8 cách ăn uống lành mạnh ngay cả khi bạn mệt mỏi

Theo Thu Hà/plo.vn

Ngay cả khi mệt mỏi, bạn vẫn có thể ăn uống lành mạnh nếu thay đổi một số thói quen dưới đây.

Bạn có biết vì sao khi mệt mỏi chúng ta lại thèm ăn không? Nguyên nhân là do tình trạng không được nghỉ ngơi đầy đủ gây ảnh hưởng tới các hormone gây đói. Khi bạn mệt mỏi, hàm lượng ghrelin, hormone gây đói tăng lên và hàm lượng leptin, hormone khiến bạn cảm thấy chưa đủ no.

Tuy nhiên, hầu hết những lúc mệt mỏi hoặc sau một ngày làm việc căng thẳng, bạn có cảm giác đói nhưng chỉ muốn ăn qua loa rồi đi ngủ. Chắc hẳn chúng ta đều biết rằng điều này ảnh hưởng tới sức khỏe. Làm sao để bạn có thể ăn uống lành mạnhngay cả khi mệt mỏi đây?

Dưới đây là một số thói quen ăn uống lành mạnh ngay cả khi mệt mỏi, theo Healthline.

1. Bỏ thói quen ăn vặt không lành mạnh

Grace Derocha, chuyên gia về bệnh tiểu đường và sức khỏe tại Michigan (Hoa Kỳ), cho biết việc để các loại đồ ăn vặt hấp dẫn trên bàn làm việc hoặc trong xe ô tô có thể khiến bạn dễ dàng tiếp cận những thực phẩm kém dinh dưỡng này. Các loại đồ ăn vặt như các loại hạt, đậu gà rang, bỏng ngô có thể làm ổn định lượng đường trong máu nhưng lại là yếu tố cản trở cảm giác thèm ăn và khiến bạn dễ bỏ bữa.

2. Tăng gấp đôi lượng thức ăn

 

8 cách ăn uống lành mạnh ngay cả khi bạn mệt mỏi - Ảnh 1

Tăng gấp đôi lượng thức ăn khi bạn mệt mỏi. Ảnh: Internet 

Chuyên gia dinh dưỡng Alex Caspero cho biết nếu bạn quá bận rộn để chuẩn bị một bữa ăn nhiều món thì nên nấu gấp đôi so với lượng thức ăn đủ cho một bữa. Và thay đổi thực đơn mỗi ngày, để bạn không có cảm giác bị ngán. Các loại thực phẩm đa năng như gạo lứt, gà nướng, rau trộn, salad cá ngừ… sẽ giúp bạn có nhiều lựa chọn sau một ngày dài làm việc ở văn phòng.

3. Chia nhỏ và bảo quản phần ăn

Những bữa ăn đông lạnh rất thuận tiện nhưng chi phí lại cao và bạn cũng không muốn bỏ thức ăn còn dư đi. Để giữ lại thức ăn còn dư, bạn nên chia thành các phần nhỏ đủ cho một lần dùng và bảo quản chúng trong các hộp hoặc túi. Sau một vài buổi nấu ăn, bạn sẽ có rất nhiều món ăn tự chế biến sẵn để ăn vào buổi tối.

4. Chuẩn bị các món ăn hợp khẩu vị

Chúng ta luôn yêu thích vài loại thực phẩm nào đó như gà, thịt bì, rau... đến độ thèm khát. Do đó theo chuyên gia dinh dưỡng Susan Bowerman khuyên bạn nên chuẩn bị sẵn vài công thức nấu ăn yêu thích nhất trong tay vì bạn sẽ có cảm hứng vào bếp hơn, đặc biệt là khi mệt mỏi, với các món ngon hợp khẩu vị. Bạn càng yêu thích công thức nấu ăn thì sẽ càng bớt cảm thấy mệt mỏi khi nấu và có thể thưởng thức “thành quả” của mình.

5. Ăn món yêu thích một cách kiểm soát

Khi mệt mỏi, chúng ta thường có thể nghĩ đến những đồ ăn vặt. Tuy nhiên ngay cả khi có sẵn cả một túi khoai tây chiên trên bàn thì bạn cũng đừng ăn quá nhiều vì sẽ không tốt cho sức khỏe. Nalie Rizzo, chuyên gia dinh dưỡng ở New York (Hoa Kỳ), khuyên bạn nên ăn những thứ bạn thèm nhưng theo cách lên kế hoạch trước và có sự kiểm soát. 

Theo Healthline, để ăn uống lành mạnh, vào đầu tuần hãy chuẩn bị những hộp đồ ăn nhẹ lành mạnh như quả hạnh, trái cây sấy khô, bánh quy, ngũ cốc... Hãy cố gắng không mua thêm bất kỳ đồ ăn nhẹ nào khác trong tuần, bạn sẽ đáp ứng nhu cầu của bạn cho một bữa ăn nhẹ.

6. Nấu ăn chung với bạn bè 

8 cách ăn uống lành mạnh ngay cả khi bạn mệt mỏi - Ảnh 2

Nấu ăn chung với mọi người sẽ giúp bạn giảm mệt mỏi lại ăn uống lành mạnh. Ảnh: Internet 

Tất cả chúng ta đều mong muốn ăn uống lành mạnh nhưng vì công việc khiến chúng ta không thể làm được. Nếu vậy, bạn có thể tổ chức trao đổi bữa tối mình nấu. Các bạn sẽ nấu một bữa tối lành mạnh với lượng lớn và chia thành nhiều khẩu phần ăn, giữ trong hộp vào trao đổi với nhau. Thay vì phải mua đồ ăn nấu sẵn về nhà, bạn đã có bữa tối với chi phí hợp lý khi nấu ăn cùng bạn bè, vừa ăn vừa trò chuyện để bớt căng thẳng.

7. Chọn bữa tối trong giờ ăn trưa

Nếu bạn quá bận rộn và không thể nấu bữa tối nhưng vẫn muốn có một bữa ăn lành mạnh, hãy chuẩn bị danh sách các cửa hiệu hoặc nhà hàng bán đồ ăn ngon, chất lượng từ bữa ăn trưa. Hãy dự định món ăn và viết ra để khi đi làm về bạn sẽ mua luôn mà không phải đắn đo suy nghĩ.

8. Thay thế thực phẩm lành mạnh

Khi bạn mất ngủ vì quá thèm một món ăn nào đó, bạn nên lựa chọn những loại đồ ăn tốt cho sức khỏe. Bạn có thể hoán đổi món kem bằng sữa chua Hy Lạp hoặc một thanh chocolate đen thay cho thanh chocolate trắng. Bằng cách thay thế món ăn cùng loại nhưng tốt hơn, bạn sẽ tránh được rất nhiều nguy cơ về sức khỏe.