Hải quan Quảng Ninh tăng cường xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm

Xuân Hương

(Tài chính) Trong giai đoạn 2008 – 2013, Cục Hải quan Quảng Ninh đã phát hiện, xử lý 248 vụ vi phạm hành chính về an toàn vệ sinh thực phẩm, trị giá xử lý 212 triệu đồng. Riêng trong 10 tháng đầu năm 2013, Hải quan Quảng Ninh đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 46 vụ (trị giá xử lý là 93 triệu đồng).

Lực lượng Hải quan Quảng Ninh kiểm tra thực phẩm nhập lậu
Lực lượng Hải quan Quảng Ninh kiểm tra thực phẩm nhập lậu

Năm 2008, con số này là 73 vụ, năm 2009: 25 vụ, năm 2010: 31 vụ, năm 2011: 36 vụ, năm 2012: 37 vụ và 10 tháng năm 2013 là 46 vụ.

Phân tích từ Cục Hải quan Quảng Ninh, trong giai đoạn từ 2008 đến năm 2013, tình hình buôn bán, vận chuyển trái phép mặt hàng liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn quản lý của Cục diễn biến hết sức phức tạp, có xu hướng diễn ra chủ yếu vào những tháng đầu năm và cuối năm, nhất là những ngày giáp Tết Nguyên đán. Nhóm mặt hàng vi phạm chủ yếu là gà thịt thải loại, trứng gia cầm, mèo thịt, thủy hải sản, mỳ chính, bánh kẹo, hoa quả tươi… Tất cả các hàng hóa trên đều có nguồn gốc từ Trung Quốc. Việc vận chuyển, buôn bán, nhập lậu những mặt hàng không rõ nguồn gốc này tiềm ẩn nguy cơ truyền nhiễm, lây lan các dịch bệnh (cúm gia cầm H5N1, H1N1…) gây ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe cộng đồng. Đồng thời, việc mua bán, vận chuyển thực phẩm, gia súc, gia cầm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển kinh tế - xã hội, kìm hãm sản xuất và sức tiêu thụ của thị trường trong nước, ảnh hưởng đến số thu ngân sách.

Phương thức, thủ đoạn hoạt động chính của các đối tượng vi phạm là: Tại khu vực đường biên giới, các đối tượng thường xé lẻ hàng hóa vận chuyển qua đường mòn, lối mở vào những giờ cao điểm rồi cất giấu rải rác trong các nhà dân gần khu vực đường biên, bến xe, các kiốt quanh chợ, khu thương mại trên địa bàn Tp Móng Cái. Sau đó, các đối tượng lợi dụng các xe tải thùng kín, xe khách có kết cấu hầm tinh vi để vận chuyển hàng nhập lậu vào nội địa tiêu thụ. Một số đối tượng lại vận chuyển hàng từ khu vực đường biên lên khu vực Km10-Km14, sau đó xé lẻ, lợi dụng địa hình thức tạp, lợi dụng đêm tối dùng xe máy chở hàng luồn lách qua hai bên cánh gà Trạm Kiểm soát liên hợp Km15 – Bến tàu Dân Tiến, tập kết vào các khu dân cư để vận chuyển sâu vào nội địa tiêu thụ.

Đáng chú ý, trong quá trình vận chuyển, các đối tượng buôn lậu luôn bố trí người theo dõi, cảnh giới mọi di biến động của lực lượng Hải quan, nhất là lực lượng kiểm soát chống buôn lậu để kịp thời thông báo cho các đối tượng vận chuyển tẩu tán hàng hóa. Điều này gây không ít khó khăn cho công tác đấu tranh, ngăn chặn của lực lượng chức năng.

Phòng Chống buôn lậu và xử lý vi phạm, Cục Hải quan Quảng Ninh dự báo, do nhu cầu tiêu dùng tăng cao, càng về gần thời điểm giáp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa trong đó có nhóm hàng thực phẩm sẽ gia tăng.

Chính vì vậy, trong Kế hoạch kiểm soát Hải quan trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ vừa được ban hành, một trong những nhóm mặt hàng trọng điểm mà Hải quan Quảng Ninh sẽ tập trung đấu tranh ngăn chặn là hàng thực phẩm nhập lậu (thuốc lá ngoại, rượu, đồ hộp, bánh kẹo không đảm bảo an toàn thực phẩm, gia súc, gia cầm, thủy hải sản…). Theo đó, Hải quan sẽ đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ, tổ chức lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát tại địa bàn Hải quan, tập trung lực lượng cho các địa bàn trọng điểm. Xác lập các chuyên án với những đối tượng, địa bàn trọng điểm nhằm phát hiện, bắt giữ kịp thời hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa nói chung, hàng thực phẩm nhập lậu nói riêng.