Quyết định 1757/QĐ-TTg: Bước ngoặt trong cải cách hành chính lĩnh vực xây dựng
Ngày 18/8/2025, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 1757/QĐ-TTg, phê duyệt phương án cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh minh bạch và hiệu quả.

Cắt giảm nhiều thủ tục, nâng cao tính chủ động, giảm chi phí cho doanh nghiệp và người dân
Quyết định số 1757/QĐ-TTg lần đầu tiên triển khai việc cắt giảm, đơn giản hóa gần 50 thủ tục hành chính quan trọng trong các lĩnh vực đa dạng như: đường sắt, đường bộ, hàng hải, đường thủy nội địa, hàng không, đăng kiểm, xây dựng, vật liệu xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản, kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật và các lĩnh vực chuyên ngành khác.
Đặc biệt, các thủ tục nội bộ trong 5 lĩnh vực trọng điểm, gồm: đường bộ, hàng hải và đường thủy nội địa, phát triển đô thị, đường sắt và hàng không, cũng được đơn giản hóa để giảm bớt thủ tục hành chính.
Với thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng cho nhà thầu trong nước, xuất trình lệ phí được giảm tới 70%, thời gian xử lý cũng cắt giảm 40%. Nhà thầu nước ngoài thụ hưởng mức ưu đãi cao hơn: lệ phí giảm 75%, thời gian xử lý giảm 50%, thực hiện ngay trong năm 2025.
Phân cấp mạnh, bãi bỏ thủ tục dư thừa, nâng cao trách nhiệm địa phương
Một bước đổi mới mang tính đột phá là việc phân cấp mạnh thủ tục hành chính từ Bộ Xây dựng về UBND cấp tỉnh, giúp địa phương trực tiếp xử lý nhiều hồ sơ như cấp chứng chỉ kiểm định viên, giấy phép xây dựng, chuyển đổi công năng nhà ở, chuyển nhượng dự án bất động sản… nhiều trong số đó đã được rút ngắn thời hạn xử lý xuống còn 30 ngày.
Ngoài ra, quyết định này bãi bỏ một số thủ tục công bố dư thừa, chẳng hạn như: thông báo đóng cảng, đóng bến cảng, mở cảng hàng không, thay đổi tên cảng, và giấy phép sàn giao dịch bất động sản. Những nội dung hành chính thừa thãi này được loại bỏ để giảm phiền hà và tăng tính thực chất trong quản lý.