Hà Nội chuẩn bị 39.000 tỷ đồng hàng hóa phục vụ Tết

Theo Trần Võ/nhadautu.vn

Ước tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn TP. Hà Nội đạt khoảng 39.000 tỷ đồng (tương đương với kế hoạch phục vụ Tết năm 2021).

Ảnh: Trọng Hiếu.
Ảnh: Trọng Hiếu.

Theo kế hoạch phục vụ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 trên địa bàn TP. Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội yêu cầu các đơn vị có phương án sản xuất, kinh doanh hợp lý, đảm bảo đầy đủ, thường xuyên nguồn cung hàng hóa phục vụ trước, trong và sau các ngày lễ, Tết, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng hóa lưu thông trên thị trường; có phương án đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19 cho người lao động và khách đến mua sắm. Hàng hóa đảm bảo về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, an toàn thực phẩm, giá cả phải niêm yết công khai, bán theo giá niêm yết.

Bên cạnh đó, các đơn vị tổ chức bán hàng thường xuyên, liên tục, đa dạng hóa các hình thức bán hàng thích ứng với công tác phòng, chống dịch COVID-19 và tăng cường các điểm bán hàng hóa, điểm bán hàng lưu động trên địa bàn TP. Hà Nội phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của nhân dân. Các địa điểm kinh doanh trên địa bàn được trang trí, sắp xếp gọn gàng, đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, an toàn phòng cháy chữa cháy.

Về kế hoạch thực hiện, Sở Công Thương cho biết nhóm hàng cần đảm bảo cung cầu trong dịp Tết bao gồm: Mặt hàng tiêu dùng thiết yếu (gạo; thịt bò; thịt lợn; thịt gà; thủy hải sản; trứng gà, vịt; thực phẩm chế biến; rau củ, trái cây tươi); các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết (nông lâm sản khô, bánh mứt kẹo, rượu bia, nước giải khát, hoa tươi, cây cảnh, xăng dầu, may mặc, điện máy....); mặt hàng phục vụ công tác phòng, chống dịch (khẩu trang kháng khuẩn, nước rửa tay sát khuẩn).

Sở Công Thương ước tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn TP. Hà Nội đạt khoảng 39.000 tỷ đồng (tương đương với Kế hoạch phục vụ Tết năm 2021).

Bên cạnh đó, diễn biến dịch COVID-19 trên địa bàn còn phức tạp, trong dịp Tết 2022 hoạt động mua sắm hàng hoá tại các điểm kinh doanh sẽ thu hút đông người dân mua sắm, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch.

Vì vậy, bên cạnh việc đảm bảo nguồn cung các mặt hàng lương thực thực phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân dịp Tết, các doanh nghiệp cần chuẩn bị phương án chuẩn bị phương án đảm bảo hàng hoá sẵn sàng ứng phó với dịch COVID-19 trên địa bàn theo các cấp độ diễn biến của dịch.

Hệ thống cung ứng hàng hóa trên địa bàn TP. Hà Nội

Sở Công Thương cho biết, kênh bán hàng truyền thồng sẽ bao gồm: 28 hệ thống trung tâm thương mại; 123 hệ thống siêu thị; 449 hệ thống chợ; 1.800 cửa hàng tiện lợi; hàng chục nghìn cửa hàng tạp hóa trên địa bàn các quận, huyện, thị xã, thị trấn; 141 chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản an toàn, có thể kết nối với 1.130 đầu mối, chuỗi, cơ sở cung ứng nông, lâm, thủy sản của 45 tỉnh, thành phố trên cả nước.  

Các kênh bán hàng đa phương tiện: bán hàng qua website, hotline, app…với khoảng 35 doanh nghiệp và 565 địa điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu bán hàng theo hình thức trực tuyến.

Trong trường hợp cần thiết khi xảy ra dịch, bệnh trên địa bàn, Hà Nội có thể sử dụng: 2.500 địa điểm tại các quận huyện sẵn sàng bố trí làm kho và điểm bán hàng lưu động; các điểm trung chuyển hàng hóa đã dự kiến; chuyển các địa điểm bán các mặt hàng không thiết yếu (siêu thị, cửa hàng, nhà hàng) sang bán hàng hóa thiết yếu (các địa điểm này do UBND các quận, huyện, thị xã, doanh nghiệp đề xuất) để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân và bộ tiêu chí an toàn trong sản xuất kinh doanh trên địa bàn TP. Hà Nội.