Thành phố vệ tinh - Tương lai của bất động sản vùng liền kề TP. Hồ Chí Minh

Bảo Trân

Trong vài năm trở lại đây, nhu cầu về một môi trường sống hội tụ những tiện ích thiết thực đang dần trở thành xu hướng được nhiều nhà đầu tư hướng đến khi quyết định "xuống tiền" vào các dự án bất động sản. Đó cũng là lý do khiến các mô hình thành phố vệ tinh với hệ sinh thái khép kín đang ngày một nở rộ tại thị trường vùng liền kề TP. Hồ Chí Minh.

TP. Hồ Chí Minh từ lâu đã không còn đủ sức chứa cho các dự án bất động sản quy mô lớn. Ảnh Bảo Trân
TP. Hồ Chí Minh từ lâu đã không còn đủ sức chứa cho các dự án bất động sản quy mô lớn. Ảnh Bảo Trân

Nhu cầu về môi trường sống tăng cao

Được biết đến là một trong những vùng kinh tế trọng điểm của cả nước, trong nhiều năm qua, TP. Hồ Chí Minh đã và đang chào đón một lượng lớn dân nhập cư đổ về địa phương nhằm tìm kiếm cơ hội việc làm tại khu vực kinh tế sầm uất này. Vì thế, bất động sản, đặc biệt là phân khúc nhà phố, chung cư trở thành kênh sinh lợi đầy tiềm năng đối với các nhà đầu tư, từ doanh nghiệp lớn cho đến những nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Nếu như những năm trước đây, nhu cầu về nhà ở chỉ gói trọn trong việc tìm kiếm một không gian thuần để ở, thì nay nhu cầu đã khác. Người mua có xu hướng tìm những dự án có giao thông thuận tiện, tiện ích khép kín, đây chính là những yếu tố then chốt khiến nhà đầu tư quyết định "xuống tiền". Cũng vì lẽ đó, mô hình township - thành phố thu nhỏ với hệ sinh thái gồm chuỗi các tiện ích như: trung tâm thương mại, y tế, giáo dục, giải trí… nằm trong khuôn viên dự án đang được nhiều doanh nghiệp triển khai, nhằm thu hút người mua và gia tăng giá trị bất động sản trong tương lai.

Theo đánh giá của chuyên gia, với những giá trị sống mà mô hình đô thị vệ tinh mang lại cho cư dân, hoàn toàn có cơ sở để dự đoán rằng, các sản phẩm nhà ở tại đây sẽ mang lại giá trị gia tăng và nhiều lợi ích cho các nhà đầu tư.

Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam đang trở thành quốc gia đứng đầu khu vực về tiềm năng phát triển nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh. Dự báo, tương lai không xa, những địa phương như Bình Dương, Đồng Nai hay Long An sẽ chào đón một lượng lớn chuyên gia, người lao động đến để phát triển các dự án kinh tế quy mô lớn. Việc phát triển mô hình thành phố vệ tinh chính là "thỏi nam châm" để doanh nghiệp bất động sản hút một lượng lớn cư dân chuyển về sinh sống.

Thành phố vệ tinh: giải pháp cho bài toán nhà ở

Để phát triển đô thị vệ tinh, theo các chuyên gia, doanh nghiệp cần có một quỹ đất lớn để phát triển đồng bộ giữa hạ tầng, tiện ích và nhà ở. Trong khi đó, quỹ đất trung tâm tại TP. Hồ Chí Minh vốn từ lâu đã không còn đủ sức chứa để hình thành những mô hình đô thị quy mô lớn. Lẽ tất yếu, tìm về vùng lân cận, nơi quỹ đất còn nhiều để phát triển những dự án thành phố vệ tinh chính là lựa chọn của doanh nghiệp.

Tiến độ dự án The Sol City tại vị trí giao thoa giữa hai huyện Cần Giuộc - Bình Chánh. Ảnh Bảo Trân
Tiến độ dự án The Sol City tại vị trí giao thoa giữa hai huyện Cần Giuộc - Bình Chánh. Ảnh Bảo Trân

Ngoài ra, sự dịch chuyển chuỗi cung ứng, sản xuất nước ngoài trong bối cảnh doanh nghiệp quốc tế tìm đến những vùng đất mới an toàn và rẻ hơn, đã tạo ra cơ hội cho bất động sản công nghiệp phát triển, tạo tiền đề cho những dự án đô thị vệ tinh ngày càng sôi động tại thị trường vùng ven.

Tại thị trường bất động sản vùng lân cận, trong vài năm trở lại đây, Long An trở thành nơi “đất lành” của nhiều ông lớn trong ngành bởi địa phương này sở hữu rất nhiều lợi thế, nhưng lại chưa được khai thác xứng tầm. Trong đó, vị trí chiến lược nhất là Long An, thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nằm giáp ranh với TP. Hồ Chí Minh - vùng phát triển kinh tế trọng điểm của phía Nam.

Chính vị trí địa lý giáp ranh TP. Hồ Chí Minh đã mở ra cho địa phương này cơ hội thu hút các dự án bất động sản quy mô lớn. Đáp ứng nhu cầu nhà ở cho chuyên gia và lao động đang làm việc tại khác khu công nghiệp đặt tại địa bàn tỉnh. Ngay trong báo cáo thị trường của DKRA cũng đã chỉ ra, trong quý I/2021 Long An chính là thị trường dẫn đầu về nguồn cung và lượng tiêu thụ đất nền. Dự kiến, nguồn cung mới vào quý II/2021 có thể tăng cao so với quý I/2021.

Trong những dự án đô thị vệ tinh tại vùng liền kề TP. Hồ Chí Minh, The Sol City nổi lên như ngôi sao sáng khi tọa lạc tại vị trí vô cùng đắc địa khi giao thoa giữa hai huyện Cần Giuộc - Bình Chánh, liền kề khu đô thị Phú Mỹ Hưng. Giao thương thuận tiện khi kết nối trực tiếp Vành đai 3, Vành đai 4, QL50, QL1A, Metro 3A, tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ, Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận…