Cục Thuế Hà Nội đã tiếp nhận 70% lượng hồ sơ phải nộp quyết toán thuế

Theo Trung Kiên/tapchithue.com.vn

Hà Nội có lượng người nộp thuế (NNT) rất lớn nên việc tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế (QTT) luôn gây áp lực cho cơ quan quản lý. Để đảm bảo hỗ trợ tốt nhất cho NNT thực hiện QTT năm 2018, ngay từ đầu tháng 3/2019 tại Văn phòng Cục Thuế Hà Nội và 30 chi cục thuế đã tổ chức tháng đồng hành cùng NNT, đồng thời tuyên truyền phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo đánh giá của Cục Thuế Hà Nội, chương trình đã mang lại những lợi ích rất thiết thực khi tỷ lệ NNT sau khi được tư vấn, hỗ trợ có rất ít sai sót và tỷ lệ NNT nộp hồ sơ sớm tăng cao với cùng kỳ.

Nỗ lực triển khai tháng đồng hành cùng NNT

Theo ông Mai Sơn, Phó cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết, Hà Nội có trên 160.000 doanh nghiệp, trên 160.000 hộ kinh doanh và quản lý trên 4 triệu mã số thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Bên cạnh đó, trong tiến trình cải cách, hiện đại hóa của ngành thuế, số lượng công chức của cục thuế đang giảm dần, dẫn đến việc thực hiện nhiệm vụ cũng sẽ có những khó khăn nhất định.

Để hoàn thành nhiệm vụ được giao thì việc tổ chức tiếp nhận hồ sơ một cách khoa học luôn được Cục Thuế Hà Nội rất coi trọng. Theo đó rút kinh nghiệm từ những năm trước, cơ quan Thuế đã sớm tổ chức công tác tuyên truyền hỗ trợ để giúp NNT tránh những sai sót, vướng mắc trong hoạt động QTT.

Cùng với đó, cơ quan Thuế đã tổ chức các lớp tập huấn miễn phí trên diện rộng cho các doanh nghiệp và NNT trên 30 chi cục thuế cũng như Văn phòng Cục Thuế Hà Nội, đồng thời tiếp cận với các tập đoàn tổng công ty, ngân hàng khu công nghiệp, khu chế suất có lượng người phải nộp QTT TNCN lớn để cơ quan Thuế hỗ trợ trực tiếp tại đơn vị. Mặt khác, cơ quan Thuế cũng tổ chức rà soát, phân loại đối tượng hỗ trợ, tập trung vào những đối tượng năm trước có tỷ lệ nộp muộn cao để hướng dẫn đôn đốc hoàn thiện hồ sơ, nộp đúng thời gian quy định.

Trong thời gian cao điểm, Cục Thuế đã tăng cường thêm bàn tiếp nhận hồ sơ QTT; hồ sơ hoàn thuế TNCN và bàn phân luồng nhằm hỗ trợ, phục vụ tốt nhất cho NNT đến QTT. Ngoài việc đảm bảo đầy đủ hệ thống cơ sở vật chất, con người, máy tính nối mạng, máy in dành riêng cho NNT thì điểm mới của công tác QTT năm nay đó là cơ quan Thuế chủ động thiết kế tờ hướng dẫn đặt tại bộ phận 1 cửa, trong đó nêu rõ các bước thực hiện kê khai, nộp thuế và chuẩn bị hồ sơ để những NNT lần đầu cũng có thể thực hiện được ngay.

Nhằm giúp doanh nghiệp tránh sai sót, ngành Thuế cũng đẩy mạnh công tác hỗ trợ NNT kiểm tra, rà soát hồ sơ trước khi mang đến nộp tại cơ quan thuế qua phương thức điện tử; tổ chức phân loại hồ sơ ngay từ khâu đón tiếp NNT tại bộ phận 1 cửa để hướng dẫn NNT đến đúng nơi tiếp nhận nhằm tiết kiệm thời gian cho NNT.

