Sau năm 2020 sẽ có tàu cao tốc 200 km/h
(Tài chính) Ngành giao thông sẽ tập trung nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có, ưu tiên hiện đại hóa tuyến Bắc - Nam để đạt tốc độ chạy tàu 80km/h-90km/h với tàu khách và 50km/h-60km/h với tàu hàng và sẽ xây dựng hệ thống đường sắt đạt tốc độ chạy tàu 160km/h-200km/h, đường đôi khổ 1,435 m.
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Quyết định điều chỉnh Chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, ngành giao thông sẽ tập trung nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có, ưu tiên hiện đại hóa tuyến Bắc - Nam để đạt tốc độ chạy tàu 80km/h-90km/h với tàu khách và 50km/h-60km/h với tàu hàng.
Ngành đường sắt được kỳ vọng sẽ đáp ứng tối thiểu 5%-8% thị phần vận tải hành khách và 5%-6% thị phần vận tải hàng hóa; đáp ứng hơn 30% thị phần vận tải hành khách đô thị tại Hà Nội và TP HCM.
Theo kế hoạch, trong giai đoạn đầu, ngành sẽ nghiên cứu xây dựng mới đường sắt tốc độ cao, đường sắt đôi khổ 1,435 m, điện khí hóa trên trục Bắc - Nam, chuẩn bị xây dựng trước những đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn như Hà Nội - Vinh, TP HCM - Nha Trang.
Đồng thời, nâng cao năng lực, chất lượng vận tải và cải tạo, nâng cấp các tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai, Gia Lâm - Hải Phòng, Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Lạng Sơn...
Sau năm 2020, Việt Nam sẽ xây dựng tuyến đường sắt mới với tốc độ chạy tàu từ 160 km/h đến 200 km/h.
Ngành đường sắt sẽ khai thác toàn tuyến Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, nghiên cứu xây dựng mới các tuyến Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Đồng Đăng, Biên Hòa - Vũng Tàu, Sài Gòn - Cần Thơ, Hải Phòng - Lạch Huyện và các tuyến nối với các cảng biển lớn, khu công nghiệp.
Từ 2020 đến 2030, ngành giao thông sẽ xây dựng hệ thống đường sắt đạt tốc độ chạy tàu 160km/h-200km/h, đường đôi khổ 1,435 m và nâng cấp hạ tầng để có thể khai thác tàu cao tốc 350 km/h trong tương lai.