Trước khi lập kế hoạch kinh doanh cần trả lời những câu hỏi này

Theo Kim Chi/kinhtevadubao.vn

Việc lập kế hoạch kinh doanh hết sức quan trọng, nó giúp quyết định đến việc kinh doanh của bạn có thành công hay không. Chính vì vậy, khi lập kế hoạch kinh doanh, bạn cần hết sức lưu ý và cẩn thận để có một kế hoạch tốt nhất. Trước khi lập kế hoạch kinh doanh, bạn cần trả lời những câu hỏi này.


Bạn bán dịch vụ, sản phẩm gì?

Câu hỏi này dường như đơn giản nhưng không phải lúc nào bạn cũng tìm được câu trả lời chính xác. Khi trả lời câu hỏi này bạn hãy đặt nhu cầu của khách hàng lên hàng đầu và bạn nên nhớ rằng bạn cần bán thứ mà khách hàng cần chứ không phải thứ bạn đang có.

Liệu có thực sự có thị trường cho sản phẩm, dịch vụ của bạn?

Bạn cần tìm hiểu vấn đề này một cách thật sự nghiêm túc để xác định xem có thị trường cho sản phẩm, dịch vụ của bạn hay không. Bạn không thể dùng giả định của mình để khẳng định nhu cầu của thị trường.

Làm sao để bảo vệ được ý tưởng kinh doanh của bạn?

Bạn cần trả lời câu hỏi này bởi nếu bạn làm được thì những người khác cũng có thể làm được. Và việc những người đi sau bắt chước có thể làm tốt hơn bạn bởi họ sẽ học được nhiều điều từ bạn

Những kỹ năng bạn cần có để thực hiện ý tưởng kinh doanh?

Bạn cần có những kỹ năng cũng như kinh nghiệm trong lĩnh vực mà mình định kinh doanh. Ví dụ như bạn định kinh doanh nhà hàng thì bạn cần biết nấu ăn hoặc ít nhất bạn cần có thời gian làm trong nhà hàng.

Đối thủ cạnh tranh của bạn là ai?

Trước khi lập kế hoạch kinh doanh cần trả lời những câu hỏi này - Ảnh 1

Bạn cũng cần biết đối thủ cạnh tranh của mình là ai

Trước khi lập kế hoạch kinh doanh thì bạn cần tìm hiểu đối thủ cạnh tranh là hết sức cần thiết. Bạn không những cần phải biết đối thủ cạnh tranh của mình là ai mà cần phải hiểu biết chi tiết về đối thủ như họ đã mở cửa hàng bao lâu, những món ăn có giá cả như thế nào, cung cách phục vụ như thế nào, thực khách của họ là những ai và họ làm nghề gì, thu nhập bao nhiêu và thói quen chi tiêu của họ như thế nào?

Điểm khác biệt giữa bạn và đối thủ cạnh tranh là gì?

Trước khi lập kế hoạch kinh doanh ngoài việc cần biết đối thủ là ai thì bạn cũng cần tìm hiểu xem điểm khác biệt giữa bạn và đối thủ cạnh tranh là gì. Bạn sẽ khó thành công khi bạn đi sau nhưng chỉ lặp lại những thứ mà đối thủ đã làm.

Bạn đã có tài chính đủ để bắt đầu kinh doanh hay chưa?

Một câu hỏi nữa mà bạn cần trả lời trước khi lập kế hoạch kinh doanh là bạn đã có tài chính đủ để bắt đầu kinh doanh hay chưa? Đa phần những bạn trẻ trước khi khởi nghiệp đều gặp khó khăn về vấn đề tài chính. Nếu ý tưởng của bạn hay đến đâu nhưng không có tiền thực hiện thì chúng mãi mãi chỉ là ý tưởng mà thôi. Vậy bạn lấy tiền ở đâu để khởi nghiệp?

Đầu tiên bạn cần dốc hết số tiền mà mình tiết kiệm được để phục vụ cho việc kinh doanh. Tiếp theo, bạn cần nhờ đến sự trợ giúp của gia đình, bạn bè và những người thân. Và sau đó là bạn cần nhờ đến các khoản vay từ ngân hàng, từ các nhà đầu tư thiên thần.

Để có thể nhận được sự ủng hộ về tài chính thì bạn cần phải cam kết về kế hoạch kinh doanh của mình để người thân, bạn bè, ngân hàng và các nhà đầu tư thiên thần tin tưởng.