Sắc hoa, sắc Xuân Tây Tựu
Từ trồng lúa chuyển sang nghề trồng hoa, quyết định đúng đắn này đã mang đến cho làng hoa Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội trở thành một trong những làng hoa đẹp, nổi tiếng nhất thủ đô. Những ngày này, làng hoa Tây Tựu như khoác lên mình chiếc áo đa sắc màu rực rỡ bởi muôn hoa đang khoe sắc đón Xuân sang.
Hi vọng vụ hoa Tết bội thu
Tây Tựu là một trong những làng hoa nổi tiếng, nơi cung ứng hoa chủ yếu trong nội thành thủ đô. Với diện tích trồng hoa khoảng 300ha và ngày càng phát triển thế mạnh nghề trồng hoa, hoa Tây Tựu thực sự trở thành thương hiệu nức tiếng không chỉ ở Hà Nội mà khắp miền Bắc bộ.
Phó Chủ tịch UBND phường Tây Tựu Đoàn Mạnh Hùng cho biết, Tây Tựu là làng hoa chuyên cung cấp hoa tươi cho thủ đô và các tỉnh khu vực phía Bắc. Hiện nay, có 283,4ha trồng hoa tại địa phương, giá trị sản xuất ước đạt khoảng 820 triệu đồng/ha. Để hỗ trợ người dân tiếp tục phát triển nghề trồng hoa thành chủ lực của địa phương, phường sẽ hỗ trợ người dân tiếp cận khoa học kỹ thuật, tổ chức các lớp tập huấn để nông dân có thêm kiến thức, trồng hoa có hiệu quả và đạt chất lượng cao hơn.
Về thăm làng Đăm dịp này, cảm nhận không khí đang ấm dần lên khi người nông dân đang tất bật, hối hả vụ thu hoạch, cung ứng hoa ra thị trường phục vụ nhu cầu người dân trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Theo chia sẻ của người trồng hoa Tây Tựu: nghề trồng hoa của dân làng Đăm (nay gọi là làng Tây Tựu) có từ rất lâu, nhưng ngày xưa ít người trồng, người dân chủ yếu trồng rau, cà chua, dưa chuột. Từ năm 1990, khi diện tích làng hoa Ngọc Hà dần bị thu hẹp, nghề trồng hoa có xu hướng dịch chuyển về các vùng quê có nhiều diện tích hơn thì dân làng Đăm bắt đầu chuyển sang chuyên canh trồng hoa do sự ổn định cũng như kinh tế đem lại hơn hẳn trồng lúa và các loại cây hoa màu khác.
Những loại hoa quen thuộc được người dân Tây Tựu trồng chủ yếu là hoa ly, cúc vàng, hoa hồng, hoa loa kèn…; ông Trung Kiên, làng Tây Tựu chia sẻ: hiện vườn nhà tôi đang trồng những loại hoa hồng son tàu, hồng trắng và hồng đỏ. Trong đó, son tàu - giống hồng cổ xuất xứ từ Trung Quốc là một trong những loại hoa được người dân ưa chuộng. Son tàu có màu hồng phấn, màu vàng tươi, bông hoa có dạng cánh xép xoắn kép. Hoa có kích cỡ 6 - 8cm khi nở hết cỡ, hương thơm nhẹ nhàng. Bên cạnh giống đắt, công chăm của loài hoa này cũng cầu kỳ, trong đó chú ý đến yếu tố ánh sáng lớn hơn 6 - 8 giờ/ngày. Đất trồng hoa hồng phải bảo đảm tơi xốp, thoát nước tốt và giàu dinh dưỡng… Tất nhiên, giá trị kinh tế khi trồng giống hoa này cho nguồn thu cao hơn.

