USAID hợp tác với Việt Nam về ứng phó với biến đổi khí hậu

Thu Hằng

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) vừa ký kết 2 thỏa thuận hợp tác trị giá 65 triệu USD về chống buôn bán động vật hoang dã trái phép và ứng phó với biến đổi khí hậu tại Đồng bằng sông Cửu Long. Cả hai thỏa thuận này sẽ được triển khai trong giai đoạn 2022 - 2027.

Cụ thể, đối với Dự án nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu tại Đồng bằng sông Cửu Long có ngân sách dự trù lên tới 50 triệu USD, USAID sẽ hỗ trợ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giảm phát thải khí mêtan trong nông nghiệp; tăng cường khả năng chống chịu cho những cộng đồng dễ bị tổn thương tại Đồng bằng sông Cửu Long; thúc đẩy các giải pháp dựa vào tự nhiên và xây dựng chính sách về chống chịu với khí hậu, phát thải thấp.

Đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa USAID và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong nỗ lực hỗ trợ người dân khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Sherman nhấn mạnh, việc giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu phải là nỗ lực bao trùm tất cả các lĩnh vực, từ tăng cường khả năng chống chịu với môi trường đến giảm phát thải và bảo tồn đa dạng sinh học.

Bên cạnh dự án trên, hai bên đã ký kết Dự án Bảo vệ các loài động vật hoang dã nguy cấp, nhằm tăng cường năng lực lãnh đạo của Việt Nam trong xử lý tội phạm về động vật hoang dã.

Theo thỏa thuận ký kết của dự án này, các hoạt động bảo vệ các loài động vật hoang dã gồm: Thúc đẩy cam kết của các lãnh đạo cấp trung ương và địa phương; cải thiện hiệu quả thực thi pháp luật và giảm thiểu nhu cầu tiêu thụ đối với các sản phẩm từ động vật hoang dã trái phép.

Dự án được kỳ vọng sẽ tiếp nối thành công từ Dự án Phòng, chống buôn bán trái pháp luật các loài động, thực vật hoang dã do USAID tài trợ trong giai đoạn 2016 - 2021.

Hai thỏa thuận trên tiếp tục thể hiện vai trò của Hoa Kỳ là đối tác quan trọng hàng đầu của ngành nông nghiệp Việt Nam trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt là khoản tài trợ lên tới hàng chục triệu USD mỗi năm, để triển khai các dự án hợp tác khoa học, công nghệ trong các lĩnh vực kiểm soát dịch bệnh, thích ứng biến đổi khí hậu, ứng dụng công nghệ cao, bảo tồn đa dạng sinh học…