Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ chủ trì Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021

Theo daibieunhandan.vn

Sáng mai (5/12), Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ chủ trì Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 với chủ đề "Phục hồi và phát triển bền vững" do Ủy ban Kinh tế, Ban Kinh tế Trung ương và Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam đồng tổ chức theo chủ trương của Đảng đoàn Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ phát biểu khai mạc, tham dự Tọa đàm cấp cao và phát biểu kết luận, bế mạc Diễn đàn.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ chủ trì Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 với chủ đề "Phục hồi và phát triển bền vững".
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ chủ trì Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 với chủ đề "Phục hồi và phát triển bền vững".

Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến, thu hút sự tham dự của hơn 500 đại biểu đại diện cho các cơ quan của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các địa phương, đại diện giới doanh nghiệp và đặc biệt là các học giả, chuyên gia, nhà nghiên cứu trong các lĩnh vực kinh tế, tài chính, ngân sách, xã hội… trong nước và quốc tế tại hơn 60 điểm cầu trong cả nước và tại Pháp, Mỹ. 

Diễn đàn được phát trực tuyến trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam và website chính thức của Diễn đàn tại địa chỉ diendankinhte.quochoi.vn. Báo Đại biểu Nhân dân sẽ liên tục cập nhật thông tin về Diễn đàn tại địa chỉ daibieunhandan.vn. 

Với chủ đề “Phục hồi và phát triển bền vững”, Diễn đàn có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm góp phần làm rõ thêm các căn cứ khoa học và thực tiễn, kinh nghiệm quốc tế để Quốc hội xem xét, quyết định gói chính sách, giải pháp về tài khóa, tiền tệ trên cơ sở đề xuất bước đầu của Chính phủ, nhằm cụ thể hóa chủ trương, kết luận của Hội nghị Trung ương lần thứ Tư, Khóa XIII và Nghị quyết Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV về chiến lược tổng thể phòng, chống dịch bệnh COVID-19, phục hồi kinh tế, thích ứng an toàn với mọi diễn biến của dịch bệnh.

Việc tổ chức Diễn đàn khẳng định Quốc hội tiếp tục chủ động, đồng hành với Chính phủ trong việc xây dựng và ban hành chính sách hỗ trợ nền kinh tế sớm vượt qua khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển, sớm trở lại trạng thái bình thường mới, không “lỡ nhịp” xu thế phục hồi và phát triển của thế giới. 

Diễn đàn được chia thành 2 Phiên, Phiên toàn thể buổi sáng và tọa đàm cấp cao với chủ đề “Một số gợi ý đối với Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam”. Phiên buổi chiều gồm 2 chuyên đề về “Phối hợp các chính sách tài khóa, tiền tệ linh hoạt, hiệu quả, tạo nguồn lực ổn định kinh tế vĩ mô, phục hồi kinh tế”, và “Bảo đảm an sinh xã hội và nguồn cung lao động trong quá trình phục hồi kinh tế”.

Diễn ra trong một ngày, Diễn đàn sẽ bao quát đầy đủ các ngành, lĩnh vực từ kinh tế tới xã hội, văn hóa, giáo dục, môi trường; tập trung đánh giá toàn diện, khách quan thực trạng nền kinh tế Việt Nam trong năm 2020 và năm 2021; các chính sách đã thực hiện để ứng phó đối với dịch COVID-19 và kết quả; làm rõ bối cảnh quốc tế, dự báo, đánh giá về diễn biến của dịch COVID-19 với biến thể, biến chủng mới; xu hướng cơ cấu lại nền kinh tế do tác động của COVID-19; xu hướng sản xuất, kinh doanh thay đổi do tác động của dịch bệnh; nghiên cứu các chính sách ứng phó với dịch COVID-19 đã được thực hiện trên thế giới, hiệu quả và những rủi ro đi kèm, từ đó rút ra các bài học kinh nghiệm cho Việt Nam.

Trên cơ sở thảo luận, Diễn đàn cũng sẽ đưa ra các gợi ý về chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ, sự phối hợp giữa các chính sách nhằm hỗ trợ Chương trình tổng thể phục hồi kinh tế - xã hội (đối tượng, phạm vi, quy mô…); huy động và sử dụng tối đa, đồng bộ, hiệu quả nguồn lực; thực hiện linh hoạt, phù hợp, tận dụng tối đa những dư địa của nền kinh tế; đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp, cơ chế thực hiện cụ thể với nguồn lực kèm theo; đề xuất giải pháp có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các chính sách tác động ngay, một số chính sách dài hạn tác động đến động lực tăng trưởng nền kinh tế, cũng như xuất khẩu, tiêu dùng nội địa và một số ngành, lĩnh vực, đối tượng ưu tiên… gắn kết hữu cơ với giải quyết các vấn đề xã hội.

Diễn đàn được phát trực tuyến trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam và website chính thức của Diễn đàn tại địa chỉ diendankinhte.quochoi.vn. Báo Đại biểu Nhân dân sẽ liên tục cập nhật thông tin về Diễn đàn tại địa chỉ daibieunhandan.vn.