Có hơn 1 tỷ lượt mua sắm trực tuyến mỗi ngày trên toàn cầu
Đây là thông tin đáng chú ý, mới được Google đưa ra tại một sự kiện giới thiệu các tính năng tích hợp trí tuệ nhân tạo – AI trên công cụ tìm kiếm Google Search và nền tảng video Youtube.

Tại sự kiện Google Marketing Live Đông Nam Á (GML SEA) 2025 diễn ra mới đây, Google đã công bố các công cụ tiếp thị thế hệ mới ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trên nền tảng Search (Tìm kiếm) và YouTube. Các công cụ này sẽ tối ưu hoá quá trình hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện các hoạt động tiếp thị trên môi trường số.
Theo thông tin từ Google, mỗi ngày, người dùng tìm đến Google Search và YouTube để tra cứu thông tin, khám phá điều mới và tìm cảm hứng. Với hơn 5 nghìn tỷ lượt tìm kiếm mỗi năm, trí tuệ nhân tạo - AI đang giúp công cụ Search vượt qua giới hạn thông tin để trở thành công cụ trí tuệ, cho phép người dùng đặt câu hỏi theo nhiều cách khác nhau.
Người dùng không chỉ tìm kiếm bằng từ khóa như cách truyền thống mà còn sử dụng giọng nói, hình ảnh và video. Thống kê cho thấy, đã có hơn 100 tỷ lượt tìm kiếm bằng hình ảnh từ đầu năm 2025 đến nay. Đặc biệt, cứ 5 lượt tìm kiếm thì có 1 lượt mang ý định mua hàng.
Google hiện đang hỗ trợ hơn 1 tỷ hành trình mua sắm mỗi ngày trên toàn cầu. Trong đó, nhóm người trẻ tuổi - Gen Z là nhóm người dùng chủ động nhất để sử dụng công cụ tìm kiếm (Search), tạo ra nhiều yêu cầu tìm kiếm hàng ngày hơn bất kỳ nhóm tuổi nào khác. Điều này mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp kết nối với người tiêu dùng xuyên suốt hành trình mua sắm; từ khám phá đến ra quyết định chi tiêu.
Với nền tảng Youtube, các số liệu thống kê cũng cho thấy kết quả hỗ trợ tìm kiếm và mua sắm cao hơn đáng kể so với các nền tảng mạng xã hội khác như TikTok và Meta. Cụ thể, đã ghi nhận hiệu quả cao hơn 1,5 lần tại Indonesia, 1,6 lần tại Thái Lan và 1,2 lần tại Việt Nam.
“Khi hành trình của khách hàng ngày càng phức tạp và nguồn lực tiếp thị hạn chế, chúng tôi đang trang bị cho các nhà tiếp thị những mô hình AI tiên tiến nhất: thông minh hơn, chủ động hơn và cá nhân hóa hơn. Điều đó đồng nghĩa với việc sáng tạo nhanh hơn, tiếp cận nhiều hơn, hiểu biết sâu hơn và kết quả tốt hơn”, bà Sapna Chadha - Phó Chủ tịch Google khu vực Đông Nam Á và Nam Á chia sẻ.
Việc các tập đoàn công nghệ lớn như Google phát triển các công cụ mới, sử dụng trí tuệ nhân tạo AI, đang tạo ra làn sóng tác động mạnh mẽ. Một mặt các công cụ này mở ra cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp, thay đổi hành vi người dùng; mặt khác cũng tạo ra những biến động lớn, định hình lại phương thức tiếp thị, quảng cáo và cả mua sắm hay giải trí trực tuyến.
Theo chiều hướng tích cực, kinh tế số sẽ được thúc đẩy phát triển mạnh mẽ hơn, đem lại cơ hội cho mọi người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, cùng với đó cũng rất nhiều thách thức; các phương thức tiếp cận, tư duy cũng có thể sẽ nhanh chóng bị lạc hậu.