Để có những sản phẩm cung cấp ra thị trường trong tháng chạp và tháng giêng, ngay từ cuối tháng 8, tháng 9, các hộ trồng hoa ở Tây Tựu đã bắt đầu xuống giống. Hoa cúc là sản phẩm được tiêu thụ nhiều nhất trong dịp Tết Nguyên đán. Sau khi thu hoạch tại vườn, cúc được bán theo mớ 50 bông, giá dao động khoảng 150.000đ - 200.000đ/mớ; khị Khắc Thị Xuân - người trồng hoa Tây Tựu cho biết: hiện vườn nhà chị trồng 4 sào cúc kim cương. 2 tuần trước, cúc được tiểu thương thu mua với giá dao động từ 2.000đ - 2.500đ/bông; chị Xuân hy vọng từ 28 Tết có thể bán được từ 4.500đ - 5.000đ/bông, "bán được mức giá này thì người trồng hoa mới có lãi" - chị Xuân mong muốn.
Chia sẻ với phóng viên, nhiều chủ vườn hoa ở Tây Tựu cho biết: thời điểm từ Tết Dương lịch đến trước 15 tháng Chạp, nhiều nhà vườn gặp khó khi hoa nở rộ. Năm nay, thời điểm cận Tết dính mấy đợt rét đậm nên nhiều vườn hoa sẽ không nở đúng dịp Tết. Đến thời điểm này, những vườn hoa chưa nở, các nhà vườn phải chong đèn để hoa có thể nở kịp Tết Nguyên đán. Các nhà vườn đều hy vọng hoa nở đẹp và được giá để có vụ hoa Tết bội thu, mang lại thu nhập tốt cho người trồng.
Nở rộ phong trào Livestream bán hoa
Trong những năm gần đây, chợ online là một trong những xu hướng phát triển của xã hội. Người tiêu dùng bất kỳ nơi nào cũng có thể mua sắm trên các sàn thương mại điện tử hoặc xem các buổi livestream bán hàng. Chỉ vài phút lướt nhanh trên ứng dụng điện thoại hoặc trên website là hoàn toàn có thể mua được các sản phẩm mong muốn. Bắt kịp xu thế, người trồng hoa Tây Tựu cũng nắm bắt cơ hội và tận dụng sức lan tỏa của mạng xã hội để bán hoa Tết. Trên các nền tảng Facebook, Tiktok và Zalo, nhiều chủ vườn hoa livestream giới thiệu trực tiếp các loại hoa Tết của vườn. Càng gần Tết, các buổi livestream bán hàng trực tuyến càng nhiều người xem.
Chị Trần Ngọc Trang (nhà vườn hoa Vượng Trang) cho biết: bên cạnh livestream bán hàng, nhiều nhà vườn đã chủ động quảng bá các mặt hàng trên không gian internet và mạng xã hội. Mỗi nhà chủ động chụp và quay hình ảnh các sản phẩm và vườn để người tiêu dùng chiêm ngưỡng; lập các nhóm chat trên facebook, trên zalo để tương tác trực tiếp với khách hàng. Tại các nhóm sẽ đăng liên tục các mặt hàng nhà vườn cung cấp; đồng thời, cung cấp giá cả theo từng ngày, giải đáp trực tiếp những câu hỏi cũng như nhu cầu của khách hàng.
Theo chị Nguyễn Thị Mùi (nhà vườn Minh Thư), trong những năm gần đây, xu thế tương tác mua bán hoa qua mạng ngày càng phổ biến. Người quen chỉ liên hệ qua tài khoản zalo, facebook đặt trước vài ngày là nhà vườn sắp hoa để riêng cho khách. Lượng khách hàng online trong các phiên livestream nhiều hơn khách đến xem hàng trực tiếp. Khi livestream, chủ vườn lên từng sản phẩm hoa theo nhu cầu của khách, còn khách hàng chỉ cần bình luận nội dung, cho số điện thoại sẽ có nhân viên gọi điện đến, thỏa thuận đặt cọc và hoa sẽ được ship đến tận nơi theo địa chỉ khách hàng cung cấp.
Có thể thấy, với việc thích ứng nhanh với thời đại công nghệ 4.0, người dân Tây Tựu không chỉ biết trồng, chăm hoa mà còn biết đa dạng hóa đầu ra sản phẩm. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người trồng hoa, nhà vườn chưa biết cách bán hàng online. Do đó, thời gian tới cần có sự hỗ trợ từ chính quyền phổ biến kiến thức, phương thức bán hàng online cho nhiều người dân tại làng hoa Tây Tựu.