuẩn quốc tế được chấp nhận cho phép một doanh nghiệp kết hợp hoạt động từ địa phương này sang địa phương khác mà không cần phải điều chỉnh phương pháp, mô hình, thực tiễn kinh doanh.
Trước đó, tháng 4/2020, ASEAN đã thành lập nhóm công tác về tiêu chuẩn thương mại số (trực thuộc Ủy ban Tư vấn về Tiêu chuẩn và Chất lượng ASEAN, nhằm mục đích thúc đẩy hài hòa hóa, tiêu chuẩn hóa và đánh giá sự phù hợp của thương mại số trong ASEAN.
Đáng chú ý, Việt Nam là nước chủ trì thực hiện một trong các sáng kiến thuộc Chương trình làm việc của nhóm công tác về tiêu chuẩn thương mại số về tăng cường sự tham gia của khu vực tư nhân để thúc đẩy phát triển và tăng cường khả năng cung cấp dịch vụ cho các ngành và doanh nghiệp.