Hãng xe điện Trung Quốc Xpeng ra mắt ô tô bay

Theo Kim Ngân/nhdautu.vn

HT Aero, công ty con của hãng xe điện Trung Quốc Xpeng Inc., hôm Chủ nhật cho ra mắt một chiếc ô tô bay. Xe cũng có thể chạy trên đường.

 Mẫu xe có thể bay và chạy trên đường của HT Aero. Ảnh: HT Aero
Mẫu xe có thể bay và chạy trên đường của HT Aero. Ảnh: HT Aero

Công ty cho biết họ có kế hoạch tung sản phẩm ra thị trường năm 2024.

Xe của HT Aero sẽ có thiết kế nhẹ và rotor (phần quay của động cơ điện) có thể gập lại. Đặc điểm này cho phép xe chạy trên đường và có thể bay khi rotor được mở rộng. Chiếc xe sẽ có một số tính năng an toàn như có dù.

HT Aero có đầu tư của Xpeng và He Xiaopeng, người sáng lập Xpeng. Tuần trước, công ty huy động được 500 triệu USD từ một số nhà đầu tư bên ngoài trong đó có các công ty đầu tư mạo hiểm nổi tiếng.

Ô tô bay - hay còn gọi là phương tiện cất cánh và hạ cánh thẳng đứng bằng điện - đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của các nhà sản xuất ô tô và các công ty khởi nghiệp.

Tuy nhiên, có một số thách thức cản trở những phương tiện này được sử dụng rộng rãi như các vấn đề về quy định và an toàn.

Phương tiện đường hàng không và đường bộ mới của HT Aero ra mắt tại Ngày công nghệ của Xpeng, nơi công ty cũng giới thiệu phiên bản mới nhất của hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến mang tên XPILOT 4.0.

Tháng 9 năm 2020, SkyDrive, một công ty start-up về xe bay của Nhật Bản có Toyota hậu thuẫn, thử nghiệm thành công mẫu xe bay mang số hiệu SD-03 sau nhiều năm nghiên cứu. SkyDrive đã cho một phi công điều khiển phương tiện này vòng quanh trường lái của Toyota. 

Công ty này kỳ vọng sản phẩm sẽ được đưa vào sản xuất thương mại từ 2023.