Tỉnh Bạc Liêu

Quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế năm 2023


​Trong tháng 10 vừa qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bạc Liêu và các ngành, các cấp đã tập trung triển khai nhiều giải pháp về phát triển kinh tế trên tinh thần khẩn trương và quyết liệt. Song, hàng loạt các khó khăn, thách thức vẫn còn ở phía trước, trong khi chỉ còn vỏn vẹn 2 tháng nữa là kết thúc năm 2023.

Chế biến tôm xuất khẩu tại Tập đoàn Việt - Úc. Ảnh: K.T
Chế biến tôm xuất khẩu tại Tập đoàn Việt - Úc. Ảnh: K.T

Tăng trưởng trong khó khăn

Tính đến tháng 10/2023, chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp tăng 9% so với cùng kỳ và tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ đạt hơn 62.791 tỷ đồng, bằng 85,28% kế hoạch và tăng 19,38% so với cùng kỳ. Riêng kim ngạch xuất khẩu 10 tháng đạt hơn 764 triệu USD và tăng 8,49% so với cùng kỳ. Đặc biệt, Bạc Liêu đã tích cực triển khai các nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, minh bạch. Đồng thời, tổ chức họp mặt các doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư và tổ chức đối thoại DN theo hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp, nhằm thông tin đến DN, nhà đầu tư về tình hình phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) trên địa bàn.

Tuy nhiên, nhìn trên tổng thể thì phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu trong 10 tháng qua gặp khá nhiều khó khăn. Ngoài giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp so với kế hoạch đề ra và đến nay chỉ mới đạt 49% kế hoạch, lĩnh vực xuất khẩu cũng gặp khó. Cụ thể, Nhà máy chế biến thủy sản Việt - Úc đã đi vào hoạt động và tính đến tháng 8/2023 chỉ mới xuất khẩu được 30 tấn tôm sang thị trường Hàn Quốc và hiện đang tiếp tục tìm đơn hàng mới. Cùng với đó, nguồn tôm nguyên liệu đáp ứng yêu cầu và chất lượng phục vụ cho chế biến xuất khẩu có những thời điểm còn khó khăn, chưa bền vững.

Đến nay, Bạc Liêu vẫn chưa có quy hoạch vùng nguyên liệu ổn định cho chế biến tôm xuất khẩu bền vững. Riêng kim ngạch xuất khẩu gạo, đến nay cũng chưa có và chưa đóng góp được gì vào kim ngạch chung của tỉnh, do Công ty Lương thực Bạc Liêu tạm ngưng hoạt động sản xuất - kinh doanh để sắp xếp lại nhân sự và Công ty TNHH MTV Lương thực Vĩnh Lộc chỉ thu mua và cung ứng về Tập đoàn Lộc Trời.

Về sản xuất và phát triển công nghiệp, một số sản phẩm công nghiệp có sản lượng giảm như: bia Sài Gòn giảm do thị trường tiêu thụ giảm; trang in công nghiệp giảm, do Công ty Cổ phần In Bạc Liêu không còn trúng thầu in vé số của tỉnh; và dệt may cũng giảm, do chưa có đơn hàng…

Huy động mọi nguồn lực

Với quyết tâm và nỗ lực vượt qua khó khăn, phấn  đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp tiếp tục thực hiện khẩn trương, quyết liệt, hiệu quả hơn nữa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra trên các lĩnh vực theo các nghị quyết, chương trình, kế hoạch về phát triển KT-XH 5 năm (2021 - 2025) và năm 2023. Đồng thời, tập trung huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực phục vụ phát triển KT-XH của tỉnh. Xây dựng nông thôn mới phát triển toàn diện, bền vững gắn với đô thị hóa, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Bên cạnh đó, tập trung thực hiện quyết liệt vào các chỉ tiêu còn thấp như: Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công và vốn chương trình mục tiêu quốc gia, kim ngạch xuất khẩu, số doanh nghiệp thành lập mới và tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế... Đồng thời, chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu về các chỉ tiêu thuộc ngành, lĩnh vực, địa bàn được phân công phụ trách, phấn đấu đạt và vượt mục tiêu được giao năm 2023.

Song song đó, tổ chức triển khai thực hiện tốt các biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa theo hướng bền vững, làm động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Khuyến khích các DN đầu tư chế biến xuất khẩu các mặt hàng mới vào các thị trường mới, nhằm đa dạng hóa mặt hàng và tăng nhanh kim ngạch xuất khẩu của tỉnh; vận động các DN đa dạng hóa thị trường nhập khẩu, tránh phụ thuộc nguồn nguyên liệu vào một thị trường.

Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm hỗ trợ các DN tìm kiếm mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa. Coi trọng phát triển thị trường nội địa và thực hiện các giải pháp khuyến khích tiêu dùng; chú trọng phát triển các ngành dịch vụ, theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ và năng lực cạnh tranh, bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ cho sản xuất và đời sống nhân dân…

Theo Kim Trung/ Báo Bạc Liêu