Quốc hội kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV

Việt Hoàng

Sau 2,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trí tuệ và trách nhiệm cao, Quốc hội đã hoàn thành phần chất vấn và trả lời chất vấn của Kỳ họp thứ 3, nhiệm kỳ khóa XV. Kết quả của phiên chất vấn và trả lời chất vấn cho thấy sự cầu thị, nghiêm túc, trách nhiệm cao của tập thể Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ và các Bộ trưởng, Trưởng ngành trong việc trả lời chất vấn.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc Phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Ảnh: quochoi.vn
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc Phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Ảnh: quochoi.vn

Chiều ngày 9/6, phát biểu kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trân trọng cảm ơn các vị khách quý, đồng bào và cử tri cả nước đã dành thời gian quan tâm, theo dõi. Chủ tịch Quốc hội cũng cảm ơn các thành viên của Chính phủ đã có sự chuẩn bị chu đáo, trực tiếp trả lời chất vấn và tham gia giải trình, làm rõ thêm các vấn đề liên quan.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, các nội dung được lựa chọn tại phiên chất vấn đã "trúng" các vấn đề nóng, phản ảnh sát diễn biến thực tế đời sống và nguyện vọng của cử tri và Nhân dân với nội dung ngắn gọn, cụ thể, rõ ràng, ít có sự trùng lặp, có đối thoại, tranh luận thẳng thắn, mang tính, xây dựng, sử dụng tối đa, hiệu quả thời gian để chất vấn và làm rõ vấn đề.

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn các thành viên của Chính phủ đã có sự chuẩn bị chu đáo, trực tiếp trả lời chất vấn và tham gia giải trình, làm rõ thêm các vấn đề liên quan. Ảnh: quochoi.vn  
Chủ tịch Quốc hội cảm ơn các thành viên của Chính phủ đã có sự chuẩn bị chu đáo, trực tiếp trả lời chất vấn và tham gia giải trình, làm rõ thêm các vấn đề liên quan. Ảnh: quochoi.vn  

Tham gia trả lời chất vấn tại kỳ họp, 04 Bộ trưởng, Trưởng ngành với ý thức, trách nhiệm cao đã trả lời nghiêm túc, không né tránh những vấn đề khó, phức tạp, giải trình làm rõ nhiều vấn đề đại biểu nêu; đồng thời nhận trách nhiệm về những mặt còn tồn tại, hạn chế của ngành, lĩnh vực; đưa ra các cam kết khắc phục để tạo sự chuyển biến tích cực trong thời gian tới. 

Các Bộ trưởng, Trưởng ngành đều thể hiện bản lĩnh, nắm chắc thực trạng của Ngành, lĩnh vực mình phụ trách thẳng thắn, không vòng vo, né tránh nhiều vấn đề khó, phức tạp, trong đó có những vấn đề đã tồn tại qua nhiều kỳ họp đã được trả lời một cách tương đối đầy đủ.

Tham gia giải trình làm rõ nội dung liên quan được đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi, các Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Lê Minh Khái, Lê Văn Thành cùng các thành viên Chính phủ đã thay mặt Chính phủ báo cáo làm rõ những vấn đề thuộc trách nhiệm chung của Chính phủ, lĩnh vực liên quan.

 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Ảnh: quochoi.vn
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Ảnh: quochoi.vn

Trong 2,5 ngày thực hiện chất vấn đã có 266 lượt đại biểu Quốc hội đăng ký tham gia chất vấn; 131 lượt đại biểu Quốc hội đã thực hiện phiên chất vấn, trong đó có 34 đại biểu đặt câu hỏi đối với Phó tướng Chính phủ; 28 lượt đại biểu Quốc hội đã tiến hành tranh luận để làm rõ hơn những vấn đề đại biểu quan tâm.

Đối với các đại biểu Quốc hội hỏi nhưng chưa có thời gian để thực hiện chất vấn và 133 đại biểu đăng ký nhưng do hết thời gian chưa được chất vấn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị gửi câu hỏi đến Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ để được trả lời bằng văn bản. Các vị đại biểu Quốc hội đã quán triệt đầy đủ các nguyên tắc về cách thức hỏi, trả lời chất vấn và cách thức trao đổi, cách thức tranh luận đảm bảo đúng thời gian quy định, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao. 

Toàn cảnh phiên chất vấn. Ảnh: quochoi.vn  
Toàn cảnh phiên chất vấn. Ảnh: quochoi.vn  

Ngay sau kết thúc hoạt động chất vấn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo các cơ quan nghiên cứu chuẩn bị Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn để trình Quốc hội xét, thông qua vào cuối kỳ họp, làm cơ sở để tổ chức thực hiện và giám sát theo quy định. Trên cơ sở Nghị quyết về chất vấn, tổ chức giám sát việc thực hiện những nội dung được đưa ra chất vấn, chủ động tổ chức các phiên giải trình về những vấn đề bức xúc nổi lên thuộc lĩnh vực phụ trách.

Kết luận phiên trả lời chất vấn ngày 8/6 của Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá, phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, trách nhiệm, thẳng thắn và xây dựng. Quốc hội đánh giá cao Bộ trưởng Bộ Tài chính tuy lần đầu trả lời chất vấn nhưng đã có chuẩn bị tốt về nội dung, tập trung trả lời vào các vấn đề đại biểu Quốc hội đặt ra. Nhiều đại biểu Quốc hội cũng đánh giá cao sự thẳng thắn, mạch lạc và tự tin của Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trước nhiều vấn đề lớn từ kinh tế vĩ mô đến điều hành cụ thể của Ngành và các vấn đề đang được dư luận quan tâm. Các câu trả lời của Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho thấy "tư lệnh" ngành Tài chính nắm vững vấn đề, trả lời ngắn gọn, có số liệu minh chứng rõ ràng, bám sát nội dung chất vấn dù đây là lần đầu tiên "đăng đàn" trả lời chất vấn của Bộ trưởng.