Tổng cục Dự trữ Nhà nước triển khai mua thóc, gạo dự trữ quốc gia

PV

Tại phiên họp Thường trực Chính phủ về an ninh lương thực chiều ngày 31/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương mua đủ số lượng 190.000 tấn gạo, 90.000 tấn thóc và có thể mua cao hơn để dự trữ theo chỉ tiêu dự trữ quốc gia năm 2020 đã được phê duyệt, đáp ứng kịp thời các yêu cầu đột xuất, cấp bách.

Tổng cục Dự trữ Nhà nước khẩn trương triển khai mua thóc, gạo dự trữ quốc gia.
Tổng cục Dự trữ Nhà nước khẩn trương triển khai mua thóc, gạo dự trữ quốc gia.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh yêu cầu về bảo đảm an ninh lương thực trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp và thời tiết năm nay rất khắc nghiệt, nhất là khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long chịu hạn mặn nặng nề.

Trên cơ sở đó, Thủ tướng yêu cầu phải đảm bảo lương thực cho 100 triệu dân, không chỉ đủ ăn mà còn dự trữ và thực hiện các nhiệm vụ khác, như hỗ trợ gạo để trồng rừng, học sinh miền núi… Đặc biệt, không chỉ bảo đảm về số lượng và chất lượng, phải bảo đảm giá cả cho người nông dân, đi liền với đó là cấm đầu cơ tích trữ nâng giá.

Trước đó, ngày 30/3, Tổng cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) đã có văn bản số 426/TCDT-QLHDT yêu cầu các Cục DTNN khu vực khẩn trương mua gạo nhập kho DTQG năm 2020.

Theo đó, để đảm bảo hoàn thành kế hoạch nhập gạo năm 2020 đã được Chính phủ, Bộ Tài chính phê duyệt, Tổng cục DTNN yêu cầu các Cục DTNN khu vực thực hiện bảo đảm thời gian kết thúc các thủ tục trong quy trình lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng với nhà thầu trúng thầu chậm nhất đến 08/4/2020; Đồng thời tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện, đề xất giải pháp để tổ chức triển khai thực hiện bảo đảm 100% chỉ tiêu kế hoạch mua gạo năm 2020 được giao.

Việc hoàn thành chỉ tiêu mua gạo nhập kho dự trữ quốc gia năm 2020 là nhiệm vụ chính trị của toàn Ngành, đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Tổng cục DTNN yêu cầu các cục DTNN khu vực chủ động, quyết liệt hơn nữa tìm mọi giải pháp để tổ chức thực hiện triển khai nhiệm vụ được giao trong việc hoàn thành chỉ tiêu mua gạo dự trữ quốc gia năm 2020.