Hải quan TP. Hồ Chí Minh khuyến khích doanh nghiệp giao dịch online

PV

Trong thời điểm dịch bệnh phức tạp hiện nay, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh (TPHCM) đã tăng cường công tác phối hợp với các doanh nghiệp (DN) kinh doanh cảng, kho bãi triển khai giao dịch online để tạo thuận lợi nhất cho DN thông quan hàng hoá, giảm thời gian và chi phí.

Hải quan TP. Hồ Chí Minh khuyến khích doanh nghiệp giao dịch online.
Hải quan TP. Hồ Chí Minh khuyến khích doanh nghiệp giao dịch online.

Bên cạnh các giải pháp ngăn ngừa dịch bệnh, để đồng hành cùng DN xuất nhập khẩu (XNK) trong giai đoạn khó khăn hiện nay, Cục Hải quan TPHCM còn quan tâm đẩy mạnh các giải pháp để tạo thuận lợi cho DN. Trong thời gian hạn chế đi lại, tiếp xúc để tránh dịch bệnh lây lan, Cục Hải quan TPHCM khuyến khích DN thực hiện thủ tục hải quan qua mạng bằng các chương trình nghiệp vụ của hải quan, hệ thống dịch vụ công trực tuyến, thanh toán tiền thuế 24/7 qua hệ thống ngân hàng,...

Trong tình huống xấu nhất, để không làm gián đoạn hoạt động XNK của DN, Cục Hải quan TPHCM cũng đã chuẩn bị sẵn kịch bản “thành lập đơn vị thông quan dã chiến” khi có một bộ phận hoặc một chi cục hải quan bị phong toả, cách ly do dịch bệnh.

Trước đó, Cục Hải quan TPHCM đã phối hợp với USAID tổ chức hội thảo để xúc tiến Đề án tạo thuận lợi thương mại của Cục Hải quan TPHCM. Trong đó, xây dựng và triển khai hệ thống hỗ trợ thông minh, giải quyết công việc trực tuyến trên nền tảng internet để hạn chế thủ tục giấy tờ, hạn chế phải đến trụ sở làm việc của cơ quan Hải quan.

Bên cạnh đó, Cục Hải quan TPHCM cũng đang làm tốt công tác kiểm soát thủ tục đối với mặt hàng khẩu trang xuất khẩu, triển khai thực hiện Nghị quyết 20/NQ-CP ngày 28/2/2020 của Chính phủ về việc áp dụng chế độ cấp giấy phép xuất khẩu đối với mặt hàng khẩu trang y tế trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19, chỉ đạo các chi cục hải quan cửa khẩu, lực lượng kiểm soát hải quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý đối với hành vi xuất lậu hoặc vận chuyển trái phép khẩu trang y tế.

Đặc biệt, ngay trong đầu quý II/2020, Cục Hải quan TPHCM sẽ gặp gỡ lãnh đạo Hiệp hội châu Âu, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc, Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ để nắm bắt tình hình sản xuất của DN tại Việt Nam, những khó khăn cần hỗ trợ. Đồng thời, thống nhất với lãnh đạo các Hiệp hội để tổ chức các hội thảo chuyên đề về da giày, dệt may, thực phẩm, điện tử, thủy hải sản... để có những giải pháp cụ thể nhất hỗ trợ DN tốt nhất.