Những điểm sáng của Hải quan Hà Tĩnh trong 3 tháng đầu năm

Nghi Thu

(Tài chính) Năm 2013, Cục Hải quan Hà Tĩnh được giao hoàn thành chỉ tiêu thu 1.330 tỷ đồng. Tính đến hết quý I/2013, Hải quan Hà Tĩnh đã thu được 108,76 tỷ đồng, đạt 8,1% so với chỉ tiêu 1.330 tỷ đồng Bộ Tài chính giao. Nhìn lại những kết quả đáng ghi nhận trong những tháng đầu năm, có thể thấy một số điểm sáng của ngành Hải quan Hà Tĩnh.

Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Kiểm tra sau thông quan(Cục Hải quan Hà Tĩnh). Nguồn: Q. Hùng
Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Kiểm tra sau thông quan(Cục Hải quan Hà Tĩnh). Nguồn: Q. Hùng
Đột phá về triển khai thủ tục hải quan điện tử

Hải quan Hà Tĩnh là một trong số 13 cục Hải quan được chọn triển khai thủ tục hải quan điện tử (TTHQĐT) giai đoạn mở rộng. Đối mặt với không ít khó khăn ban đầu, đến nay 100% chi cục thuộc Hải quan Hà Tĩnh đã hoàn thành việc triển khai TTHQĐT. Đây là một trong những thành tích ấn tượng của đơn vị trong công tác cải cách, hiện đại hóa của ngành Hải quan.

Việc triển khai TTHQĐT tại đơn vị trong thời gian qua đã đạt kết quả khả quan về tỷ lệ tờ khai, cũng như kim ngạch xuất nhập khẩu. Cụ thể, chỉ tính riêng trong quý I/2013, tại đơn vị đã có 192/303 doanh nghiệp (DN) đăng ký tham gia thực hiện TTHQĐT. Đặc biệt, nhờ góp phần giảm thiểu thủ tục hành chính, thời gian, tạo nhiều thuận lợi cho khách hàng nên sau một thời gian ngắn thực hiện TTHQĐT đã được cộng đồng DN nhiệt tình ủng hộ và thu hút ngày càng nhiều DN đăng ký tham gia.

Ông Lương Trường Thọ, Cục trưởng Cục Hải quan Hà Tĩnh cho biết, Cục quyết tâm phấn đấu xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, đầu tư mua sắm trang thiết bị hệ thống máy trạm, máy chủ; tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công chức làm công tác tin học, từng bước tin học hoá, tự động hoá các khâu công tác, triển khai tốt TTHQĐT theo chỉ đạo của Tổng cục Hải quan.

Nâng tầm công tác quản lý rủi ro

Trong triển khai TTHQĐT, quản lý rủi ro đóng một vai trong quan trọng trong quản lý hải quan hiện đại. Quá trình này được thể hiện từ trước, trong và sau thông quan. Đối với các tờ khai thuộc luồng Xanh, nguy cơ phát sinh rủi ro, gian lận dễ xảy ra, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, kiểm soát của cơ quan Hải quan.

Xác định được điều này nên Hải quan Hà Tĩnh luôn quan tâm đến công tác quản lý rủi ro. Nhờ đó, mới đây, Hải quan cửa khẩu Cầu Treo (Cục Hải quan Hà Tĩnh) đã phát hiện sai phạm của Tập đoàn V.T sau khi kiểm tra lô hàng xuất khẩu đăng ký làm thủ tục tại Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội (Cục Hải quan Hà Nội). Theo khai báo, lô hàng trên gồm 41 mặt hàng vận chuyển trên một xe ô tô. Trong quá trình làm thủ tục, lực lượng Hải quan nhận thấy lô hàng có nhiều nghi vấn. Ngay lập tức, cán bộ Hải quan làm nhiệm vụ đã thu thập thông tin về lô hàng và đề xuất với lãnh đạo Chi cục chuyển luồng (từ luồng Xanh sang luồng Đỏ) và kiểm tra thực tế đối với lô hàng trên. Tại đây, Chi cục đã mở niêm phong, kiểm tra thực tế lô hàng và phát hiện chỉ có 3/41 mặt hàng. Tại thời điểm kiểm tra, DN trên đã không xuất trình giấy tờ liên quan đến các mặt hàng còn thiếu. Xét thấy, DN trên đã có hành vi khai khống về tên hàng, số lượng, trọng lượng, trị giá hàng hóa xuất khẩu, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cầu Treo đã bàn giao toàn bộ hồ sơ vụ việc cho Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội để xử lý theo quy định. Có thể nói, đây là một minh chứng nữa cho hoạt động quản lý rủi ro hiệu quả của Cục Hải quan Hà Tĩnh trong thời gian qua.

