Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Minh bạch, công khai, bình đẳng, phù hợp với thông lệ quốc tế

PV.

Sáng ngày 12/11/2018, thảo luận tại tổ về Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, Dự thảo Luật đã có nhiều điểm mới và hoàn thiện hơn so với Luật hiện hành, đồng thời đánh giá cao tính minh bạch, công khai, bình đẳng, phù hợp với thông lệ quốc tế của Dự thảo Luật.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng phát biểu trong phiên thảo luận tại tổ về dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi) sáng ngày 12/11. Nguồn: internet
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng phát biểu trong phiên thảo luận tại tổ về dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi) sáng ngày 12/11. Nguồn: internet

Cần sự phối hợp của các bộ, ngành

Thảo luận tại tổ về Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, Luật Quản lý thuế đã được sửa 3 lần trong 10 năm qua để phục vụ quá trình phát triển kinh tế nhưng hiện vẫn bộc lộ nhiều bất cập. “Trước đây kinh doanh được hiểu một cách truyền thống, đơn thuần nhưng hiện nay rất khó nhận dạng các phương thức kinh doanh trong bối cảnh kinh tế chia sẻ, thương mại điện tử... để thu thuế bởi quy định pháp luật chưa có, chưa điều chỉnh hành vi này." - Bộ trưởng cho biết.

Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, trong thực tiễn, ngành Thuế vẫn phải xử lý việc kiểm soát thuế của các đối tượng kinh doanh theo hình thức mới. Theo đó, cơ quan thuế đã cố gắng rà soát hàng trăm ngàn tài khoản kinh doanh trên mạng xã hội Facebook, Google…; Vận động, gửi thư thuyết phục người kinh doanh nộp thuế.

Bộ trưởng cho rằng, trong điều kiện kinh tế ngày càng phát triển, nếu không có phương cách quản lý mềm dẻo, phối hợp linh hoạt giữa các cơ quan thì rất khó quản lý. Do đó, Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) đã sửa đổi, bổ sung nhiều quy định mới, phù hợp với thực tiễn phát triển, khắc phục những hạn chế của Luật hiện hành.

Trong đó, Dự thảo Luật bổ sung trách nhiệm của các bộ, ngành trong phối hợp quản lý thuế. Một trong những nội dung nổi bật tại Dự thảo Luật là bổ dung quy định ngân hàng thương mại chia sẻ thông tin tài khoản cho cơ quan thuế. Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, quy định này là cần thiết bởi nếu không kiểm soát được thu nhập, không kiểm soát được dòng tiền thì khó quản lý và thu thuế, đặc biệt là trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam vẫn là kinh tế tiền mặt.

Dự thảo Luật đã hoàn thiện văn bản pháp luật về thuế

Thảo luận tại tổ về Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi), đại biểu Trần Hoàng Ngân (TP. Hồ Chí Minh) cho biết, Dự thảo Luật đã xem xét các yếu tố về tính minh bạch, công khai, bình đẳng, phù hợp với thông lệ quốc tế.

Cùng nhận định về Dự thảo Luật, đại biểu Nguyễn Quốc Bình (Hà Nội) cho rằng, Dự thảo Luật Quản lý thuế lần này đã có nhiều điểm mới và hoàn thiện hơn so với luật trước. “Dự thảo luật lần này đã khắc phục, hoàn thiện được một số văn bản quy phạm pháp luật mà từ trước tới nay chưa thống nhất.” – Đại biểu Bình nhận định.

Theo đó, Dự thảo Luật đã xây dựng các nguyên tắc rõ ràng về vấn đề quản lý thuế, quyền và nghĩa vụ của người nộp thuế cũng như nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan thuế; Quy định rõ từ khâu đăng ký, kê khai, ấn định thuế, nộp thuế, xử lý tiền nộp chậm, nợ đọng thuế.

Đại biểu Bình nhấn mạnh, Dự thảo Luật có một điểm rất mới là đã xây dựng thuế và hoá đơn thuế điện tử, giao dịch điện tử một cách công khai, tiến tới cải cách hành chính và minh bạch hơn. Đặc biệt, Dự thảo Luật đã quy định rõ việc quản lý thuế kinh doanh của khu vực kinh tế cá thể và hộ gia đình; Việc quản lý thuế, quản lý kế toán cho các doanh nghiệp siêu nhỏ để thu thuế…

Đóng góp ý kiến về Dự thảo Luật, đại biểu Trần Thị Phương Hoa (Hà Nội) đề nghị cần áp dụng hóa đơn điện tử để giảm phiền hà, tăng tính công khai, minh bạch trong việc nộp thuế. Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP. Hồ Chí Minh) đề nghị, bên cạnh việc tăng cường quyền và nghĩa vụ của người đóng thuế, cơ quan thuế, trong luật cần quy định quyền và nghĩa vụ của cán bộ ngành thuế để đáp ứng thực tiễn hiện nay. Đại biểu Đỗ Thị Thu Hằng (Đồng Nai) đề xuất cần chú trọng nâng cao năng lực của đội ngũ trong ngành Thuế để phát huy tối đa hiệu quả thể chế về thuế, cũng như đáp ứng được yêu cầu của quá trình hiện đại hóa và khối lượng công việc phải đảm trách trong xu hướng tinh giản về biên chế…