Lưu ý khi dùng thực phẩm chức năng bổ trợ tập luyện

Theo Bác sĩ dinh dưỡng Nguyễn Văn Anh/sgtiepthi.vn

Thực phẩm chức năng thường được dân tập thể dục, nhất là dân tập gym sử dụng để đẩy nhanh hiệu quả của quá trình tập luyện. Nếu người tập dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ, thuốc vẫn phát huy tác dụng.

Thực phẩm chức năng thường được dân tập thể dục, nhất là dân tập gym sử dụng. Nguồn: internet
Thực phẩm chức năng thường được dân tập thể dục, nhất là dân tập gym sử dụng. Nguồn: internet

Sau đây là những lưu ý cho người tập thể dục muốn sử dụng thực phẩm chức năng để bổ trợ:

Dùng đúng mục đích chức năng của sản phẩm

Chức năng của sản phẩm thường được ghi rõ trên bao bì. Thông thường sản phẩm sẽ liệt kê vài chức năng chính và đôi khi có nhiều chức năng phụ đi kèm. Tốt nhất là sử dụng sản phẩm dựa trên chức năng chính của sản phẩm.

Dùng theo khuyến cáo của bác sĩ và huấn luyện viên

Quan niệm muốn bổ gì thì mua nấy là một điều cực kỳ sai lầm. Có những sản phẩm không phù hợp cho một số đối tượng đang có những bệnh lý. Có những sản phẩm cần dùng kèm thêm với một số sản phẩm khác mới có tác dụng tốt. Có những sản phẩm không cần thiết dùng khi mình đang sử dụng một loại sản phẩm nào đó.

Dùng đúng liều lượng như trong hướng dẫn

Có những sản phẩm dùng ít hơn sẽ không có tác dụng và dùng quá liều sản phẩm thì có thể là dư thừa, thậm chí có một số sản phẩm có thể gây hại nếu dùng quá liều.

Lưu ý khoảng thời gian dùng sản phẩm

Có những sản phẩm có thể dùng an toàn trong thời gian dài. Có một số sản phẩm được khuyến cáo chỉ nên dùng trong thời gian ngắn, từ vài ngày đến vài tuần hay một tháng rồi ngưng một thời gian. Chỉ nhìn vào chức năng chính của sản phẩm mà không đọc kỹ hướng dẫn khiến người mua có thể dùng sản phẩm trong một thời gian rất dài, gây hai cho sức khỏe. Một lần nữa xin nhắc lại, nên đọc kỹ hướng dẫn.

Thời điểm dùng và cách dùng thực phẩm

Hãy xem kỹ hướng dẫn, dùng buổi sáng hay chiều tối, dùng trước ăn, trong ăn hay sau ăn, hay dùng cách xa bữa ăn? Dùng trước tập, trong tập hay sau khi tập thể dục hay dùng cách xa bữa tập? Có cần uống nhiều nước sau khi uống hay không? Có cần phải dùng khác thời điểm với các loại sản phẩm khác hay không?

Khi dùng không đúng cách, bạn sẽ gặp vấn đề sau:

  • Không đạt được hiệu quả mong muốn: Việc này sẽ gây lãng phí tiền bạc mà sức khỏe lại không cải thiện. Vì ta đã cung cấp cho cơ thể cái mà cơ thể không thiếu, không thực sự cần hay thậm chí không cần. Và đa số mọi người thường gặp phải vấn đề này.
  • Giảm tác dụng sản phẩm, tăng độc tính sản phẩm: Sử dụng nhiều loại thực phẩm chức năng khác nhau, khác hãng sản xuất có thể gây ra sự tương tác lẫn nhau, làm giảm tác dụng của sản phẩm hay có thể tạo ra những độc chất gây hại cho cơ thể. Một số thực phẩm chức năng cũng có sự tương tác với một vài nhóm thực phẩm, thường sẽ được ghi trên nhãn (nếu có).
  • Làm tăng gánh nặng cho gan và thận: Cơ thể sẽ phải tiêu hóa, chuyển hóa các chất mà cơ thể không thực sự cần. Gan luôn phải chuyển hóa và giải độc, thận cũng tăng cường thải các chất dư thừa. Lâu ngày dẫn đến suy giảm chức năng gan và thận. Rất nhiều người khỏe mạnh, đi khám sức khỏe định kỳ thì thấy có vấn đề về gan và thận, hỏi ra mới biết đã và đang sử dụng một số loại thực phẩm chức năng trong một thời gian dài.