Thêm chiến công trên mặt trận chống buôn lậu và gian lận thương mại

Ngay từ cuối năm 2012, lãnh đạo Cục Hải quan Hà Tĩnh đã triển khai nhiều biện pháp, quán triệt đến từng cán bộ công chức trong toàn đơn vị, thành lập 03 tổ công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu ứng trực 24/24h tại các địa điểm nhạy cảm. Bên cạnh đó, Cục cũng đã chủ động phối kết hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn như Biên phòng, Công an, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh và chính quyền địa phương để trao đổi thông tin về những dấu hiệu, thủ đoạn, hành vi của các đối tượng buôn lậu và hình thức vận chuyển hàng hóa trái phép trên địa bàn cũng như tuyên tuyền phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn.

Trong những tháng đầu năm 2013, Cục đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, soi chiếu hành lý hàng hóa qua lại tại Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, tổ chức lực lượng tuần tra kiểm soát đột xuất, thường xuyên và định kỳ trên địa bàn tại các đường ngang lối mở, chú trọng các mặt hàng trọng điểm, nhạy cảm có thể phát sinh buôn lậu như lâm sản, động vật hoang dã, bia Heineken, nước tăng lực Redbull…. Kết quả, trong quý I/2013, Cục Hải quan Hà Tĩnh bắt giữ và xử lý 47 vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, thu nộp ngân sách 1,9 tỷ đồng; 32 vụ vi phạm hành chính trong lĩnh vực Hải quan, phạt tiền 163 triệu đồng. Trong đó nổi bật phải kể đến những chiến công của Hải quan Hà Tĩnh như phối hợp bắt giữ 1 kg ma túy tổng hợp, 1.557 viên ma túy, bắt giữ 260 kg dầu diezel xuất lậu…

Điểm sáng kiểm tra sau thông quan

Năm 2013, theo kế hoạch, Chi cục Kiểm tra sau thông quan (KTSTQ) của Hải quan Hà Tĩnh sẽ thực hiện 10 cuộc kiểm tra, trong đó có 2 cuộc kiểm tra tại trụ sở DN và 8 cuộc kiểm tra tại trụ sở cơ quan Hải quan. Cục Hải quan Hà Tĩnh cho biết, mới đây, qua công tác KTSTQ, Chi cục đã ra quyết định ấn định thuế và xử phạt vi phạm hành chính, truy thu trên 400 triệu đồng vào ngân sách Nhà nước.

Một trong những vụ việc điển hình là Công ty TNHH một thành viên Cao su Hà Tĩnh. Công ty này đã mở tờ khai tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cầu Treo nhập khẩu mặt hàng mủ cao su tự nhiên dạng nguyên sinh làm nguyên liệu. Sau khi thực hiện KTSTQ, lực lượng Hải quan tiến hành xác định lại thuế suất thuế GTGT (với mức thuế suất 10%) đối với mặt hàng mủ cao su tự nhiện dạng nguyên sinh làm nguyên liệu, tổng số thuế GTGT ấn định là trên 340 triệu đồng. Đồng thời, căn cứ vào các quy định hiện hành, Chi cục tiến hành xử phạt chậm nộp thuế, phạt tiền 60 triệu đồng.

Phát huy những kết quả đạt được, được biết, tới đây, Chi cục tập trung kiểm tra đối với các mặt hàng thuộc loại hình nhập đầu tư có trị giá lớn. Bên cạnh đó, đơn vị cũng tập trung vào các mặt hàng thuộc danh mục hoàn thuế GTGT, xăng dầu tạm nhập-tái xuất, xăng dầu nhập kinh doanh phục vụ cho các dự án.