Quản lý căn hộ có phòng cho khách du lịch thuê: Siết chặt để tránh hậu quả

Theo An Thành Nga/hanoimoi.com.vn

Thị trường căn hộ có phòng cho khách du lịch thuê đang ngày càng phát triển tại Hà Nội. Trong đó, nhiều chủ sở hữu lại chỉ tiếp cận, quản lý khách hàng thông qua ứng dụng hiện đại. Điều này đòi hỏi các cơ quan chức năng phải nắm bắt xu thế, quản lý chặt chẽ để không xảy ra những hậu quả đáng tiếc về an ninh trật tự cũng như thất thu thuế…

Quản lý căn hộ có phòng cho khách du lịch thuê: Siết chặt để tránh hậu quả.
Quản lý căn hộ có phòng cho khách du lịch thuê: Siết chặt để tránh hậu quả.

Nở rộ mô hình kinh doanh căn hộ có phòng cho thuê...

Căn hộ có phòng cho khách du lịch thuê phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam cũng như Hà Nội trong vài năm nay. Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải từng chia sẻ: “Mô hình cơ sở lưu trú cho khách du lịch tại Hà Nội đang rất phong phú, trong đó căn hộ có phòng cho khách du lịch thuê là một ví dụ”.

Số liệu thu thập được cuối 2018 của Sở Du lịch Hà Nội cũng cho thấy phần nào sự phát triển của loại hình này tại Hà Nội. Theo đó, thành phố có gần 3.000 cơ sở lưu trú chưa xếp hạng, trong đó gồm gần 600 khách sạn, gần 2.400 loại hình cơ sở lưu trú khác (gồm cả căn hộ có phòng cho khách du lịch thuê). Những quận có nhiều căn hộ có phòng cho khách du lịch thuê là: Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy…

Nếu lướt qua các trang đặt phòng trực tuyến nổi tiếng như Luxstay, Airbnb… về nhóm căn hộ có phòng cho khách du lịch thuê, sẽ không khó để bắt gặp các gợi ý về loại hình này tại Hà Nội. Trong số đó có rất nhiều căn hộ thuộc các chung cư cao cấp hoặc nhà riêng gần các điểm du lịch nổi tiếng. Giám đốc Công ty Lữ hành Viet Beauty Tours Lương Văn Tuân kể rằng, rất nhiều khách du lịch của công ty cho biết đã đặt thuê phòng ở các nhà thuộc khu vực phố Bạch Đằng (quận Hoàn Kiếm).

Đáng chú ý, hiện tại, nhiều chủ căn hộ quản lý khách hàng thông qua ứng dụng tiện ích được cài đặt trên điện thoại thông minh. Chủ căn hộ chỉ cần ở nhà và gửi mã khóa cho từng khách để họ tự mở cửa. Mã này được thiết lập chỉ có hiệu lực trong đúng khoảng thời gian khách thuê, theo dõi lịch sử ra vào nhà của khách hàng. Anh Nguyễn Hồng Quang (ở phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm), đang chuẩn bị đầu tư một căn hộ có phòng cho thuê ở khu Vinhomes Green Bay Mễ Trì cho biết, anh sẽ áp dụng cách quản lý này để đỡ tốn thời gian và tiện dụng.

... và những thách thức trong quản lý

Chủ các căn hộ có phòng cho khách du lịch thuê thường sử dụng các trang web đặt phòng, ứng dụng tiện ích để quản lý và kinh doanh. 
Chủ các căn hộ có phòng cho khách du lịch thuê thường sử dụng các trang web đặt phòng, ứng dụng tiện ích để quản lý và kinh doanh. 

Sự phát triển loại hình căn hộ có phòng cho thuê cùng với công nghệ mới trong quản lý cơ sở lưu trú đã đặt ra nhiều vấn đề với cơ quan chức năng, nhất là khi chủ nhà không khai báo tạm trú cho khách. Ngoài ra, việc giao dịch đặt phòng trên internet thông qua các doanh nghiệp công nghệ có trụ sở ở nước ngoài cũng đặt ra nguy cơ thất thu thuế.

Trung tướng Đoàn Duy Khương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội nhận định, trên địa bàn thành phố có nhiều nhà trọ cho thuê, khách thuê chỉ cần đăng ký qua phần mềm trên mạng; chủ nhà có khi cũng không biết mặt khách, chưa nói đến việc khai báo tạm trú, tạm vắng. Việc này có dấu hiệu trốn thuế cũng như gây khó khăn trong việc quản lý người nước ngoài…

Quản lý địa bàn có nhiều căn hộ cho thuê phục vụ khách du lịch, Thiếu úy Phan Quang Long, cảnh sát khu vực Công an phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ) cho biết, khó khăn là hầu hết chủ sở hữu căn hộ cho khách du lịch thuê đều không cư trú tại căn hộ, không có mặt tại địa điểm khi cho khách thuê.    

Tại phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy), Trung tá Nguyễn Xuân Vượng, Trưởng Công an phường nêu thực trạng, có thời điểm, trên địa bàn phường có hàng nghìn người nước ngoài lưu trú tại các căn hộ, nhà cho thuê. Tuy nhiên, ban quản trị một số chung cư chưa quan tâm hoặc còn thờ ơ với công tác bảo đảm an ninh trật tự. Việc gặp gỡ, tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý đối với các chủ hộ và các cơ sở kinh doanh gặp nhiều khó khăn do những người này không đến làm việc. Các hộ dân cư trú tại các chung cư thường sống khép kín, ít quan tâm đến các hộ dân xung quanh cũng là cơ hội để các đối tượng thuê trọ ngắn ngày thực hiện các hoạt động phi pháp, tệ nạn xã hội, trốn truy nã...

Ngoài ra, Thiếu tá Vũ Đình Chiến, Đội phó Đội Công tác phòng cháy (Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ) cho biết, không ít chủ nhà đã lách luật, tự ý cải tạo, xây dựng thêm các công trình phụ trợ, chủ động kinh doanh thêm các hoạt động trải nghiệm mà chưa xin phép, hoặc bỏ qua các quy định về phòng, chống cháy nổ trong xây dựng, dẫn đến mất an toàn, có thể gây hại cho khách thuê.

Rõ ràng, có không ít khó khăn đang đặt ra đối với các cơ quan chức năng trong quản lý căn hộ có phòng cho khách du lịch thuê trên địa bàn thành phố. Thực trạng này đòi hỏi các cơ quan chức năng cần sớm có giải pháp khắc phục, nâng cao hiệu quả quản lý loại hình kinh doanh này nhằm chủ động phòng ngừa từ sớm những sự việc đáng tiếc có thể xảy ra.