Với tinh thần “Tận tâm lắng nghe - Tận tình hướng dẫn - Tận tụy giải quyết” nên sau hơn 3 tuần triển khai tháng đồng hành cơ quan thuế đã tiếp nhận gần 70% số hồ sơ phải nộp QTT thuế, tăng khoảng 40% so với cùng kỳ. Đây là nỗ lực của cán bộ công chức thuế, cũng như sự đồng hành rất lớn của NNT trong thời gian qua.                               

Đã lan tỏa đến các chi cục thuế

Không chỉ tại Văn phòng Cục Thuế Hà Nội mà qua khảo sát của phóng viên tại một số chi cục thuế, việc nộp QTT của các tổ chức cá nhân diễn ra khá suôn sẻ. NNT chỉ cần mất vài phút đã có thể hoàn thành việc nộp hồ sơ QTT năm 2018.

Chia sẻ với phóng viên, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Đống Đa Lê Quang Hùng cho biết, đơn vị có 14.600 doanh nghiệp và 8.200 cá nhân kinh doanh đang kê khai nộp thuế, chính vì vậy để triển khai thành công tháng đồng hành cùng NNT, cơ quan Thuế đã xây dựng chi tiết kế hoạch triển khai đến từng đầu công việc và trách nhiệm đến từng cán bộ thuế, đồng thời tham mưu cho lãnh đạo quận chỉ đạo UBND 21 phường trên địa bàn phối hợp triển khai tháng đồng hành cùng NNT.

Chi cục thuế đã chủ động nắm bắt nhu cầu của NNT thông qua gửi phiếu đăng ký để tổ chức các lớp tập huấn miễn phí cho NNT. Trong tháng đồng hành cùng NNT việc triển khai công tác hỗ trợ cũng toàn diện hơn. Ngoài việc tiếp nhận thủ tục hành chính, trả lời chính sách thuế tại bộ phận một cửa, công tác hỗ trợ sẽ có sự hỗ trợ của nhiều bộ phận chức năng như kê khai, chính sách, quản lý nợ, tin học để trực tiếp hỗ trợ giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp.

Với những nỗ lực đó nên tính đến ngày 25/3, cơ quan Thuế đã tiếp nhận 3.276 hồ sơ QTT TNCN, bằng 126% so với cùng kỳ. Đáng chú ý số hồ sơ nộp trực tiếp tại bộ phận 1 cửa chỉ là 14 hồ sơ, bằng 35% so với cùng kỳ. Chi cục thuế đã tiếp nhận gần 5.000 hồ sơ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, bằng 157% so với cùng kỳ năm trước.

Tại huyện Mê Linh, đơn vị có số lượng doanh nghiệp nhỏ hơn nhiều nhưng công tác hỗ trợ cũng được chuẩn bị rất chu đáo, Chi cục trưởng Đinh Hoàng Tuấn cho biết, Mê Linh chỉ có hơn 1.130 doanh nghiệp, và một số ít cá nhân có từ 2 nguồn thu nhập trở lên phát nộp quyết toán thuế. Tuy nhiên để tạo thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, cá nhân thực hiện QTT, chi cục đã chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất máy móc thiết bị và phân công con người thực hiện.

Theo đó, cơ quan Thuế đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua đài phát thanh, email, tập huấn, đồng thời chia các tổ chức cá nhân nộp thuế thành 3 nhóm: doanh nghiệp mới thành lập; nhóm doanh nghiệp năm trước có sai sót chậm trễ về hồ sơ và nhóm 3 là các doanh nghiệp sản xuất trong khu công nghiệp Mê Linh để có biện pháp hỗ trợ phù hợp.

Qua thực tế triển khai có thể thấy công tác hỗ trợ đã phát huy hiệu quả, đặc biệt, hồ sơ QTT được kiểm soát ngay từ sớm nên giảm thiểu được sai sót. Đối với doanh nghiệp lớn có nhiều cá nhân nộp thuế, cơ quan Thuế đã trực tiếp hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ tại trụ sở doanh nghiệp, qua đó sẽ giảm thiểu NNT đến trụ sở cơ quan thuế. Đến thời điểm này, có thể nói công tác hỗ trợ QTT năm 2018 diễn ra khá suôn sẻ và chắc chắn không có hiện ùn tắc tại cơ quan Thuế.