Chính thức giảm 50% phí trước bạ, khách ồ ạt đặt cọc

Theo Thanh Hoa/vnbusiness.vn

Nhiều đại lý ô tô tại Hà Nội cho hay, thị trường xe hơi bất ngờ sôi động hơn nhờ chính sách giảm 50% phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước có hiệu lực và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn cuối năm của các hãng xe, đại lý đang triển khai.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ngày 26/11, Chính phủ ký ban hành Nghị định số 103/NĐ-CP, đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ đối với các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ 1/12/2021 đến hết 31/5/2022.

Theo đánh giá của các hãng xe, đây là một chính sách nhằm kích cầu tiêu dùng đối với sản phẩm ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước, tương tự như động thái được Chính phủ thực hiện vào nửa cuối năm ngoái.

Chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ hồi năm ngoái đã mang đến thành công cho thị trường ô tô Việt Nam với doanh số nửa cuối năm 2020 tăng mạnh so với nửa đầu năm, giúp lượng ô tô bán ra cả năm không thấp hơn quá nhiều so với năm 2019.

Hiện nay, mức lệ phí trước bạ đăng ký ô tô dưới 9 chỗ ngồi tại hầu hết các tỉnh, thành ở Việt Nam là từ - 10%, cao nhất là Hà Nội 12%. Sau khi áp dụng mức thu mới, người dùng ở từng địa phương sẽ nhận mức ưu đãi khác nhau từ 4-6%.

Bộ Tài chính cho biết, giảm 50% lệ phí trước bạ dành cho xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ làm giảm số thu lệ phí trước bạ theo chính sách, nhưng do số lượng xe ô tô tiêu thụ tăng lên nên tổng số thu ngân sách nhà nước về lệ phí trước bạ, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng vẫn tăng lên.

Trao đổi với VnBusiness, anh Nguyễn Minh Trung, nhân viên tư vấn một hãng xe trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội) cho biết, từ sáng ngày 25/11, thị trường xe hơi bất ngờ sôi động hơn nhờ chương trình hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ chính thức có hiệu lực.

“Ngay khi có thông tin Chính phủ đang xem xét giảm 50% lệ phí trước bạ, nhiều khách hàng có nhu cầu mua ô tô rất ngóng chờ đến ngày Nghị định chính thức có hiệu lực sẽ ký hợp đồng mua xe và làm các thủ tục, giấy tờ xe. Vì vậy, từ sáng đến giờ, tôi liên tục nhận được điện thoại của khách hàng hẹn đến mua xe và ký hợp đồng “giữ chỗ” để được hưởng ưu đãi “kép” từ hãng xe và của Chính phủ”, anh Trung nói.

Để kích cầu trong tháng 11, đại lý của Trung đã thực hiện các chính sách giảm giá như: giảm từ 9 - 15 triệu đồng tùy dòng xe và phiên bản và quà tặng phụ kiện. Do chương trình chỉ kéo dài đến hết tháng 11, trong khi chính sách giảm lệ phí trước bạ bắt đầu áp dụng từ tháng 12 nên khách hàng đang có tâm lý chờ đợi để được hưởng ưu đãi, chưa quyết định lấy xe ngay mà chỉ "đặt chỗ" để chờ hưởng ưu đãi “kép”.

Tính toán với chiếc xe giá 1 tỷ đồng và mức thu lệ phí trước bạ tại Hà Nội là 12% thì việc giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ giúp khách tiết kiệm được 60 triệu đồng. Hay như các mẫu xe Honda Brio, HR-V có thể giảm lần lượt 50 và 94 triệu đồng… 

Theo giới kinh doanh ô tô, nhiều mẫu xe thời điểm này đã được hãng và đại lý tung hàng loạt chương trình ưu đãi nhằm kích cầu mua sắm cuối năm, song sức mua vẫn chưa cải thiện nhiều. Tuy nhiên, việc kết hợp với chương trình ưu đãi của Chính phủ sẽ mang đến những khởi sắc sôi động cho thị trường. Dù vậy, ông Đỗ Nguyễn Vương, Tổng giám đốc Volkswagen Việt Nam, nhận định, việc giảm 50% lệ phí trước bạ chưa hẳn thị trường sẽ khởi sắc. Trải qua một năm rất khó khăn, khả năng tài chính của cá nhân suy giảm, đa phần người dân muốn giữ tiền hoặc giải quyết những vấn đề cấp bách hơn là mua xe mới.

Tuy nhiên, một doanh nghiệp lắp ráp xe trong nước cho rằng, giảm lệ phí trước bạ sẽ giúp cho các hãng xe giảm bớt được gánh nặng về chi phí ưu đãi để kích cầu, có cơ hội tốt hơn để "phá băng" thị trường.

Mới đây, các doanh nghiệp nhập khẩu xe kiến nghị đến Thủ tướng, Quốc hội cho rằng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với riêng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã cho thấy hiệu quả, "nhưng cũng là sự phân biệt đối xử". Các doanh nghiệp nhập khẩu xe muốn được giảm 50% lệ phí trước bạ như xe lắp ráp.

Không chỉ giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô chạy bằng xăng dầu, dự báo sắp tới chính sách này sẽ áp dụng đối với ô tô điện . Theo dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 140 của Chính phủ về lệ phí trước bạ đang được Bộ Tài chính hoàn thiện, phí trước bạ với ô tô điện sẽ được miễn trong 3 năm đầu. Chính sách này nhận được sự đồng thuận từ các bộ, ngành. Mức thu trong 2 năm tiếp theo là 50% so với ô tô chạy xăng, dầu cùng loại.

Hiện, ở trong nước mới chỉ có VinFast là doanh nghiệp duy nhất sản xuất xe ô tô điện chạy pin, với công suất sản xuất, lắp ráp 250.000 xe/năm. Vào giữa tháng 5, Tập đoàn Vingroup đề xuất tại cuộc họp với lãnh đạo Chính phủ, các bộ ngành thí điểm ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ trong 5 năm với loại xe này.