Sửa đổi tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô công phù hợp với thực tế
Sáng 23/9/2022, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về định hướng, sửa đổi Nghị định số 04/2019/NĐ-CP ngày 11/1/2019 của Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô. Đồng chí Hồ Đức Phớc - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính chủ trì Hội nghị.
Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn; Lãnh đạo của một số Bộ, cơ quan trung ương; Đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Lãnh đạo các cơ quan tài chính và các cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp sử dụng xe ô tô.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, sau 3 năm thực hiện Nghị định số 04/2019/NĐ-CP ngày 11/1/2019 của Chính phủ đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần được sửa đổi, do đó, Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi Nghị định này.
“Tại cuộc họp này, Bộ Tài chính mong muốn lắng nghe ý kiến các đồng chí về sự phù hợp của Dự thảo Nghị định, nội dung nào cần bổ sung, hoàn thiện; tiêu chuẩn, định mức chế độ và kinh phí, vấn đề phân cấp, phân quyền đảm bảo tính chủ động, linh hoạt và hiệu quả hơn của việc thực hiện tài sản công là xe ôtô hay chưa.” – Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.
Tại hội nghị, ông Nguyễn Tân Thịnh - Cục trưởng Cục Quản lý công sản, Bộ Tài cho biết, Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 04/2019/NĐ-CP tiếp tục duy trì cách phân chia các chức danh có tiêu chuẩn sử dụng xe ô tô thành 4 nhóm như quy định hiện hành và giữ nguyên chế độ sử dụng xe ô tô.
Trong đó, Nhóm 2 có điều chỉnh lại phạm vi các chức danh, chức vụ cho phù hợp với Kết luận số 35-KL/TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị về danh mục chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương của hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở. Đồng thời, dự thảo quy định mỗi bậc thuộc các nhóm chức danh, chức vụ quy định tại Kết luận số 35-KL/TW được quy định 01 mức giá mua xe tối đa khác nhau, từ cao xuống thấp (từ 1,6 tỷ đồng đến 1,2 tỷ đồng).
Về danh mục xe ô tô phục vụ công tác chung, Dự thảo Nghị định đã chuyển xe ô tô bán tải, xe ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù (thực chất là xe ô tô từ 4 đến 16 chỗ thông thường) từ xe chuyên dùng (theo quy định tại Nghị định số 04/2019/NĐ-CP) sang xe ô tô phục vụ công tác chung để quy định cụ thể định mức, tối ưu hóa mục đích sử dụng và tần suất sử dụng xe ô tô (vừa sử dụng để đi họp, đi công tác, vừa sử dụng cho nhiệm vụ đặc thù).
Bên cạnh đó, Cục trưởng Cục Quản lý công sản cũng cho biết, quy định về giá mua xe ô tô phục vụ công tác chung đã được duy trì từ năm 2010 cho đến nay. Trong bối cảnh, thời gian sử dụng của xe ô tô theo chế độ đã được điều chỉnh từ 10 năm thành 15 năm, hệ thống đường bộ đã được đầu tư xây dựng mới, nâng cấp để xe lưu thông với vận tốc cao, đồng thời giá mua xe hiện nay đã có biến động tăng so với năm 2010.
Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho xe và người sử dụng xe, qua khảo sát giá mua mới xe ô tô năm 2010 và năm 2022 của dòng xe được sử dụng phổ biến để phục vụ công tác chung, Dự thảo Nghị định quy định mức giá mua xe loại 1 cầu tối đa là 950 triệu đồng/xe; trường hợp cần trang bị loại xe ô tô 7-8 chỗ 2 cầu, mức giá tối đa là 1,3 tỷ đồng/xe; xe từ 12-16 chỗ ngồi, mức giá tối đa là 1,6 tỷ đồng/xe.
Để bảo đảm đúng tính chất chuyên dùng của xe ô tô, Dự thảo Nghị định sửa đổi giữ lại 5/7 loại xe chuyên dùng quy định tại Nghị định số 04/2019/NĐ-CP gồm: Xe ô tô chuyên dùng trong lĩnh vực y tế; Xe ô tô có kết cấu đặc biệt; Xe gắn thiết bị chuyên dùng hoặc gắn biển hiệu nhận biết theo quy định của pháp luật; Xe ô tô tải; Xe ô tô trên 16 chỗ ngồi. Chuyển 2 loại xe có tính chất lưỡng tính sang xe ô tô phục vụ công tác chung.
Hội nghị đã nhận được nhiều ý kiến tham gia của các Bộ ngành, địa phương. Về cơ bản, các ý kiến phát biểu thể hiện sự đồng tình với sự cần thiết phải ban hành, bố cục, mục tiêu, quan điểm và nội dung của Dự thảo Nghị định, khái quát tình hình của các Bộ, ngành, địa phương có liên quan đến nhu cầu sử dụng xe ô tô, tình hình triển khai Nghị định số 04/2019/NĐ-CP trong thời gian vừa qua và những khó khăn, vướng mắc phát sinh; trên cơ sở đó, đã có ý kiến tham gia góp ý một số vấn đề về nội dung cũng như kỹ thuật văn bản.
Sau khi nghe các ý kiến tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Quản lý công sản cho biết sẽ tiếp thu nghiêm túc và tiếp tục bổ sung, hoàn thiện Dự thảo Nghị định. Đồng thời giải trình thêm một số nội dung các đại biểu còn chưa rõ tại Dự thảo Nghị định như: về phạm vi và đối tượng áp dụng, trường hợp đối với đơn vị sự nghiệp công lập; tiêu chuẩn xe ô tô đối với hội có tính chất đặc thù ở địa phương; về tính giá xe, điều chỉnh giá xe; quy định về xe chức danh; xe ô tô phục vụ công tác chung…
Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đề nghị các Bộ, ngành, địa phương sớm có ý kiến chính thức bằng văn bản gửi về Bộ Tài chính theo đúng thời hạn. Đồng thời giao Cục Quản lý Công sản phối hợp với Vụ Pháp chế và các đơn vị chức năng thuộc Bộ tổng hợp, nghiên cứu, giải trình, tiếp thu đầy đủ, kỹ lưỡng các ý kiến tại Hội nghị và các ý kiến bằng văn bản để hoàn thiện hồ sơ gửi lấy ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp và trình Chính phủ, bảo đảm tính khả thi của Dự thảo.