VinFast bắt tay nhà cung ứng pin cho xe điện

PV

Ngày 22/8, Tập đoàn Vingroup cho biết Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh VinFast và Gotion High-Tech Co., Ltd. (Trung Quốc) - một trong những tên tuổi hàng đầu thế giới trong lĩnh vực năng lượng sạch - đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác.

VinFast và Gotion High-Tech Co., Ltd đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác - Ảnh: V.F
VinFast và Gotion High-Tech Co., Ltd đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác - Ảnh: V.F

Theo thỏa thuận, VinFast và Gotion High-Tech sẽ cùng triển khai nghiên cứu, phát triển, sản xuất pin LFP và nghiên cứu kế hoạch xây dựng nhà máy Giga sản xuất pin LFP đầu tiên tại Việt Nam.

Pin LFP hiện là công nghệ pin phổ biến nhất trên thị trường xe điện toàn cầu, với điểm vượt trội về độ an toàn, tuổi thọ cao, không sử dụng các nguyên liệu hiếm, có nguồn cung hạn hẹp hay phải khai thác trong điều kiện chưa đảm bảo về an toàn lao động, gây tác động môi trường như coban, mangan... Đặc biệt, pin LFP có chi phí cạnh tranh, giúp giảm giá thành sản phẩm và phù hợp với các dòng ôtô điện cỡ nhỏ - vừa.

Gotion High-Tech là doanh nghiệp sở hữu hàng nghìn bằng sáng chế và ứng dụng công nghệ được cấp phép. Hiện Gotion High-Tech đã thiết lập 8 trung tâm R&D tại Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Singapore, Đức và Ấn Độ...

Ông Zhen Li - Chủ tịch Công ty Gotion High-Tech - cho biết: "Gotion High-Tech sẽ sử dụng những công nghệ hàng đầu và kinh nghiệm trong việc sản xuất pin để hỗ trợ chiến lược điện hóa của VinFast".

Về phía VinFast, việc nghiên cứu xây dựng một nhà máy sản xuất pin LFP ngay tại Việt Nam là một trong các nỗ lực nhằm thiết lập một hệ sinh thái năng lượng sạch, góp phần nội địa hóa nguồn cung.

Bà Thái Thị Thanh Hải - Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup - cho biết hợp tác với Gotion High-Tech là một trong các kế hoạch hành động quan trọng của VinFast trong việc phát triển các dòng ôtô điện thông minh và tự chủ chuỗi cung ứng. 

Mẫu xe điện VF e36 của VinFast . Ảnh: VIC
Mẫu xe điện VF e36 của VinFast . Ảnh: VIC

"Mục tiêu chung của chúng tôi là thiết lập hệ sinh thái năng lượng sạch, giảm phát thải carbon ở Việt Nam cũng như góp phần vào mục tiêu lớn lao này tại các thị trường trên thế giới mà VinFast tham gia hoạt động kinh doanh" - bà Hải nói.

Ngoài Gotion Hi-Tech, VinFast đã và đang đẩy mạnh hợp tác với nhiều đối tác uy tín trên thế giới đến từ Mỹ, Israel, Đài Loan... để nghiên cứu phát triển và khả năng ứng dụng sản xuất các công nghệ pin tiên tiến nhất như sạc siêu nhanh, pin 100% thể rắn, công nghệ về nguyên vật liệu mới, thiết kế pin tiên tiến... để thúc đẩy xe có cự ly di chuyển xa, mức độ an toàn vượt trội, tuổi thọ dài, tối ưu chi phí và thân thiện hơn với môi trường.

Nằm trong mục tiêu xây dựng nhà máy sản xuất cell pin tại Việt Nam, Vingroup đã thành lập Công ty cổ phần giải pháp năng lượng VinES, chuyên phát triển các giải pháp và sản xuất pin cho xe điện. Đồng thời, hãng này cũng lên kế hoạch xây dựng các nhà máy sản xuất pin tại Mỹ và châu Âu, trong chiến lược vươn ra thị trường quốc tế trong tương lai.

Hiện, VinFast sản xuất nhiều mẫu xe máy điện, xe buýt điện tại Việt Nam. Cuối năm nay, hãng dự kiến bán ra mẫu SUV điện VFe34 tại thị trường trong nước. Các mẫu ôtô điện VFe35 và VFe36 dự kiến bán ra tại Bắc Mỹ và châu Âu trong năm tới.