Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tiếp Phó Chủ tịch WB Makhtar Diop


Chiều 20/2, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã tiếp ông Makhtar Diop - Phó Chủ tịch phụ trách hạ tầng cơ sở của Ngân hàng Thế giới (WB).

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Đề cập tới quan hệ hợp tác giữa WB và Việt Nam nói chung và Bộ Tài chính nói riêng, Bộ trưởng bày tỏ lời cảm ơn tới WB trong những năm qua đã hỗ trợ tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế của Việt Nam thông qua các chương trình vay vốn và hỗ trợ kỹ thuật, đặc biệt là các hỗ trợ chuyên gia của WB trong các lĩnh vực ngân sách, thuế, kho bạc và hải quan đã góp phần ổn định tài khóa, bền vững nợ công, thúc đẩy các cải cách chính sách, thể chế quản lý tài chính công quan trọng.  

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng cho biết, Bộ Tài chính đánh giá cao sự hỗ trợ từ phía WB trong công tác cải cách, phát triển cơ sở hạ tầng tại Việt Nam, xóa đói giảm nghèo.

Bàn về tình hình quản lý nguồn ODA đối với các dự án vay WB tại Việt Nam, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định, Chính phủ và Bộ Tài chính Việt Nam đều hết sức quan tâm tới hiệu quả sử dụng nguồn lực do WB hỗ trợ thời gian qua, cũng như vốn IBRD từ nay về sau, khi Việt Nam chính thức tốt nghiệp vốn ODA.

Đánh giá cao sự tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, đồng thời ông Makhtar Diop tái khẳng định cam kết của WB với Việt Nam trong việc tiếp tục hỗ trợ về nguồn vốn cũng như hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo nguồn nhân lực trong phát triển cơ sở hạ tầng của Việt Nam, trong đó tập trung vào phát triển năng lượng; hạ tầng giao thông, phát triển kỹ thuật số và đối tác công - tư.

Ông Makhtar Diop cho biết, WB sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Bộ Tài chính với nhiệm vụ mới theo Luật Quản lý nợ công năm 2017, đồng thời khuyến khích Bộ Tài chính đóng vai trò quan trọng trong quản lý ODA.

"WB đánh giá cao vai trò mới của Việt Nam với tư cách là một quốc gia IBRD và WB đề nghị Bộ Tài chính phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cùng tham gia các cuộc họp mùa xuân vào tháng 4/2019" - Ông Makhtar Diop nhấn mạnh. 

Ông Makhtar Diop cho rằng, Việt Nam nên tập trung cho các dự án trực tiếp thúc đẩy tăng trưởng gắn với phát triển bền vững, như dự án hạ tầng giao thông, năng lượng sạch, phát triển nông nghiệp thông minh; các dự án có hiệu ứng lan tỏa như thích ứng biến đổi khí hậu, nâng cao chất lượng môi trường, giáo dục, y tế, công nghệ.