5 nhóm giải pháp chủ yếu trong Chương trình phục hồi kinh tế

Thu Minh

Thông tin về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2021 diễn ra chiều tối (2/12), Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, 5 nhóm giải pháp chủ yếu trong Chương trình phục hồi kinh tế bao gồm: Y tế, an sinh xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp, kích thích đầu tư công và cải cách hành chính.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết, nội dung Chương trình phục hồi kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo Thủ tướng, Thường trực Chính phủ, Chính phủ nhiều vòng.

Trong Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của gói hỗ trợ. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cũng đã giải trình trước Quốc hội về gói hỗ trợ phục hồi kinh tế.

Chia sẻ cụ thể về chương trình phục hồi kinh tế tổng thể, ông Trần Quốc Phương nêu rõ 5 nhóm giải pháp chủ yếu trong Chương trình phục hồi kinh tế bao gồm: Y tế, an sinh xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp, kích thích đầu tư công và cải cách hành chính.

Các giải pháp đã cơ bản bao quát hết lĩnh vực cần phải được hỗ trợ, cũng như các mấu chốt của nền kinh tế hướng tới phục hồi nhanh, hướng tới phát triển. Thời gian dự kiến áp dụng chương trình là khoảng 2 năm (2022 và 2023).

Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư  cũng nhấn mạnh, tùy tình hình cụ thể diễn biến dịch bệnh và yêu cầu đặt ra của một số giải pháp mà Chương trình phục hồi kinh tế có thể phải kéo dài thêm. Ví dụ như: Các dự án đầu tư công, quy mô lớn, đây là dự án có tổng mức đầu tư rất lớn, phải thực hiện trong thời gian dài.

“Tôi chưa thể trả lời báo chí về quy mô của Chương trình chính sách tài khóa tiền tệ vì chưa được các cấp có thẩm quyền thông qua. Tuy nhiên, có thể khẳng định, công cụ để thực hiện các giải pháp của chương trình phục hồi chủ yếu tập trung vào công cụ tài khóa và tiền tệ, kết hợp với các công cụ khác như huy động các quỹ ngoài ngân sách, quỹ của doanh nghiệp, sự tham gia của khu vực tư nhân...”, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết.