Tích cực tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp Hàn Quốc

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Ngày 22/8/2014, Bộ Tài chính Việt Nam đã phối hợp với Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức Hội nghị đối thoại thường niên giữa Bộ Tài chính Việt Nam và các doanh nghiệp (DN) Hàn Quốc tại các tỉnh phía Bắc về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan. Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn và ông Jun Daejoo - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam đồng chủ trì và điều hành hội nghị. Cùng tham dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, các Cục Thuế, Hải quan địa phương, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam và 250 DN Hàn Quốc.

  Tích cực tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp Hàn Quốc - Ảnh 1
                     Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn và ông Jun Daejoo đồng chủ trì hội nghị. Nguồn: mof.gov.vn

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, hội nghị đối thoại giữa Bộ Tài chính Việt Nam và các DN Hàn Quốc được tổ chức theo chương trình công tác, cam kết hợp tác giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Tài chính Hàn Quốc.
 
Thứ trưởng chia sẻ, năm 2013, số lượng các DN Hàn Quốc đầu tư tại Việt Nam đứng thứ 2 trong số các nước và vùng lãnh thổ nước ngoài đầu tư tại Việt Nam, nhưng sang đến tháng 7 năm 2014, số lượng các DN Hàn Quốc đã tăng lên với số vốn và quy mô đầu tư lớn nhất tại Việt Nam. Trong vòng 1 năm, số vốn đầu tư của các DN Hàn Quốc tại Việt Nam tăng từ 28 tỷ USD lên gần 33 tỷ USD, số lượng các DN hoạt động kinh doanh thường xuyên tăng từ 2.900 lên hơn 3.200 DN. Các DN Hàn Quốc đã đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế của Việt Nam, do đó, rất cần thiết có sự phối hợp định kỳ, thường xuyên giữa cơ quan tài chính Việt Nam và các DN Hàn Quốc.

Thứ trưởng cũng cho biết, Bộ Tài chính luôn coi trọng diễn đàn này bởi đây là cơ hội để cùng nhau trao đổi, cập nhật thông tin, chính sách mới. Qua đó, Bộ Tài chính sẽ lắng nghe, kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của DN liên quan đến chính sách thuế, hải quan để kịp thời có các giải pháp tháo gỡ, đồng hành cùng DN.
 
Ông Jun Daejoo đánh giá, đây là sự kiện quan trọng vì hội nghị này sẽ giúp ích rất nhiều cho các DN Hàn Quốc trong quá trình sản xuất kinh doanh, giúp cho các DN hiểu rõ hơn về các chính sách thuế và hải quan tại Việt Nam. Cũng thông qua hội nghị này, các DN chia sẻ về những vướng mắc trong quá trình hoạt động của DN và đưa ra nhiều ý tưởng hay để hoàn thiện chính sách trong thời gian tới
Tại hội nghị, 24 câu hỏi, vướng mắc, kiến nghị của DN nêu ra được Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn giải đáp cụ thể, trong đó có nhiều nội dung đã được Chính phủ Việt Nam đề nghị tháo gỡ trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính mà dự kiến thực hiện vào cuối năm nay.
 
Thứ trưởng cũng cho biết một số nội dung về chính sách thuế mà Bộ Tài chính đang đề nghị sửa đổi như: Tăng đối tượng được áp dụng khai thuế GTGT theo quý (thay vì kê khai theo tháng) bằng việc điều chỉnh mức doanh thu khai thuế GTGT theo quý từ dưới 20 tỷ/năm lên dưới 50 tỷ/năm; Gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) máy móc, thiết bị nhập khẩu tạo tài sản cố định của doanh nghiệp; Bổ sung quy định doanh nghiệp được trừ vào chi phí tính thuế TNDN đối với khoản chi phúc lợi cho người lao động nếu có hóa đơn, chứng từ hợp lệ; Quy định rõ chính sách ưu đãi thuế đối với các dự án đầu tư mà trong Hồ sơ đăng ký đầu tư đã nêu phân kỳ đầu tư kèm lộ trình thực hiện cụ thể; Về bổ sung ưu đãi thuế TNDN đối với công nghiệp hỗ trợ; Về quy định khống chế đối với chi quảng cáo…

Ông Jun Daejoo đánh giá cao những giải pháp phù hợp của Bộ Tài chính đưa ra nhằm tháo gỡ  khó khăn của DN theo hướng tích cực hơn, góp phần tạo nên thành công cho các DN Hàn Quốc. “Các DN Hàn Quốc đầu tư tại Việt Nam được quản lý dưới pháp luật của Việt Nam, do đó có thể nói đây cũng chính là các DN của Việt Nam”, ông Jun Daejoo nhấn mạnh và hy vọng hoạt động đối thoại giữa các DN Hàn Quốc và Bộ Tài chính Việt Nam ngày càng phát triển.