Cẩn trọng khi thuê xe tự lái dịp Tết

Theo Vân Linh/thoibaokinhdoanh.vn

Dù việc thuê xe tự lái thời điểm cận Tết không dễ nhưng những người có kinh nghiệm vẫn khuyên khách hàng của các công ty cho thuê xe tự lái nên kiểm tra kỹ xe, cùng các điều khoản hợp đồng để hạn chế rủi ro phát sinh.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tại nhiều doanh nghiệp (DN) cho thuê xe tự lái dịp Tết tại Hà Nội, các dòng xe 7 chỗ như Toyota Innova, Toyota Fortuner đến thời điểm này gần như đã kín lịch thuê. Một số điểm còn nhận khách nhưng chỉ có vài chiếc xe xấu hoặc đời cũ bị khách chê nên sót lại, ai có nhu cầu buộc phải thuê chứ không có sự lựa chọn.

Giá cao kèm điều kiện khó

Khảo sát tại một số DN cho thuê xe tự lái trên đường Mỹ Đình, Nguyễn Khang, Lê Văn Lương... cho thấy giá thuê xe tự lái hầu hết không có dòng xe nào dưới 600.000 đồng/ngày. Với dòng xe 4 chỗ, giá thuê 800.000 đồng/ngày, xe 7 chỗ từ 1,2 triệu đồng/ngày.

Nếu là những dòng xe từ đời 2017 trở lên, giá thuê sẽ từ 1,5 triệu đồng/ngày, thậm chí nhiều dòng xe thuộc phân khúc cao cấp hơn như Mazda 3, Mazda 6, Camry, Mazda CX-5, Fortuner, Honda CRV có giá thuê dao động khoảng 2-3 triệu đồng/ngày tùy đời xe.

Theo chủ cơ sở cho thuê xe, giá đã rục rịch tăng từ tháng 11/2019, càng cận Tết càng tăng, thậm chí cả những xe loại nhỏ như Kia Morning, Hyundai i10 thường ngày có giá thuê "mềm" nhất trên thị trường, giờ cũng bị đội giá lên gần gấp đôi. Mức giá chênh lệch giữa xe số sàn và số tự động khoảng từ 100.000-200.000 đồng/xe/ngày.

Trao đổi với phóng viên, chị Hoa - đại diện cơ sở cho thuê xe tự lái Ngô Minh (Nguyễn Khang, Cầu Giấy), cho biết năm nào cũng vậy, vào dịp Tết Nguyên đán, giá thuê xe tăng cao từ 40-60% do nhu cầu đột biến.

Bên cạnh giá cao, nhiều cơ sở cho thuê xe còn đặt ra những điều kiện bắt buộc khách hàng phải theo, như: bình thường khách thuê xe tự lái theo giờ, buổi, ngày, tuần, tháng nhưng trong dịp Tết phải thuê theo gói, gói thấp nhất là 7 ngày, kế đến là gói 10 ngày, gói 15 ngày.

Giá thuê trọn gói dao động từ 8 - 20 triệu đồng tùy đời xe và ngày lấy. Ví dụ, trong trường hợp khách lấy xe từ sớm (trước ngày 30 âm lịch nhiều ngày), giá xe sẽ cao hơn một chút so với lấy xe gần ngày nghỉ.

Đồng thời, người thuê phải đặt cọc 5-10 triệu đồng hoặc cầm cố xe máy chính chủ cho những khách thuê xe trên 10 ngày. Thủ tục cho thuê là khách hàng cần có giấy phép lái xe, hộ khẩu...

Ngoài ra, còn có những điều kiện khác kèm theo, đó là nếu chẳng may xảy ra tai nạn, va quệt, dẫn đến xe hỏng hóc, thì người thuê phải chịu trách nhiệm bồi thường để sửa chữa, hoặc bị trừ lại từ tiền đặt cọc. Nếu vi phạm hợp đồng thì chắc chắn không thể lấy lại giấy tờ đã thế chấp.

Nhiều cơ sở cho thuê xe đã “khóa sổ” không nhận khách vì hết xe
Nhiều cơ sở cho thuê xe đã “khóa sổ” không nhận khách vì hết xe
 

Rủi ro chất lượng

Dù giá xe tăng cao nhưng nhiều nơi đã rơi vào tình trạng “cháy hàng”, nhiều khách hàng cho biết đã tìm tới nhiều cơ sở để thuê xe dịp Tết nhưng hầu hết đều được thông báo là hết xe, có chỗ còn xe nhưng lại không có xe ưng ý.

Cũng theo đại diện cơ sở Ngô Minh, hiện tại các mẫu xe như Toyota Fortuner, Honda CR-V đều đã hết hàng, những mẫu xe này nếu khách muốn thuê thường phải đặt trước cả tháng. Các dòng xe khác đều đã có khách đặt trước đến 80%, khả năng khách hàng đặt cận ngày sẽ không thuê được xe.

Chủ một đơn vị cho thuê xe ô tô khác trên phố Lê Văn Lương cũng cho biết vẫn còn rất nhiều khách hàng gọi điện hỏi thuê xe dịp Tết nhưng đành phải cáo lỗi vì hết ô tô.

Thực tế, nguyên nhân khiến cho dịch vụ cho thuê xe trở nên “hot” như vậy xuất phát từ việc nhiều người hiện nay có khả năng tự lái xe và muốn thoải mái đi lại những nơi mình muốn vào những dịp Tết nhưng lại hoàn toàn không có khả năng chi một khoản tiền lớn để mua một chiếc xe riêng.

Bởi sở hữu một chiếc ô tô có khá nhiều khoản chi phí phải bỏ ra, như gửi xe, xăng nhớt, bảo trì bảo dưỡng, phí đăng kiểm, bảo hiểm, phí giao thông...

Theo anh Quốc Việt (Hà Nội), dù phải bỏ ra một số tiền lớn nhưng mục đích chính của việc sử dụng ô tô đối với anh chỉ là đưa gia đình về thăm quê trong các dịp nghỉ lễ. Do đó, từ nhiều năm nay, gia đình anh vẫn giữ thói quen đặt thuê xe ô tô tự lái.

Không phủ nhận sự tiện lợi của dịch vụ cho thuê xe tự lái, nhưng chị Thu Hà (Hà Nội) chia sẻ kinh nghiệm cho biết hầu hết điểm cho thuê xe không cho khách lái thử, mà sẽ làm hợp đồng và ghi rõ cam kết về tình trạng sử dụng của xe, không có lỗi ảnh hưởng đến vận hành trước khi giao xe.

Tuy nhiên, do thời điểm cận Tết, những chiếc xe ô tô cho thuê thường phải chạy liên tục, không có thời gian nghỉ, bảo dưỡng, cùng với đó là các yêu cầu từ chủ xe nên các khách hàng cần phải kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn và không phải bồi thường nếu xe xảy ra vấn đề.

Ngoài ra, phải xem kỹ hợp đồng, các điều khoản có rõ ràng không, để hạn chế rủi ro phát sinh nhằm tránh tình trạng một số người phản ánh những năm trước là các chi phí phát sinh có khi gần bằng số tiền thuê xe.