Phí bảo dưỡng ô tô cao chót vót
Trước khi quyết định mua ô tô, người mua nên tham khảo các khoản chi phí hằng tháng, trong đó có phí bảo dưỡng.
Giá ô tô ngày càng rẻ nên thu hút người mua nhiều hơn. Chẳng hạn xe phân khúc A từ dưới 300-400 triệu đồng. Phân khúc B cũng chỉ 400 triệu đồng là sở hữu được xe. Do đó, nhiều người thấy giá hấp dẫn nên mạnh tay xuống tiền mang xe về vi vu. Việc mua xe hiện nay khá dễ dàng, chỉ cần chi trước 30%, số còn lại đại lý sẽ lo toàn bộ thủ tục vay ngân hàng cho khách hàng. Tuy nhiên, không ít chủ xe sau một thời gian kham không nổi chi phí khá lớn cho "xế cưng" đã phải chấp nhận bán lỗ cả trăm triệu đồng.
Chỉ tính riêng khoản dùng xe đi ăn sáng uống cà phê, chở con đến trường rồi tới sở làm… tiền xăng đã ngốn đến vài trăm ngàn đồng. Kế đến là tiền gửi xe ở nơi công cộng, mỗi lần phải tốn thêm vài chục ngàn đồng, thậm chí cả trăm ngàn đồng. Chưa hết, còn phải tìm chỗ gửi xe tháng, rẻ cũng phải mất bảy, tám trăm ngàn nếu khu vực ngoại thành, còn ở nội thành phải từ một, vài triệu đồng. Ngoài ra, hằng năm phải tốn thêm khoản kiểm định xe, lệ phí bảo dưỡng cầu đường, bảo hiểm thân xe.
Nhưng những chi phí trên cũng chưa là gì so với chi phí bảo dưỡng xe. Nếu xe chạy nhiều thì hầu như tháng nào cũng phải vào đại lý bảo dưỡng, ít thì cũng bảo dưỡng 2 tháng/lần. Tại nhiều đại lý của các hãng xe đều công bố bảng chi phí bảo dưỡng cho khách hàng tham khảo.
Chẳng hạn, các hãng Ford, Honda, Toyota cứ 5.000 km là đến kỳ hạn kiểm tra bảo dưỡng định kỳ (lần đầu bảo dưỡng khi xe di chuyển khoảng 1.000 km có hãng kiểm tra miễn phí, có hãng thu phí dịch vụ vài trăm ngàn đồng). Sau đó, cứ 5.000 km sẽ bảo dưỡng định kỳ có thu tiền.
Đơn cử, dòng xe thấp nhất của Ford là Fiesta có giá bảo dưỡng từ 1,2-3,4 triệu đồng/lần, càng di chuyển nhiều, phí bảo dưỡng càng tăng. Khi xe lăn bánh được 60.000 km thì phí này tăng lên 11,8 triệu đồng. Tương tự, dòng xe được sử dụng nhiều của Honda là City có phí bảo dưỡng từ 549.000 đồng lần đầu, lần kế tiếp 900.000 đồng, sau đó tăng 1,3 triệu đồng, rồi 3,1 triệu đồng cho đến 7,8 triệu đồng. Các mẫu xe có giá trị càng cao phí bảo dưỡng càng tăng.
Ông Trần Duy Bình (ngụ quận 2, TP. Hồ Chí Minh), sở hữu chiếc Fiesta, cho biết chi phí hằng tháng ngốn của ông cả chục triệu đồng. Mỗi lần bảo dưỡng phải chi thêm vài triệu đồng. Mới đây, ông Bình đưa xe vào đại lý bảo dưỡng thay nhớt 640.000 đồng, lọc nhớt hơn 200.000 đồng, dầu thắng 250.000 đồng, dung dịch làm sạch hệ thống bôi trơn máy xăng 460.000 đồng, dung dịch duy trì độ nhớt máy 400.000 đồng, vệ sinh bố thắng 574.000 đồng, tiền công hơn 500.000 đồng. Tương tự, đối với dòng xe City, lọc gió động cơ khoảng 240.000 đồng, lọc gió điều hòa 750.000 đồng, lọc nhớt hơn 200.000 đồng.
Đó là dòng xe bình dân, còn các dòng xe sang như Mercedes, Audi, Lexus… mỗi lần bảo dưỡng phải vài ba chục triệu đồng, chưa kể tiền công từ 3-5 triệu đồng. Theo ông Sơn, ngụ quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh, chi phí "nuôi" xe quá cao nên một số bạn bè ông Sơn đã phải bán xe chuyển qua dòng xe thông dụng cho nhẹ tiền.
Ông Sơn dù đang chạy chiếc C200 của hãng Mercedes có giá mềm nhất hiện nay là hơn 1,4 tỷ đồng nhưng khi bảo dưỡng mỗi lần tốn vài chục triệu đồng. Chẳng hạn thay lọc gió động cơ mất 2,2 triệu đồng, lọc gió điều hòa 4,3 triệu đồng, lọc nhớt 750.000 đồng. Riêng lọc xăng của xe này lên đến gần 15 triệu đồng. Bố thắng trước 8 triệu đồng, bố thắng sau 5 triệu đồng. Kèm theo 2 cảm biến báo mòn bố thắng thêm 1 triệu đồng. Bộ cao su gạt mưa kính chắn gió trước cũng có giá gấp hai, gấp ba lần xe phổ thông, 3,5 triệu đồng. Nếu bình ắc-quy cần thay thế cũng phải tốn thêm 15 triệu đồng.
Chưa hết, tiền công thay thế các linh kiện trên chủ xe phải thanh toán thêm khoảng vài ba triệu đồng. Đó là chi phí linh kiện thông thường, chưa "đụng" đến động cơ, cũng như các bộ phận điện tử trên xe.
Chi phí quá cao nên ông Sơn thừa nhận nhiều lúc bị "đuối" nên đang tìm mua dòng xe Toyota hoặc Honda khoảng 700, 800 triệu đồng cho nhẹ gánh.